Đà Nẵng khẳng định sóng điện từ từ trạm BTS không ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân

Chiều nay, 16-6, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TTTT TP Đà Nẵng khẳng định, việc lắp đặt các trạm thu, phát sóng viễn thông (BTS) trên địa bàn TP Đà Nẵng là không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. 
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TTTT TP Đà Nẵng trả lời các câu hỏi của báo chí Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TTTT TP Đà Nẵng trả lời các câu hỏi của báo chí Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Sở TTTT cho biết, tính đến hết tháng 4-2017, trên địa bản thành phố có 1.435 trạm BTS, trong đó có 259 trạm BTS loại 1 (có cột ăng-ten cồng kềnh đặt trên đất tự nhiên), 667 trạm BTS loại 2 (có cột ăng-ten cồng kềnh đặt trên nóc nhà), 446 trạm BTS thân thiện môi trường (có cột ăng-ten nhỏ gọn, dưới 6m đặt trên nóc nhà), 63 trạm Indoor và 92 vị trí sử dụng chung để đặt trạm BTS cho nhiều nhà mạng khác nhau.
Do thiếu trạm BTS nên liên lạc di động xảy ra hiện tượng nghẽn mạng, rớt sóng khi đàm thoại, không thể truy cập Internet di động,... Vì vậy, một số nhà mạng di động tiếp tục phát triển thêm trạm BTS mới và nâng cấp, chuyển đổi công nghệ các trạm BTS hiện có để mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng phục vụ. 
Tuy nhiên, việc xây dựng trạm BTS hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do người dân lo ngại về ảnh hưởng sóng điện từ do trạm BTS phát ra đối với sức khỏe con người. Trong năm 2016, Sở TTTT đã xử lý 14 phản ảnh của người dân. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 12 phản ảnh. Hầu hết người dân đều dựa vào thông tin không chính thống trên Internet. 
Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp thông tin di động phải thực hiện kiểm định trạm BTS phù hợp với quy chuẩn quốc gia hiện hành trước khai thác.
Trên thực tế đo kiểm bức xạ điện từ trạm BTS, Sở TTTT đã chủ trì, phối hợp cùng với Sở Y tế, Sở KH-CN và các địa phương có đặt trạm BTS dưới sự chứng kiến của người dân, kết quả cho thấy bức xạ điện từ tại trạm và các nhà dân liền kề thấp hơn 0,05% giá trị bức xạ tối đa cho phép (mức phơi nhiễm tối đa cho phép 27,5 V/m quy định tại TCVN 3718-1:2005 và QCVN 08:2010).
Từ đó, Sở TTTT khẳng định, với mức bức xạ trên, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TTTT cho biết, đối với vấn để quản lý cấp phép trạm BTS, từ giữa năm 2015 đến nay, chỉ ưu tiên cấp phép trạm BTS thân thiện môi trường (chiếm 97,5% các vị trí được cấp phép). Đối với các trạm BTS loại cồng kềnh chi cấp phép đối với những vị trí có yêu cầu đặc biệt, vùng miền núi, cần sóng di động.

Tin cùng chuyên mục