Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính vẫn bị nợ đòi?

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn – Gia Định vừa có công văn gửi UBND.TPHCM khiếu nại về việc Chi cục thuế quận 12 thu tiền thuế nợ sai. Theo đó, ngày 02-08-2013 Chi cục thuế quận 12 gửi thông báo yêu cầu Cty Địa ốc Sài Gòn Gia Định nộp 4.988.565.108 đồng tiền sử dụng đất công ty này còn nợ từ năm 2009.

Được biết, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn – Gia Định được UBND TP giao đất tại phường Thới An Quận 12 để xây dựng nhà chung cư (dự án này vừa qua đã được Bộ Xây dựng đồng ý cho chuyển sang nhà ở xã hội). Năm 2011 công ty đã kê khai nộp tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, qua kiểm toán hồ sơ tính tiền sử dụng đất trên địa bàn Thành phố, Kiểm toán Nhà nước khu vực IV có đề nghị công ty phải nộp thêm số tiền hơn 4,9 tỷ đồng. Qua xem xét hồ sơ và căn cứ các qui định pháp luật cũng như công văn hướng dẫn số 1363/TCT-CS ngày 21-04-2011của Tổng Cục thuế về trường hợp nói trên, Cục thuế TPHCM cũng đã có công văn báo cáo UBND TPHCM.

Theo đó: “Trường hợp tiền sử dụng đất phải nộp đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định và thông báo theo đúng qui định của pháp luật tại thời điểm xác định và thông báo tiền sử dụng đất thì được tiếp tục nộp tiền vào ngân sách Nhà nước và bị phạt chậm nộp theo qui định pháp luật phù hợp với từng thời kỳ”. Như vậy, theo báo cáo của Chi cục thuế quận 12 tính đến nay (19-05-2011), Công ty CP Địa ốc Sài Gòn – Gia Định đã nộp đủ tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp theo thông báo của cơ quan thuế, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng qui định, không phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất như kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Vậy vì sao, Chi cục thuế quận 12 lại thông báo yêu cầu công ty phải nộp tiền?

Tin cùng chuyên mục