Đà Nẵng chính thức áp dụng thanh toán trực tuyến trong dịch vụ công

Chiều 3-4, UBND TP Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) ký kết Thỏa thuận hợp tác và đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến TP Đà Nẵng. Cổng thanh toán trực tuyến sẽ giúp việc nộp phí, lệ phí qua mạng của công dân, doanh nghiệp thuận lợi, giảm thời gian, chi phí đi lại.
UBND TP Đà Nẵng và ViettinBank ký kết thỏa thuận hợp tác và đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến Đà Nẵng
UBND TP Đà Nẵng và ViettinBank ký kết thỏa thuận hợp tác và đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến Đà Nẵng
Theo đó, hai bên thống nhất xây dựng Cổng thanh toán công trực tuyến Đà Nẵng kết nối giữa Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng với hệ thống thông tin của ngân hàng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua mạng trong sử dụng dịch vụ hành chính công và các phí và lệ phí trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Việc đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến là chủ trương thiết thực nhằm tăng cường việc ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo chủ trương chung của Chính phủ; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ trực tuyến trong hoạt động của cơ quan công quyền, hoàn thiện các chỉ số ICT Index của TP , góp phần duy trì vị trí dẫn đầu 9 năm qua.
Khi đưa vào hoạt động Cổng thanh toán trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký, kê khai, giám sát kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán phí lệ phí mọi nơi mọi lúc (24/7); được tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ thuận lợi với các phương thức thanh toán hiện đại; giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính; tránh những bất cập, phiền hà khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các cơ quan nhà nước bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán phí, lệ phí liên quan đến các thủ tục hành chính; công khai, minh bạch hóa hoạt động thu phí, lệ phí; góp phần nâng cao các chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số cải cách hành chính; tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến theo định hướng của Chính phủ và NHNN.
Để tiến hành thanh toán qua Cổng thanh toán trực tuyến, công dân cần hoàn thành việc kê khai hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng tại địa chỉ egov.danang.gov.vn và chọn “Chức năng thanh toán”, nhập các thông tin theo hướng dẫn và thực hiện thanh toán phí.
Sau khi hoàn thành thanh toán, khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn SMS/Thư điện tử và thực hiện kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống.
Việc triển khai thí điểm cổng thanh toán trực tuyến nhằm thực hiện Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tạiTP Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020.
Hiện nay, Đà Nẵng có 555 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, chiếm gần 50% trong tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Trong năm 2018, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TT-TT cùng các cơ quan triển khai thêm 275 dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 và đến năm 2020, 100% thủ tục hành chính trên địa bàn TP sẽ được triển khai trực tuyến.
Trên cơ sở ký kết thỏa thuận, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chủ trì, phối hợp với VietinBank, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch và chương trình cụ thể để triển khai các nội dung hợp tác của Thỏa thuận hợp tác. Sở TT-TT TP Đà Nẵng làm đầu mối và triển khai Thỏa thuận hợp tác này.
Sau khi đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ hành chính công, bước tiếp theo sẽ triển khai để hỗ trợ tổ chức, công dân thanh toán phí các dịch vụ an sinh xã hội.
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã ưu tiên ứng dụng công nghệ tin học để phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích.
Với mục tiêu cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại, VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa các giải pháp thanh toán cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục