Đà Nẵng: Hộ gia đình lắp hệ thống điện mặt trời áp mái để giảm tiền điện

Vài tháng gần đây, khi các công ty điện lực bắt đầu thực hiện mua lại điện mặt trời của hộ gia đình, tại Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều hộ dân bỏ tiền ra đầu tư điện áp mái để vừa sử dụng vừa bán lại cho điện lực. 
Nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh ở Đà Nẵng lắp điện mặt trời áp mái
Nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh ở Đà Nẵng lắp điện mặt trời áp mái

Anh Nguyễn Hữu Thành (Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, anh đang làm việc với một đơn vị cung ứng pin mặt trời để chuẩn bị lắp hệ thống pin mặt trời áp mái để sử dụng và bán điện thừa cho điện lực, thu hồi vốn đầu tư. Anh Thành cho biết, bạn bè anh đã tìm hiểu, tính toán rất kỹ trước khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thiết bị trước khi đầu tư. 

Công nhân lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà ở Đà Nẵng
Nhà anh Thành rộng 100m2, anh có thể lắp hệ thống pin mặt trời đến 12kW với tổng vốn đầu tư 240 triệu đồng. Tính bình quân mỗi ngày có 4 giờ nắng, hệ thống pin mặt trời cho sản lượng điện 48kWh. Nếu bán điện với giá 2.134 đồng/kWh thì mỗi tháng gia đình anh thu được hơn 3 triệu đồng. Trong khi đó, gia đình anh mỗi tháng sử dụng khoảng 800 ngàn đồng/tháng tiền điện, anh thu lại khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng.
“Miền Trung có số ngày nắng nhiều nên đây là nguồn năng lượng lớn. Vì vậy, gia đình tôi đầu tư để vừa chủ động được nguồn điện trong thời buổi giá điện tăng cao, vừa bán được điện để thu hồi vốn đầu tư” – anh Thành cho biết. 

Ông Nguyễn Trung Hướng, Giám đốc Công ty Kỹ thuật năng lượng môi trường TNHH Bảo Gia Khang (Đà Nẵng) cho biết, gần đây số lượng người tìm đến công ty để nhờ tư vấn và lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái hộ gia đình rất nhiều.

Theo ông Hướng, nếu như trước đây công ty ông phải đi tìm khách hàng để thuyết phục họ đầu tư thì khoảng 3 tháng qua, khách hàng tìm kiếm trên mạng và đến công ty nhờ tư vấn lắp đặt.

“Giá thành pin mặt trời hiện nay trên thị trường rất rẻ so với vài năm trước đây, tuổi thọ khoảng 30 năm nên các hộ dân sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư để bán điện thừa cho điện lực. Nếu như các hộ dân khu vực miền Trung, Tây nguyên và miền Nam đầu tư sản xuất điện theo hướng này thì vấn đề thiếu điện mùa khô không còn là nỗi lo trong tương lai”, ông Hướng cho biết. 

Hệ thống điện áp mái nhà là một trong những giải pháp giảm tiền điện trong thời buổi giá điện tăng cao
Ngày 23-5, Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đến nay, EVNCPC đã thanh toán 972 triệu đồng tiền điện cho 134 khách hàng đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái nhà tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.
Trong 13 Công ty Điện lực thuộc EVNCPC có Công ty Điện lực Đà Nẵng có số dự án, công suất lắp đặt và thanh toán nhiều nhất với gần 291 triệu đồng, 105 khách hàng đã thanh toán/118 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán điện. Đây là sản lượng điện mà khách hàng sau khi sử dụng còn dư bán cho ngành điện với giá cao theo quy định là 9,35 cent/1kWh khi dự án được phát điện lên lưới trước ngày 30-6-2019. Và giá này được giữ nguyên trong vòng 20 năm.
Đến nay, ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã có 544 dự án điện mặt trời áp mái với công suất đấu nối đạt 4.024,4kWp. EVNCPC đã ký hợp đồng với 442 dự án, thanh toán tiền mua điện cho 157 khách hàng với số tiền 972 triệu đồng.
Ngoài ra, EVNCPC cũng đã đưa vào đấu nối 42 dự án điện mặt trời áp mái trụ sở điện lực, với tổng công suất đạt 1266,5kWp.

EVNCPC cho biết thêm, việc tư vấn và ký kết hợp đồng đối với các dự án điện mặt trời áp mái nhà cho hộ gia đình rất đơn giản về thủ tục. Ngay khi nhận được đề nghị đăng ký nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái nhà từ khách hàng, các công ty điện lực sẽ tiến hành khảo sát và thông báo kết quả trong vòng 1 ngày. Khi khách hàng hoàn thành lắp đặt và gửi hồ sơ đề nghị bán điện từ dự án, công ty điện lực sẽ kiểm tra đấu nối, lắp đặt công tơ 2 chiều miễn phí và ký hợp đồng mua bán điện trong thời hạn 3 ngày làm việc.

Tiền mua điện năng dư phát ngược ra lưới từ các dự án của khách hàng sẽ được điện lực thanh toán hàng tháng, với chỉ số điện phát ngược được ghi nhận cùng kỳ ghi chữ với điện năng mà KH mua từ lưới.  Trong vòng 7 ngày kể từ khi KH/CĐT xác nhận chỉ số công tơ, ngành điện sẽ thanh toán tiền mua điện cho khách hàng thông qua hình thức chuyển khoản.

Tin cùng chuyên mục