Đà Nẵng: Nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cá cho ngư dân

Sáng nay 1-5, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có cuộc họp với các sở, ban, ngành, quận, huyện bàn và đưa ra các phương án hỗ trợ ngư dân.
Đà Nẵng: Nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cá cho ngư dân

>> Đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ thủy, hải sản cho ngư dân

(SGGPO).- Sáng nay 1-5, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có cuộc họp với các sở, ban, ngành, quận, huyện bàn và đưa ra các phương án hỗ trợ ngư dân.

Quang cảnh cuộc họp

Dù không nằm trong vùng cá chết hàng loạt như các tỉnh Bắc miền Trung, nhưng do tin đồn cá nhiễm độc, nhiều ngày qua ngư dân các tỉnh miền Trung điêu đứng vì đánh cá tận ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa mang về vẫn không thể tiêu thụ được. Vì vậy, liên tục trong những ngày qua, UBND TP Đà Nẵng có nhiều hành động hỗ trợ ngư dân trong lúc khó khăn này.

Nhiều giải pháp căn cơ hỗ trợ ngư dân

Tại buổi họp, ông Đặng Việt Dũng đưa ra các giải pháp cấp bách: Tổ chức các điểm bán cá bảo chứng, tổ chức các nhà hàng bán hải sản sạch, rõ nguồn gốc...

Ông Đặng Việt Dũng cho biết, mục tiêu của cuộc họp khẩn này nhằm bình ổn thị trường, giúp ngư dân đánh cá bình thường; tạo tâm lý an tâm cho người dân và du khách khi đến Đà Nẵng không phải kiên dè, lo lắng.

“Nhiệm vụ chúng ta là phải cung cấp được nguồn hải sản an toàn, tạo điều kiện cho ngư dân ra khơi, tiểu thương buôn bán. Nhưng muốn tạo điều kiện này thì chúng ta phải kiểm soát đầu vào, từ khâu đánh bắt cho đến khâu vận chuyển, tiêu thụ” - ông Dũng khẳng định.
 
Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, qua khảo sát thời gian qua doanh nghiệp vẫn mua cá xuất khẩu, nhưng người tiêu dùng có tâm lý sợ cá bẩn nên không tiêu thụ cá. Vì vậy, Sở NN-PTNT đang tiến hành các giải pháp, trong đó là phát tập truy xuất nguồn gốc đánh bắt cá.

Kể từ hôm nay 1-5, mỗi tàu đánh bắt hải sản có một cuốn sổ ghi toạ độ đánh bắt. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp TP Đà Nẵng hướng dẫn ngư dân không đánh bắt từ khu vực Thừa Thiên - Huế đến Hà Tĩnh mà đánh bắt ở ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa.

Khi tàu về cảng, chi cục thủy sản, bộ đội biên phòng tiến hành kiểm tra; chi cục quản lý chất lượng sẽ tiến hành kiểm nghiệm. Khi kiểm nghiệm xong sẽ thông báo liên lục về cá an toàn cho ngư dân yên tâm.

Ông Nguyễn Đình Phúc, PGĐ Sở Công thương TP Đà Nẵng cho rằng, hiện nay hiệu ứng đô-mi-nô của người tiêu dùng dẫn đến ảnh hưởng đến thị trường cá của cả nước. Vì vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan thông tin đại chúng. Muốn tuyên truyền được chúng ta phải xử lý tận gốc.
 
Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng: "Tư tưởng người dân hiện nay chưa thông, vì ta nói chưa rạch ròi. Ông bảo cá này sạch thì bằng chứng ở đâu? Vì vậy, phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng".
 
Sáng 2-5, đồng loạt bán cá sạch 
 
Ông Nguyễn Phú Ban, GĐ Sở NN-PTNT cũng như đại diện các quận, huyện cho rằng, hiện nay cá ít về các chợ nhỏ vì tiểu thương sợ không ai mua nên không mua bán. Do đó, phải làm thế nào để đưa cá về các chợ nhỏ trên địa bàn thành phố. Xác định nhu cầu tiêu thụ ở các chợ để đưa cá đến.
 
