Đã bàn giao 4.634 ha đất quốc phòng cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội

Việc thi hành kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc quân đội thời gian qua là việc làm cần thiết để giữ nguyên kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội.

Ngày 9-7, tại cuộc họp báo quý II-2019 của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trả lời một số câu hỏi liên quan của báo chí.

Đã bàn giao 4.634 ha đất quốc phòng cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1 Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh T.B
Về tiến độ xử lý kỷ luật về chính quyền đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải Quân sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và quyết định thi hành kỷ luật Đảng của Bộ Chính trị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết: căn cứ kết quả kiểm tra, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã thống nhất đề nghị cấp trên xem xét thi hành kỷ luật đối với tập thể cá nhân có vi phạm. Tại phiên họp ngày 21-6 vừa qua, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng. Theo kết luận của Bộ Chính trị, ngoài kỷ luật về Đảng còn xử lý kỷ luật chính quyền tương ứng kỷ luật của Đảng, hiện nay Bộ Quốc phòng đang làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền tiến hành kỷ luật về chính quyền đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến theo quy định của pháp luật.
Theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương cũng đã kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân và đối với hai cá nhân là Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cảnh cáo chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Đạo nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, quan điểm của Thường vụ Quân ủy Trung ương trong việc xem xét thi hành kỷ luật các tổ chức cá nhân vi phạm kỷ luật pháp luật với thái độ nghiêm minh, thận trọng, khách quan, có lý có tình, đúng người đúng khuyết điểm, đúng quy trình và không có trường hợp ngoại lệ. Đảng bộ Quân đội luôn gương mẫu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Việc Thường vụ Quân ủy Trung ương phải xử lý, thi hành kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân thuộc cơ quan đơn vị trực thuộc vi phạm thời gian qua là điều không mong muốn nhưng là việc làm cần thiết để giữ nguyên kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước và kỷ luật Quân đội.
Đã bàn giao 4.634 ha đất quốc phòng cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội ảnh 2 Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức khẳng định sự kiên quyết của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng về xử lý những sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng. Ảnh T.B 
Về kết quả xử lý vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, đây là vấn đề dư luận quan tâm trong 2 năm qua. Thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Từ năm 2017 đến nay, quy định các đơn vị không được ký các hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới các dự án có sử dụng đất quốc phòng. Đồng thời kiên quyết thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng; các hợp đồng sai phạm cũng kiên quyết thu hồi.
Quan điểm của của Bộ Quốc phòng trong vấn đề này là xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm, đảm bảo đúng người đúng pháp luật. Vừa qua Thường vụ Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng đã xử lý nhiểu tổ chức, cá nhân có vi phạm, sai phạm trong quản lý sử dụng đất quốc phòng.
Đến nay, Bộ Quốc phòng đã rà soát, thanh lý 630 dự án, hợp đồng đất liên doanh, liên kết và thu hồi 398 điểm đất với diện tích 979 ha; chuyển giao các địa phương quản lý 385 điểm đất với diện tích 4.634 ha để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan đến vụ tiêu cực gian lận điểm thi tốt nghiệp PTTH năm 2018, Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Nhà trường (thuộc Bộ Tổng Tham mưu) cho biết, các trường quân đội có 11 thí sinh liên quan việc thay đổi điểm sau chấm thẩm định.

Trong 11 trường hợp này, sau khi có giấy báo nhập học, 2 thí sinh ở Hoà Bình không đến nhập học ở Học viện Hậu cần và Trường Sĩ quan Phòng hóa; 1 thí sinh đến nhập học Trường Sĩ quan Lục quân 1, nhưng phát hiện gian lận kê khai hồ sơ dự tuyển (thông qua khâu hậu kiểm), nên Bộ Quốc phòng đã trả thí sinh về địa phương.

8 thí sinh còn lại, Bộ Quốc phòng đã trả 7 thí sinh có tổng điểm ko đạt điểm chuẩn trúng tuyển, sau khi đã chấm thẩm định.

Hiện còn 1 thí sinh đang học ở 1 trường quân đội. Thời gian qua Cục Nhà trường đã làm việc với nhà trường, cơ quan công an, cũng như các cơ quan liên quan đến vụ việc và cho đến nay, kết quả điều tra chưa có căn cứ thấy sai phạm của thí sinh này, vẫn đủ điểm nên vẫn tiếp tục học. Cơ quan tuyển sinh và Cục Nhà trường tiếp tục theo dõi các kết quả của cơ quan an ninh điều tra và phát hiện thí sinh này vi phạm quy chế thi sẽ xử lý theo quy định hiện hành.

***
Về vụ việc của quân nhân Tạ Quang Đạt sử dụng súng quân dụng trái phép ở Đồn Biên phòng quốc tế cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết: đây là vụ việc rất đau lòng trong quân đội. Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Tư lệnh Biên phòng cũng có thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí. Sau khi điều tra trường hợp của quân nhân Tạ Quang Đạt, kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai, kết quả điều tra cho thấy quân nhân Tạ Quang Đạt được điều động vào đồn biên phòng của khẩu quốc tế Bình Hiệp tỉnh Long An từ tháng 8-2018. Quân nhân Đạt có cá tính trầm, sống tách biệt, ít giao tiếp với mọi người, tâm lý diễn biến thất thường, có dấu hiệu trầm cảm, hoang tưởng. Chính vì những biểu hiện như vậy, buổi trưa ngày 15-6-2019, quân nhân Đạt có tự ý bỏ ra ngoài uống rượu, khi về đơn vị có nhắc nhở thì quân nhân Đạt không làm chủ được bản thân, bị kích động thần kinh dẫn đến sử dụng vũ khí quân dụng trái phép gây ra vụ việc đã nêu. 
Cho đến nay, 3 người bị thương là Thượng úy Trần Minh Triết, Binh nhất Nguyễn Duy Công và anh Phan Văn Lợi là người dân đã ổn định sức khỏe. 
Ngay sau vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, ổn định tình hình đồng thời thông báo đến toàn quân. Hiện nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục điều tra xác minh và kết luận vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục