Đã hoàn thành bàn giao mốc ranh giới dự án sân bay Long Thành

Ngày 4-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan về tình hình triển khai dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến hết ngày 3-8, ACV đã hoàn thành việc bàn giao mốc ranh giới dự án cho địa phương để phục vụ việc đo đạc, kiểm đếm và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện dự án, xây dựng đề cương báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế đặc thù để thực hiện, đồng thời thành lập Tổ công tác xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án.

Dự kiến Công ty Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC sẽ là đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể dự án.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị, các nội dung trong Báo cáo nghiên cứu khả thi cần bám theo và làm rõ ý kiến của các đại biểu quốc hội tại kỳ họp vừa qua đã chất vấn,  rà soát quy định, yêu cầu của pháp luật về đánh giá tác động môi trường của Dự án thành phần.

Phía tỉnh Đồng Nai cần hoàn thiện xây dựng phương án cụ thể GPMB, kế hoạch sử dụng vốn theo các bước phù hợp với các giai đoạn của dự án, trước mắt tập trung ưu tiên cho giai đoạn 1 khu vực 1.165ha, tiếp đến là khu vực 2.720ha cho toàn cảng hàng không và cuối cùng là khu vực 2.250ha còn lại.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để có thể thẩm định ngay khi UBND tỉnh Đồng Nai trình Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, bố trí cân đối vốn còn thiếu cho Dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên Môi trường cần sớm tổ chức thẩm định Khung chính sách cho GPMB dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Xây dựng hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập, thẩm định thiết kế cơ sở Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng các khu tái định cư…

Tin cùng chuyên mục