Đa dạng hình thức thanh toán tiền điện

Kể từ ngày 1-1-2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) sẽ ngưng thu tiền điện tại nhà. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn để đóng tiền điện hàng tháng. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cam kết các hình thức đóng tiền điện được triển khai rất an toàn, nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. 
Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn để đóng tiền điện hàng tháng
Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn để đóng tiền điện hàng tháng
PHÓNG VIÊN: Một số bạn đọc lớn tuổi ở vùng ven TPHCM gửi thư đến mục “An toàn tiết kiệm điện” của Báo SGGP thắc mắc, vì sao ngành điện không đến thu tiền điện tại nhà như trước nay mà vận động khách hàng thanh toán qua ngân hàng hoặc các đối tác thu hộ. Ông có phản hồi gì về ý kiến của người dân?
Ông PHẠM QUỐC BẢO: Theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, với tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020. Thực hiện quyết định trên, EVNHCMC đã đẩy mạnh việc hợp tác với đối tác thu hộ là các ngân hàng và tổ chức trung gian để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện với tiêu chí cung cấp dịch vụ nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.
Theo đó, EVNHCMC đang nỗ lực khuyến khích, vận động tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM chuyển dần sang các hình thức tiện lợi khác như thanh toán qua ngân hàng, các bưu cục, cửa hàng tiện lợi… từ nay cho đến cuối năm 2017. Đến năm 2020, tất cả hộ gia đình ở TP sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt. Các hình thức thanh toán này đều hoàn toàn miễn phí. EVNHCMC rất mong khách hàng ủng hộ và tham gia tích cực hình thức thanh toán này.
Đối với những người già sống neo đơn hoặc những trường hợp khó khăn khác, Tổng công ty vẫn linh hoạt cử người đến tận nhà để thu tiền điện, theo đúng thời gian đã thỏa thuận với khách hàng. 
Với kết quả như ông đề cập, ngành điện TPHCM đang có nhiều thuận lợi hoàn thành được kế hoạch đến cuối năm 2017 sẽ không còn nhân viên đến thu tiền điện tại nhà khách hàng?
EVNHCMC đang hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ để hỗ trợ khách hàng đến thanh toán tiền điện tại hơn 6.551 điểm thu ngoài hệ thống điện lực (gồm các cửa hàng tiện lợi 24/7, bưu cục, điểm giao dịch ngân hàng, siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM), hoặc qua Internet/Mobile/SMS Banking, hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hàng tháng và qua website http://cskh.hcmpc.vn/.
Đến nay, đã có hơn 90% số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đối tác thu hộ; trong đó, hơn 64% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử. Đây là cơ sở thực tế để EVNHCMC đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý điện năng tiêu thụ, cũng như phục vụ thanh toán tiền điện của khách hàng. 
Với tiến độ triển khai và sự ủng hộ của khách hàng, chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ chấm dứt hẳn hình thức thu tiền điện tại hộ gia đình và đến năm 2020, tất cả hộ gia đình sẽ thanh toán tiền điện bằng các hình thức không dùng tiền mặt.
Hiện nay, khách hàng đang quan tâm đến các lợi ích khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian? 
Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian có nhiều tính năng tiện ích cho khách hàng, giúp việc thực hiện thanh toán ngày càng linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng và giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Việc thanh toán có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về mặt địa lý, thời gian… và luôn được bảo đảm an toàn, nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, bảo mật được thông tin của khách hàng và dữ liệu của ngành điện.
Ngoài ra, khách hàng luôn nhận được các thông tin chi tiết về chỉ số điện năng sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng thông qua tin nhắn trước khi thanh toán, qua đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Không thu tại nhà, trả tiền điện ra sao? 
Thanh toán tiền mặt tại các điểm thu
Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại bất kỳ nơi đâu với hơn 6.551 điểm thu ngoài hệ thống điện lực. Bao gồm:
Tại 22 ngân hàng với 1.957 điểm giao dịch trên địa bàn TPHCM.
Tại các bưu cục với 266 điểm thu.
Tại các cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Cirle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, Viễn thông A, FPT…), siêu thị Co.opmart (hơn 4.000 điểm thu).
Tại quầy thu của 16 công ty điện lực và điểm thu lưu động tại UBND các phường, xã.
Thanh toán điện tử
Nhằm mục đích tạo sự đa dạng, nhanh chóng và an toàn, với mã khách hàng và thẻ ngân hàng, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán điện tử sau:
- Qua ATM tại 2.202 máy.
- Tại website http://cskh.hcmpc.vn.
- Qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC-CSKH.
- Qua ví điện tử: MoMo, mobile banking Banksplus - Viettel, Edong, VTC, M-Pay, MoCa.
- Qua Internet/Mobile Banking của 22 ngân hàng và 9 đối tác trung gian thanh toán.
- Qua hình thức trích nợ tự động tại 22 ngân hàng.
- Qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi…

Tin cùng chuyên mục