Trên cơ sở các tàu cá các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định...về Đà Nẵng thì Ban quản lý cảng cá Thọ Quang tính toán lượng về bao nhiêu rồi tính mức tiêu thụ ở các nơi để hỗ trợ đưa đến. Sở Tài nguyên phải liên tục quan trắc nước biển để công bố công khai; Sở Công thương kiểm soát buôn bán cá trên đường bộ.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi Cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Đà Nẵng cho biết, tổng số tàu khai thác của Đà Nẵng là 396 chiếc, hiện có khoảng 250 chiếc hoạt động chủ yếu ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và Tây Nam.
 
Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng BQL cảng cá Thọ Quang cho biết, mỗi ngày cảng Thọ Quang tiếp nhận từ 30-50 tàu cá với gần 200 tấn hải sản các loại.
 
Khi chưa có vụ cá chết, mỗi đêm cảng cá có hơn 1000 phương tiện đến mua, bán. Nay chỉ còn hơn trăm chiếc, thậm chí là ít hơn, không có người mua. Hiện nay, các vựa dư chừng 10 tấn cá. Ông Đặng Việt Dũng đề nghị phải giải quyết dứt điểm 10 tấn cá này, sau đó tiếp tục đón ngư dân về.
 
* Trưa 1-5, trao đổi với PV SGGP, ông Đặng Việt Dũng, PCT UBND TP Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Văn phòng UBND thành phố có thông báo về nội dung buổi họp và kết luận thành phố để các ngành triển khai thực hiện.

Đối với Sở NN-PTNT, phải triển khai quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp cá đến của Đà Nẵng. Ngoài cảng cá Thọ Quang ra thì còn chỗ mua bán cá nữa phải quản lý chặt chẽ. Đối với các thuyền chuẩn bị rời bến đợt này cần khẩn trương hoàn chỉnh quy trình, xác định tọa độ đánh bắt không an toàn, xác định trữ lượng ngày trở về; đồng thời phối hợp với biên phòng kiểm soát xuất cảng, có sổ truy xuất nguồn gốc cá.  
 
Đối với các thuyền sắp trở về, phối hợp với biên phòng xác định số lượng tàu trở về, loại cá, trữ lượng, thông báo chủ tàu biết là Đà Nẵng tiêu thụ cá bình thường, nếu không họ sẽ đưa tàu đi nơi khác, sẽ mất nguồn cung hải sản sạch. Trên cơ sở đó, Đà Nẵng chuẩn bị điều kiện để thu mua để giải phóng cá sớm, tránh để tình trạng ép giá, tồn đọng lâu ở trong cảng, gây tâm lý lo lắng cho ngư dân.

Ngoài ra, mỗi địa phương chọn mỗi chợ một điểm bán cá sạch. Nguồn cá do Sở NN-PTNT cấp thông qua một đơn vị tư nhân thực hiện việc này. Để đảm bảo đây là cá sạch, Sở Công thương phải công bố rộng rãi giá cả, chất lượng, tên người bán, thời gian bán...để cho mọi người biết được vị trí đó. Đồng thời phải lựa chọn các cơ sở, cửa hàng ăn uống mà người ta chuyên kinh doanh về hải sản để xác định kinh doanh hải sản sạch, trưng biển hiệu bán hải sản sạch rõ ràng để nhân dân và du khách được biết. Thông tin về các điểm bán hải sản sạch được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng tại địa chỉ danang.gov.vn và cung cấp thông tin qua tổng đài 0511.1022.
 
Ông Dũng cũng yêu cầu Sở Công thương tăng cường công tác kiểm tra đầu vào; hải sản an toàn, có xuất xứ mới cho vào chợ (bên cạnh điểm bán sạch). 5 giờ sáng mai, 2-5, tất cả các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng phải điểm bán cá bảo chứng.
 
Vào chiều hôm nay, lúc 16 giờ 30, Sở VH-TT-DL tổ chức Lễ hội ẩm thực biển tại công viên Biển Đông, nhằm quảng bá hải sản của TP Đà Nẵng, đồng thời cũng là hoạt động truyền thông nhằm hỗ trợ ngư dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiêu thụ hải sản sạch
 
Ngoài ra, Đà Nẵng lập Bộ chỉ huy tiền phương, do giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Phú Ban làm trưởng ban để giải quyết những vấn đề khó khăn của ngư dân. Nếu các điểm bán hải sản báo chứng tại các chợ không bán hết cá thì số cá này sẽ thu hồi về xử lý, không để cho người bán cá chịu thiệt.


Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục