Đà Nẵng: Nhiều trường tiểu học quá tải học sinh

Hiện nay đa số các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng quá tải học sinh do áp lực tăng dân số. Trong khi đó, cơ sở vật chất ở một số trường chưa được đầu tư kịp thời, gây khó khăn trong các hoạt động dạy và học nhà trường.
Nhiều trường tiểu học quá tải học sinh dẫn đến giảm lớp học 2 buổi/ ngày 
Giảm lớp hai buổi

Thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu), cho biết: “Hiện trường quá sức quá tải chứ không phải gọi là quá tải nữa. Giải pháp trước mắt là giảm lớp 2 buổi xuống còn 1 buổi để đảm bảo cho học sinh học. Ngoài ra, việc tuyển sinh năm nay có quy định mới, học sinh có hộ khẩu thường trú địa phương nào thì nộp hồ sơ trường đó, những trường hợp tạm trú thì chỉ nộp hồ sơ chờ phòng giáo dục và đào tạo xét phân bổ. Để tránh tình trạng quá tải tiếp tục xảy ra, chỉ có cách tách trường mà thôi”, thầy Hỷ nói.

Nhằm giảm tải học sinh ở địa bàn quận Liên Chiểu, Trường tiểu học Võ Thị Sáu được thành lập trên cơ sở tách ra từ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên (quận Liên Chiểu). Tuy nhiên, chỉ sau hai năm học, Trường tiểu học Võ Thị Sáu hiện cũng quá tải nghiêm trọng.

Trường đã được đầu tư xây dựng 26 phòng học, nhưng lại không có khu văn phòng để Ban Giám hiệu làm việc, chưa có hội trường, thư viện và các phòng chức năng. Nhà trường buộc phải cắt 5 phòng học làm phòng Tin học và 4 phòng làm việc cho hiệu trưởng, hiệu phó, kế toán, thủ quỹ...

Theo số liệu thống kê, năm học 2017-2018, trường có 825 học sinh. Kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, trường tuyển thêm 148 học sinh lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 973 học sinh. Do số lượng học sinh đông, trong khi chỉ còn có 21 phòng học, nên bình quân mỗi lớp có 46 học sinh, vượt 11 học sinh so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tình trạng quá tải học sinh gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của nhà trường.

Trước tình hình trên, nhà trường lo lắng năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh được học ngày 2 buổi sẽ tiếp tục giảm nên đã kiến nghị lên các cấp, các ngành chức năng của quận Liên Chiểu mong muốn được tiếp tục đầu tư xây dựng phòng học, khu hiệu bộ để ổn định chỗ cho học sinh học và chỗ làm việc cho cán bộ, giáo viên. 

Sĩ số học sinh vượt chuẩn 

Sau thời gian dài quá tải học sinh, năm học 2017-2018, Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) lần đầu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho gần 2.000 học sinh. Tuy nhiên, số học sinh mỗi khối lớp dao động từ 38-39 học sinh/lớp (cao hơn chuẩn quy định là 35 học sinh/lớp.

Đà Nẵng: Nhiều trường tiểu học quá tải học sinh ảnh 2 Để tạo điều kiện cho các em được học hành nên nhiều trường phải chấp nhận sĩ số lớp vượt chuẩn
Theo ban giám hiệu nhà trường, số học sinh giảm xuống 38-39 học sinh/lớp là nhờ trước đó phòng giáo dục và đào tạo quận Hải Châu đã điều tiết 140 học sinh thuộc địa bàn tuyển sinh của Trường tiểu học Trần Văn Ơn đến học tại Trường tiểu học Phan Thanh. 

Ở địa bàn quận Thanh Khê, tình trạng các trường tiểu học bị quá tải học sinh cũng xảy ra khá nhiều. Theo ông Phạm Đình Sơn, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Thanh Khê, các trường tiểu học trên địa bàn quận đã tổ chức 100% học sinh học 2 buổi/ ngày, tuy nhiên sĩ số học sinh trên mỗi lớp tăng cao.

Trước thực trạng trên, phòng giáo và dục đào đã kiến nghị UBND quận Thanh Khê đầu tư cơ sở vật chất, thư viện, phòng học cho các trường; đồng thời có hướng thành lập trường mới để giảm tải học sinh cho các trường.

Theo bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở giáo dục và đào tạo TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã chỉ đạo quận tiến hành xây dựng thêm phòng học, tuy nhiên việc xây dựng cũng phải theo lộ trình, theo kế hoạch. Hiện tại đang tiến hành sửa chữa nhiều phòng chức năng ưu tiên dạy học cho các em học sinh. Ngoài ra sẽ công bố lại địa bàn tuyển sinh để san sẻ học sinh ra.

“Hiện học sinh học 2 buổi/ ngày chưa đạt 100%, trước mắt phải chấp nhận chứ không thể dồn học sinh vào một lớp học sĩ số quá lớn. Để tạo điều kiện cho các em được học hành thì nhà trường cũng phải chấp nhận vượt quy định”, bà Bình nói.

Tin cùng chuyên mục