Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Osaka (Nhật Bản)

Trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, ngày 15-9, đoàn công tác TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.
Tiếp Đoàn tại buổi làm việc, Tổng lãnh sự (TLS) Trần Đức Bình đã giới thiệu về các hoạt động của Tổng lãnh sự quán (TLSQ) tại Nhật Bản. Bên cạnh hoạt động lãnh sự, TLSQ cũng phối hợp với phía Nhật để thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản về Việt Nam, cả các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh giới thiệu với TLSQ về hoạt động xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng, các ưu tiên đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, CNTT, du lịch..., và đề nghị TLSQ trong khả năng của mình hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Nhật với Đà Nẵng, trước mắt có thể là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với tiêu chí hiệu quả.
Thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị TLSQ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ với thành phố Osaka, đưa quan hệ hai bên vào quan hệ thành phố đối tác để mang lại hiệu quả hợp tác cao hơn trong thời gian tới.
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Osaka (Nhật Bản) ảnh 1 Đoàn của Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng làm việc với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka
TLS Trần Đức Bình đề nghị thành phố Đà nẵng chuẩn bị kế hoạch xúc tiến đầu tư tổng thể để phối hợp với TLSQ trong năm 2018. Bên cạnh các đoàn công tác của lãnh đạo thành phố, Đà Nẵng có thể cử các đoàn của Sở, ban, ngành tham gia xúc tiến đầu tư tại Osaka.
TLSQ cho biết đang liên hệ với liên đoàn kinh tế vùng Kansai để thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đến miền Trung, trong đó Đà Nẵng là hạt nhân. TLSQ đề nghị Đà Nẵng nghiên cứu xúc tiến đầu tư của một số doanh nghiệp như Mitani, Daikin..., một số nơi như Fuyama... Với đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka thì điều kiện kết nối Đà Nẵng với các thành phố như Kobe, Saitama... là khá thuận lợi.
Ông Hồ Kỳ Minh đề nghị TLSQ kết nối vùng Kansai với vùng duyên hải miền Trung, mời TLS tham dự Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 cuối tháng 9, đầu tháng 10-2017. Đồng thời đề nghị TLS hỗ trợ thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về hợp tác liên kết phát triển vùng, mang lại giá trị cho không chỉ Đà Nẵng và các địa phương trong vùng.
Từ ngày 26 đến ngày 28-10, phía Nhật Bản tổ chức hội chợ dành cho doanh nghiệp và dành cho Việt Nam một số gian hàng. TLS Trần Đức Bình mong muốn phối hợp với Đà Nẵng giới thiệu môi trường đầu tư lĩnh vực CNTT tại hội chợ. Ông Hồ Kỳ Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối đề xuất tham gia hội chợ này.
Chiều 15-9, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Công ty Takuma, công ty hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường từ những năm 1960.
Ông Hideki Takeguchi, Giám đốc điều hành và đại diện công ty đã giới thiệu với đoàn về lịch sử thành lập, các dự án công ty đã và đang triển khai, gồm Dự án nhà máy xử lý rác thải thành điện năng Takuma, các dự án sản xuất điện năng ở các nước như Đài Loan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh. Hiện Công ty có dự án sản xuất thiết bị nồi hơi nhiệt cung cấp cho công nghiệp xử lý rác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại Đà Nẵng, Công ty Takuma phối hợp với Đại học Okayama NB, Công ty Môi trường đô thị và Trường Đại học Bách khoa trong việc khảo sát, lấy mẫu rác để phân tích, nghiên cứu nhu cầu xử lý rác thải trên địa bàn thành phố. Đoàn cũng được xem hoạt động của hệ thống xử lý rác thải của công ty. 
Hai bên đã trao đổi ý kiến về địa điểm đặt nhà máy xử lý rác thải trong đô thị, vấn đề phân loại rác thải tại nguồn, chi phí xử lý rác, tác động môi trường của nhà máy, vấn đề tập kết rác, nước rỉ rác, hoạt động nghiên cứu để đề xuất dự án xử lý rác thải tại Đà Nẵng. Kinh nghiệm cho thấy nhà máy có thể được đặt gần khu dân cư, nhà máy có thể phát sinh chất thải ra môi trường nhưng đều được xử lý, kể cả tái sử dụng. Ở những năm đầu, rác đầu vào có thể chưa được phân loại nhiều nhưng sẽ được cải thiện dần theo thời gian. Bình quân 1 tấn rác có thể phát sinh từ 40kg - 120kg tro. Chi phí đầu tư một nhà máy xử lý 1.000 tấn rác bình quân khoảng 70 triệu USD. 
Ông Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng quy trình gọi thầu xây dựng nhà máy xử lý rác tại Hòa Nhơn. Ông đề nghị Công ty phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố để góp ý tiêu chí gọi thầu cho dự án xây dựng nhà máy xử lý rác.
Ông Hồ Kỳ Minh cũng lưu ý công ty về vấn đề liên quan đến chất lượng, giá bỏ thầu phù hợp. Đồng thời ông cũng đề nghị công ty tư vấn cho thành phố việc đầu tư xây dựng 1-2 nhà máy ở địa điểm khác nhằm đảm bảo công tác xử lý rác của thành phố trong tương lai.
Cũng trong chương trình ngày 15-9, Ông Hồ Kỳ Minh và đoàn công tác đã đến thăm làm việc với Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing Co., Ltd.
Ông Shogo Kondo, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Yamato Industrial Sewing Machine Manufacturing đã tiếp đoàn và thảo luận về dự án sản xuất máy may công nghiệp công nghệ cao công ty dự kiến đăng ký đầu tư tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Công ty mong muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục đầu tư để có thể triển khai ngay dự án nếu được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Osaka (Nhật Bản) ảnh 2 Đoàn Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng thăm công ty Yamato
 Ông Hồ Kỳ Minh lưu ý công ty về việc dây chuyền máy móc sản xuất ra máy may công nghiệp của công ty cần đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản và được chứng nhận bởi cơ quan độc lập ở Nhật; công ty cần thực hiện đầy đủ các thủ tục về chuẩn bị báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp phép xây dựng theo quy định.
Ông Hồ Kỳ Minh cho biết Công ty sẽ được xem xét các ưu đãi về tiền thuê đất, hỗ trợ xe buýt, hỗ trợ giới thiệu việc làm, giới thiệu nguồn nguyên liệu hỗ trợ sản xuất... như các doanh nghiệp khác trong Khu Công nghệ cao. Ban Quản lý khu công nghệ cao chịu trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện hạ tầng, đồng thời, sẽ hỗ trợ hướng dẫn công ty giải quyết nhanh các thủ tục hành chính. 

Tin cùng chuyên mục