Đà Lạt tất bật chuẩn bị rau, hoa tết

Trong khi nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường, sản lượng rau, hoa vụ tết giảm, thì nhà vườn Đà Lạt đang kỳ vọng một vụ tết khấm khá. Thời điểm này, người trồng rau, hoa đang tất bật những công đoạn cuối cùng để đưa sản phẩm cung ứng thị trường tết. 
Đà Lạt tất bật chuẩn bị rau, hoa tết
Hoa chờ khoe sắc
Những ngày này, khắp các nhà vườn, trang trại ở Đà Lạt đi đâu cũng bắt gặp cảnh nông dân chăm chút tỉ mỉ cho từng vườn hoa. Vụ hoa Tết Mậu Tuất 2018, các nhà vườn tại TP Đà Lạt và vùng phụ cận đã xuống giống hơn 3.100ha hoa các loại, tăng khoảng 150ha so với vụ tết năm 2017. Các loại hoa được thị trường ưa chuộng dịp tết trồng với diện tích lớn như hoa cúc (1.150ha), cẩm chướng (200ha), hồng (520ha), đồng tiền (80ha), salem, cát tường.
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2017, các công ty nhập khẩu về trồng tại địa phương khoảng 44,3 triệu củ hoa lily, tương đương diện tích 147ha, với các giống vàng thơm, vàng ù, hồng thơm, ù đỏ... Từ giữa tháng 9 âm lịch, nông dân khu vực làng hoa tại Đà Lạt và vùng phụ cận Đức Trọng, Lạc Dương, Đơn Dương đã xuống giống hoa lily để cung cấp cho thị trường tết. Còn tại vựa hoa lay ơn xã Hiệp An (huyện Đức Trọng), năm nay diện tích trồng hoa lay ơn trên địa bàn vẫn duy trì hơn 350ha, ngoài ra còn khoảng 150ha lay ơn được trồng tại các vùng hoa Đà Lạt và huyện Lạc Dương, dự kiến sẽ cung cấp hơn 100 triệu cành cho thị trường tết. 
Gần một tháng qua, thời tiết tại Đà Lạt thuận lợi cho các loại hoa phát triển nên thời điểm hiện tại, ở các làng hoa nổi tiếng của Đà Lạt như Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, Đa Thiện, Xuân Thành, các hộ nông dân đang tích cực hãm để hoa nở đúng tết. “Năm 2017 nhuận 2 tháng 6 (âm lịch) nên chúng tôi chủ động lùi thời gian theo lịch âm, đồng thời dùng màn lưới đen để giảm bớt ánh nắng nhằm hạn chế hoa nở sớm”, anh Nguyễn Trường Phi, nông dân chuyên trồng hoa lily tại phường 8 (TP Đà Lạt) cho biết. 
Còn tại các đơn vị chuyên cung cấp hoa số lượng lớn ra thị trường, năm nay hoa chậu được đánh giá sẽ tiếp tục hút hàng nhờ sự tiện dụng và duy trì được lâu. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dalat Hasfarm, chia sẻ, ngay từ đầu năm 2017 đơn vị đã chuẩn bị hơn 60 màu hoa mới phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước dịp năm mới 2018 và dịp Tết Nguyên đán. Màu hoa mới tập trung ở 4 giống chính gồm lan vũ nữ, lan hồ điệp, cúc và thủy tiên, được trồng trong các chậu nhỏ hoặc cắt cành nhưng vẫn có chất dưỡng để hoa tươi lâu.
Về giá cả, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng dự báo, do ảnh hưởng thiên tai, nhiều vùng trồng hoa ở miền Trung bị sụt giảm sản lượng, nhất là các loại hoa cúc, lay ơn, lily... Cùng với đó, lượng hoa phục vụ Festival hoa Đà Lạt năm 2017 khá lớn nên dự kiến giá hoa tết năm nay sẽ cao hơn năm trước. 
Nguồn rau dồi dào
Nhiều năm nay, Đà Lạt luôn cung cấp cho thị trường tết hàng trăm ngàn tấn rau chất lượng cao. Đang đi kiểm tra những khu vườn liên kết với người dân tại Đà Lạt và huyện Lạc Dương, ông Lê Văn Cường, Giám đốc Công ty Đà Lạt GAP, cho biết: “Trung bình mỗi tháng chúng tôi cung cấp ổn định khoảng 100 tấn sản phẩm với 32 mặt hàng rau củ quả các loại cho thị trường bán lẻ, nhưng vào thời điểm tháng tết, công ty và các hộ dân còn tăng khoảng 15% số lượng các mặt hàng với giá bán cố định”. 
Tại các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, công ty, tổ hợp tác sản xuất rau lớn tại Đà Lạt như HTX Anh Đào, Tân Tiến, Xuân Hương... lượng hàng cung cấp trong dịp tết cũng tăng trung bình từ 10%-30%. Ông Nguyễn Văn Danh, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, diện tích gieo trồng rau phục vụ Tết Nguyên đán 2018 trên địa bàn khoảng 21.530ha, tăng 659ha so với năm trước, sản lượng ước đạt 715.000 tấn. Trong đó, các mặt hàng chủ yếu tập trung vào các sản phẩm như rau ăn lá (xà lách, súp lơ, bó xôi, cải thảo, cải bắp...), rau ăn củ (cà rốt, khoai tây...), rau ăn quả (cà chua, ớt ngọt, đậu các loại...).
Hiện tại, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, phần lớn các hộ nông dân, tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp tại địa phương đã chú trọng đầu tư sản xuất rau theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nên sản lượng rau các loại dự kiến tăng so với cùng kỳ, chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu phục vụ tết.

Tin cùng chuyên mục