Đà Nẵng đối mặt thiếu nước sinh hoạt

Ngày 17-4, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Sở NN-PTNT về tình hình nhiễm mặn ở bức báo động tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, nhà máy nước lớn nhất cung cấp nước sinh hoạt cho TP Đà Nẵng.

Theo DAWACO, liên tục trong nhiều ngày qua, nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ tại cửa thu luôn bị nhiễm mặn liên tục suốt 71 ngày (từ 2-2 đến 16-4), độ mặn cao nhất là 2.112mg/lít đo được vào lúc 7 giờ sáng 16-4. 

Vào ngày 16-4, độ mặn trung bình tại cửa thu nước là 1.323mg/lít, đến sáng 17-4, độ mặn tiếp tục vượt ngưỡng 1.277mg/lít khiến việc lấy nước thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ gặp khó khăn, dẫn đến tổng công suất cấp nước cho toàn TP Đà Nẵng suy giảm. Các khu vực cuối nguồn nước bị yếu, một số khu vực có địa hình cao thậm chí không lấy được nước để sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hồ Hương, tổng công suất cấp nước cho TP Đà Nẵng là hơn 283 ngàn m³/ngày đêm, trong khi 2 nhà máy sản nước là Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân Bay (quận Thanh Khê) cung cấp được khoảng hơn 268.000m³/ngày đêm. Nếu độ mặn tiếp tục tăng, việc sản xuất và cung cấp nước cho người dân sẽ gặp khó khăn và có khả năng gây thiếu hụt nước sạch. 

Vì vậy, DAWACO đề nghị các sở liên quan tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng về việc các thủy điện ở thượng nguồn có chế độ vận hành hồ hợp lý, giúp giảm mặn cho nước sông Cầu Đỏ trong thời gian đến.

Tin cùng chuyên mục