Đà Nẵng: Triệt phá băng nhóm trộm hàng chục tỷ đồng và hàng trăm cây vàng

Chiều 20-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng và Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức gặp gỡ các cơ quan truyền thông để thông báo kết quả ban đầu của Chuyên án 138C.

(SGGP).- Chiều 20-5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng và Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức gặp gỡ các cơ quan truyền thông để thông báo kết quả ban đầu của Chuyên án 138C.

Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Từ đầu năm 2010, trên địa bàn TP Đà Nẵng, xảy ra nhiều vụ đột nhập nhà dân lấy cắp tài sản có giá trị lớn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình này, tháng 10-2010, Công an TP Đà Nẵng thành lập Chuyên án 138C do Đại tá Nguyễn Đình Chính trực tiếp chỉ huy nhằm triệt phá nhóm đối tượng này. Ban chuyên án đã sử dụng nhiều lực lượng, biện pháp nghiệp vụ và đến đầu năm 2011 đã phát hiện và khoanh vùng được đối tượng. Ban chuyên án nhận định, nhóm đối tượng này sẽ ra tay trong dịp TP Đà Nẵng tổ chức lễ hội pháo hoa trong 2 đêm 29 và 30-4-2011, nên tăng cường lực lượng, chốt chặn các ngõ đường và cử trinh sát bám sát mục tiêu.

Khoảng 17 giờ ngày 30-4, trinh sát bám theo Đặng Ngọc Tân, đối tượng trong diện nghi vấn, điều khiển ô tô Toyota Venza biển số 43X-0007 từ quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng về nhà. Cất ô tô, Tân sử dụng xe tay ga 43D1-00586 chạy đến ngã ba An Đồn đón một thanh niên. Sau khi chạy loanh quanh trên một số tuyến đường, các đối tượng đến một khu đất trống ở khu dân cư An Cư 3 - Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà). Tại đây, bọn chúng lấy từ bụi cây một bao đựng các dụng cụ gây án. Cả hai vòng vèo qua nhiều đường phố và dừng lại trước ngôi biệt thự trên đường Núi Thành (quận Hải Châu). Tân đột nhập vào biệt thự, đối tượng còn lại vừa chạy xe ra phía ngoài thì bị trinh sát bắt gọn.

Thấy lộ, Tân trèo qua 3 nhà bên cạnh, rồi điện thoại cho Nguyễn Bạch Dương (33 tuổi, đang sống chung với Tân như vợ chồng) lái ô tô đón y. Về nhà, Tân tiếp tục chạy trốn thì bị công an bắt giữ. Vào thời điểm bị bắt, trên xe Toyota Venza có 29,5 triệu đồng là số tiền Tân vừa trộm được ở biệt thự đường Núi Thành.

Qua điều tra, Đặng Ngọc Tân (29 tuổi, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội) khai nhận đã cùng với Nguyễn Hữu Phước (29 tuổi, ở Mân Thái, quận Sơn Trà) thực hiện 39 vụ trộm cắp tài sản với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng, 200 cây vàng và 100.000 USD. Thủ đoạn của bọn chúng là nghiên cứu kỹ giờ giấc sinh hoạt của các gia đình có tài sản lớn. Sau đó, nghiên cứu địa hình, đột nhập, trộm cắp tài sản. Có vụ bọn chúng trộm được gần 100 cây vàng.

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Đình Chính khẳng định, tất cả những gia đình bị nhóm của Tân đột nhập, trộm cắp tài sản không có ai là cán bộ cấp cao của TP Đà Nẵng như một vài tờ báo thông tin. Hiện vụ án đã được khởi tố, Tân và Phước bị bắt tạm giam 4 tháng để tiếp tục điều tra mở rộng. Được biết, Tân vào Đà Nẵng ở từ năm 2006, sau khi mãn hạn 6 năm tù vì tội trộm cắp.

Nguyễn Hùng

Tin cùng chuyên mục