Đà Nẵng sắp xếp, tinh giảm 21 đơn vị sự nghiệp công lập

Từ nay đến năm 2020, TP Đà Nẵng phấn đấu giảm 21 đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó giảm do sáp nhập, hợp nhất, giải thể 15 đơn vị, chuyển sang công ty cổ phần 6 đơn vị.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa thống nhất chủ trương thực hiện Đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, năm 1997 Đà Nẵng có 285 đơn vị sự nghiệp công lập với 9.353 lao động. Đến năm 2017, Đà Nẵng có 409 đơn vị sự nghiệp công lập với 22.065 lao động, trong đó, ngành giáo dục chiếm 61%, cơ sở y tế 9%, văn hóa và thể thao 7,6%...

Theo phương án sắp xếp của đề án sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, Sở Y tế thống nhất với Sở Nội vụ sáp nhập 6 đơn vị thuộc khối y tế dự phòng và y tế cộng đồng, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe và Trung tâm Đào tạo cán bộ y tế để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng.

Đối với các đơn vị sự nghiệp văn hóa, Sở VH-TT thống nhất với Sở Nội vụ sắp xếp, tinh gọn đầu mối, giảm 6 đơn vị, gồm: sáp nhập Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội thành phố và Trung tâm Phát hành phim chiếu bóng thành phố vào Trung tâm Văn hóa thành phố; sáp nhập Trung tâm Quản lý di sản văn hóa vào Bảo tàng Đà Nẵng; sáp nhập Trung tâm Thể dục-thể thao người lớn tuổi, Cung Thể thao Tiên Sơn vào Trung tâm Thể dục thể thao và đổi tên thành Trung tâm Tổ chức thi đấu thể dục thể thao. Tiến hành giải thể Trung tâm Quản lý quảng cáo.

Đối với các đơn vị sự nghiệp ngành công thương, tiến hành hợp nhất Trung tâm Xúc tiến thương mại và Trung tâm Khuyến công thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại; đồng thời tách Trung tâm Hội chợ - triển lãm từ Công ty Quản lý các chợ để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Cũng theo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy, biên chế Nhà nước, từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng phấn đấu giảm 21 đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó giảm do sáp nhập, hợp nhất, giải thể 15 đơn vị, chuyển sang công ty cổ phần 6 đơn vị. 6 đơn vị sự nghiệp sẽ cổ phần hóa trong thời gian tới, gồm: Viện Quy hoạch và xây dựng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trường Trung cấp nghề giao thông công chính, Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp, Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và Trung tâm Vi mạch. Tất cả các đơn vị này đã được giao quyền tự chủ.

Theo Đề án, các giải pháp về các cơ chế quản lý, tài chính, quản trị đơn vị sự nghiệp, Sở Nội vụ sẽ tiến hành thí điểm mô hình “Trường học tự chủ” trong ngành gáo dục - đào tạo; triển khai mô hình “Bác sĩ gia đình” và “Phòng khám đa khoa khu vực” ở một số trạm y tế phường, xã; chuyển giao doanh nghiệp đấu thầu quản lý, vận hành các chợ hạng 2 và hạng 3 ở các quận, huyện; thành lập hội đồng quản lý và thí điểm thuê giám đốc điều hành (CEO) ở một số đơn vị sự nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh theo cơ chế thị trường.

Theo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, hiện nay, Nhà khách UBND thành phố đã thực hiện mô hình này và mang lại hiệu quả.

Đề án này cũng quy định và kiểm soát cơ cấu, định mức tỷ lệ giữa bộ máy và người làm lãnh đạo, quản lý cũng được nêu cụ thể trong đề án. Cụ thể: về cấp phó, đơn vị dưới 30 người chỉ có 1 cấp phó; từ 30 người đến dưới 150 người có 2 cấp phó. Đơn vị y tế điều trị bệnh có 150 người trở lên có không quá 3 cấp phó. Các đơn vị sự nghiệp khác có từ 150 người trở lên và có phạm vi hoạt động trải rộng trên nhiều địa bàn hoặc có tính chất phức tạp thì Chủ tịch UBND thành phố xem xét từng trường hợp cụ thể để thực hiện, nhưng không quá 3 cấp phó.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, lâu nay việc tinh giản biên chế tuy có thực hiện nhưng chưa mang lại hiệu quả, bộ máy hành chính vẫn còn cồng kềnh, có nơi làm việc chưa hiệu quả. Do vậy, đề án do Sở Nội vụ trình bày sẽ tạo đột phá trong việc sắp xếp bộ máy, giảm các đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hạn chế chồng chéo. Hướng sáp nhập, giải thể, cổ phần hóa, tiến tới lộ trình tự chủ là những đề xuất mạnh mẽ, mạnh dạn, rất hợp lý và khoa học, cần triển khai thực hiện càng sớm càng tốt.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu Sở Xây dựng phải chủ động các phương án về trụ sở làm việc để giải quyết nhu cầu của các sở, ngành có đơn vị sự nghiệp được sắp xếp, nhất là ngành y tế. Đồng thời, Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan cần đề xuất phương án nhân sự theo hướng tinh gọn, khoa học, đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục