Đa số thắc mắc do chưa nắm thông tin từ chính quyền địa phương

Nhằm hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc cho người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đặc biệt đối với đất sang nhượng bằng giấy tay, sáng nay 28-3, Báo SGGP Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Giải đáp thắc mắc về thủ tục cấp sổ đỏ” giữa Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM với độc giả

Giao lưu trực tuyến “Giải đáp thắc mắc về thủ tục cấp sổ đỏ”

(SGGPO).- Nhằm hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc cho người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đặc biệt đối với đất sang nhượng bằng giấy tay, sáng nay 28-3, Báo SGGP Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Giải đáp thắc mắc về thủ tục cấp sổ đỏ” giữa Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM với độc giả.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM tham gia buổi giao lưu. Ảnh: Đức Cường

Sau đây là nội dung buổi giao lưu:
 
Đỗ Thế Dậu - 60 tuổi - dothedau@gmail.com - 106 Thoại Ngọc Hầu: Xin trả lời việc cấp chủ quyền nhà ở tại quận Tân Phú. Tôi tên Đỗ Thế Dậu, ở phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Ngày 23-4-2003 tôi có chuyển nhượng 1 lô đất bằng giấy tay diện tích 74,8m² do 1 bà cụ đứng tên đăng ký kê khai sử dụng năm 1999. Vào cuối 2003, tôi tự xây nhà, theo bản vẽ hiện trạng số 6493/HĐĐV-TP ngày 7-12-2007 do Công ty ADEC lập, nhà thuộc vị trí một phần thửa 103 tờ 64 tách ra từ thửa 103 có dt 574,7m².. Tôi đã làm hồ sơ xin cấp chủ quyền, nhưng ngày 23-07-2008 Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Tân Phú trả lời: "... Theo QĐ số 1980/QĐ-UBND ngày 05-5-2007 của UBND thành phố thì căn nhà trên thuộc quy hoạch khu vực đất dự án phức hợp xây mới..." nên từ đó đến nay quận không chịu giải quyết cho tôi!. Vậy xin hỏi, phải làm gì để tôi có thể có được giấy Chủ quyền căn nhà trên. Xin trân trọng cám ơn!

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị. Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận Tân Phú để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ.

* Vũ Thế Mạnh - 42 tuổi - vuthemanh75@gmail.com - phường Thạnh Xuân, quận 12: Tôi mua một miếng đất 63 m² trước đây nằm trong khu quy hoạch công viên cây xanh 250 ha thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12, năm 2014 điều chỉnh thành hỗn hợp, tôi đã xây nhà ở ổn định từ tháng 4-2004 đến nay. Vậy xin cho hỏi tôi có thể hợp thức hóa được căn nhà này không?

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị. Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận 12 để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, ông cần chuẩn bị các giấy tờ về thời điểm xây dung nhà ở ổn định (tháng 4-2004) để phục vụ các yêu cầu về xác minh thời điểm xây dựng hoặc xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định.

* Tuan Tran  - tranquoctuan101@gmail.com: Tôi là Trần Quốc Phước ở khu phố 7, thị trấn Nhà Bè. Tôi có mua một mảnh đất tại khu phố 7, thị trấn Nhà Bè (Hẻm 2056 đường Huỳnh Tấn Phát, khu phố 7, thị Trấn Nhà Bè) vào ngày 23-4-2004. Theo chính sách mới ban hành ngày 03/03/2017 của Chính Phủ, thửa đất của tôi có được làm sổ đỏ hay không? Xin cảm ơn.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN.

* Mai Ngọc Luân - Nam - hieunganphan@gmail.com - phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM: Địa chỉ nhà tôi là 20/5 Nguyễn Thiện Thuật, phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tôi mua căn nhà này từ tháng 12-1998, có chủ sở hữu bằng các giấy từ mua bán công chứng. Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Bình Thạnh không giải quyết cho tôi từ năm 2011 đến nay. Giờ tôi muốn chuyển sở hữu sang sổ đỏ có được không? Xin cảm ơn.

- Theo thông tin của ông đã cung cấp cho thấy, đây là trường hợp mua bán nhà đã được cấp Giấy tờ chủ quyền hợp lệ (không phải là Giấy đỏ, Giấy hồng - xin tạm gọi là giấy trắng): việc mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay nếu trước ngày 01/7/2014 thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1, điều 82 của Nghị Định số 43/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị Định số 01/2017/NĐ-CP). Đây là trường hợp mua bán giấy tay được quy định thủ tục giải quyết thuận lợi hơn so với trường hợp chuyển quyền bằng giấy tay mà thửa đất hoàn toàn không có giấy tờ giúp xác định nguồn gốc, pháp lý sử dụng đất. Ông cần liên hệ UBND quận Bình Thạnh để được xem xét hướng dẫn về thành phần hồ sơ và tổ chức tiếp nhận hồ sơ.

Huỳnh Văn Cường -  bangcuong@gmail.com: Tôi có mảnh đất mua giấy tay vào năm 2006, sau đó cất nhà (không phép) cũng trong năm 2006 thì theo Nghị định 01/2017 mới ra có được hợp thức hóa không? Và nếu được thì hợp thức hóa cả đất và nhà hay chỉ đất không? Xin cảm ơn!

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Ông cần liên hệ UBND quận, huyện để kiểm tra lại khu đất muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Nguyễn Văn Vĩnh - chinhnamphatbac@gmail.com - khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM: Năm 1998, gia đình tôi có mua lô đất của ông Nguyễn Quốc Lập, 44m² do Trung đoàn 180 Bộ Tư lệnh cấp năm 1992 để làm nhà ở (có giấy mua bán viết tay và người làm chứng). Sau đó tôi làm nhà cấp 3 để ở trên khu đất này. Mãi đến năm 2009 - 2010 mới có chủ trương làm sổ đỏ nhưng gia đình tôi chưa đứng tên được vì giấy tờ cấp đất do ông Lập đứng tên. Tôi có nhờ ông Lập làm giấy, làm xong thì chuyển quyền sử dụng khu đất lại cho tôi. Song ông Lập phải làm các thủ tục xác nhận vợ con ông Lập từ nhỏ đến lớn ở đâu, hiện nay ở đâu và làm gì, được nhà nước cấp nhà đất hay chưa (kể cả ông Lập). Tất cả đều được địa phương vợ chồng ông Lập cư trú xác nhận đầy đủ đưa đến Công ty Dịch Vụ Công Ích Quận 9 nhưng đều bị từ chối vì không đúng hướng dẫn, phải đi làm lại 2 - 3 lần cũng không được nên ông Lập không làm nữa. Mãi đến năm 2012, tôi thuê ông Lập đi làm thì làm được. Nhưng chỉ là thuộc diện thuê nhà mà không mua được theo chỉ đạo của UBND TPHCM năm 2004, vì vậy ông Lập không làm được theo chỉ thị vì ông Lập không ở thành phố nhưng tiền thuê nhà, tiền thuế đất là vợ chồng tôi đóng (có biên lai). Sau này, gia đình tôi làm đơn xin thuê mua căn nhà G6 nhưng không được vì vướng tên của ông Lập, sau đó Công ty Dịch Vụ Công Ích Quận 9 có gửi giấy mời ông Lập 3 lần đều không được, ông Lập không tới, thậm chí là trả lại giấy mời. Vậy tôi xin hỏi theo quy định: 1. Trường hợp này tôi có làm được giấy chủ quyền không, nếu làm được thì phải làm như thế nào? 2. Tôi là thương binh 41%, chất độc màu da cam 73%, vợ tôi là con liệt sĩ có được miễn giảm tiền mua nhà, mua đất không? 3. Căn nhà hiện nay tôi đang ở là tính tiền thuê nhà hay là tính tiền thuê đất? 4. Hiện tại, tôi không đứng tên được trên khu đất (hoặc căn nhà) đó, thì có phải đóng tiền thuê mua nhà đất hay không? Xin chân thành cảm ơn!

- Đây là trường hợp thuộc diện mua nhà của Nhà nước quản lý (trước đây gọi là nhà mua hóa giá).Nếu có vướng mắc, đề nghị ông liên hệ với Sở Xây dựng để được xem xét, hướng dẫn thực hiện thủ tục.

Nguyễn Duy Tuyên - 32 tuổi - duytuyen@gmail.com - phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TPHCM: Xin hỏi hồ sơ xin cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư có yêu cầu phải có biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ hay không? Công ty cổ phần nhà Hưng Ngân - Chủ đầu tư dự án Hưng Ngân Garden tại quận 12 yêu cầu cư dân chúng tôi phải ký biên bản thanh lý + đóng các loại thuế, phí gần 9 triệu đồng mới tiếp nhận hồ sơ, còn không thì coi như phải tự đi làm. Trong khi đó Chủ đầu tư còn nhiều nghĩa vụ trong Hợp đồng chưa hoàn tất, cư dân chúng tôi không thể ký biên bản thanh lý hợp đồng được. Chủ đầu tư đang gài cư dân ký biên bản thanh lý, chúng tôi phải làm như thế nào?

Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm lập và nộp hồ sơ cấp GCN thay cho người mua nhà hoặc có thể cung cấp hồ sơ cho bên mua tự đi đăng ký. Hồ sơ gồm có: Đơn đăng ký cấp GCN; Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở theo quy định; Biên bản bàn giao nhà. Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, cấp giấy chứng nhận và trao giấy chứng nhận cho người được cấp. Như vậy, hợp đồng mua bán nhà ở được hiểu là đã được hoàn tất (thanh lý), trường hợp các bên chưa thanh lý hợp đồng mua bán ở thì giữa chủ đầu tư và người mua nhà phải có văn bản thoả thuận xác định rõ về người nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng lý quyền sử dụng đất.

Ha Nguyen - nhat.ha1966@gmail.com: Gia đình tôi ở địa chỉ 344/3 Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5 (gồm 14 người); gia đình Liệt sỹ - người có công (mẹ tôi là chủ hộ - 95 tuổi). Hành trình xin cấp sổ đỏ của gia đình tôi kéo dài hơn 10 năm - do đất vướng vào khu quy hoạch. Từ cuối năm 2015 đến tháng 12-2016 sau mấy mươi lần lên xuống quận 5, gia đình tôi được phát giấy để đi đóng thuế trước bạ nhà ở (vì đất ở được miễn, diện tích có hơn 40m²). Vì mừng quá nên ngày 31-12-2016 chúng tôi cố gắng hết sức để được đóng tiền trong buổi sáng. Sau khi nộp giấy đóng thuế trước bạ cho văn phòng Đăng ký đất đai quận 5 xong, chúng tôi được hẹn ngày 20-02-2017 đến. Đến hẹn tôi đến thì thông báo vì vướng khu quy hoạch và Sở Tài nguyên -Môi trường chưa trả lời nên không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sử dụng nhà ở (công văn tôi xin gửi bản sao đính kèm) và cũng không biết đến bao giờ thì được cấp. Vậy, tôi xin hỏi vì sao cho tôi làm các thủ tục như bản vẽ, sao y, công chứng đủ loại giấy tờ, bao nhiêu công sức... rồi ráng chạy để đóng tiền trước bạ và cuối cùng trả lời không cấp? Bản thân mẹ tôi 95 tuổi là diện chính sách, mẹ liệt sĩ chưa từng hưởng chính sách về nhà ở, cả gia đình 14 nhân khẩu chỉ có 1 căn nhà duy nhất đã ở trên 60 năm và đã nghe thông tin quy hoạch phóng đường trên 20 năm rồi, không thực hiện cũng không cấp chủ quyền. Thậm chí văn bản trả lời của CN - VP ĐKĐĐ 1 cách hết sức vô can. Vậy thuế trước bạ, nếu không có giấy của văn phòng CN ĐKĐĐ quận 5 tôi có tự đi đóng thuế được không? Bây giờ không cấp giấy cũng không hướng dẫn người dân phải làm thế nào? Tôi đã có đơn kiến nghị trực tiếp gửi UBND Q.5 ngày 02-03-2017 đến nay vẫn chưa có trả lời. Rất mong được sự trả lời của quý ban ngành và ông Nguyễn Toàn Thắng, nếu cần thiết xin phúc tra lại toàn bộ hồ sơ, xin vô cùng biết ơn.

Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố liên hệ với UBND quận 5 để phối hợp với các phòng ban liên quan của quận 5 rà soát lại các trường hợp vướng mắc về cấp GCN thuộc thẩm quyền của UBND quận 5 để thống nhất việc giải quyết. Chúng tôi sẽ đề nghị UBND quận 5 xem xét đơn gửi ngày 02/3/2017 của ông và có văn bản trả lời sớm nhất.

Chu Thi Mỹ Hà - chuthimyha@gmail.com - TPHCM: Năm 2001, tôi có mua 188m² (do cô em gái là Trần Thanh Bình đứng tên) đất có nguồn gốc của bà Đoàn Thị Đức (Đất của bà Đức có GCN QSDĐ số 00232QSDĐ/298-H2001 ngày 15-5-2001 do UBND quận 7 cấp) thuộc thửa 311, loại đất thổ cư lâu năm. Hợp đồng chuyển nhượng được UBND phường Tân Phong xác nhận ngày 25-5-2001. Vậy 188m² đất của tôi rõ ràng là đất ở. Tuy nhiên trong thông báo số 750/TB-UBND-BTGPMB Ngày 28-10-2010 lại khẳng định đất của tôi là đất nông nghiệp. Tôi xin hỏi: thông báo của UBND quận 7 căn cứ theo văn bản pháp luật nào để khẳng định đất của tôi mua là đất nông nghiệp? Xin cảm ơn.

- Việc xác định loại đất để thực hiện cấp GCN hoặc các thủ tục về đất đai được căn cứ vào quá trình quản lý, việc sử dung đất tại địa phương. Trong trường hợp bà chưa đồng ý với xác định loại đất tại Thông báo số 750/TB-UBND-BTGPMB của quận 7; xin đề nghị liên hệ UBND quận 7 để được trả lời bằng văn bản.

Lý Thanh Trung - 40 tuổi - huyện Bình Chánh: Mua giấy tay qua nhiều người làm sao để được cấp sổ đỏ? Tôi là Lý Thanh Trung (ngụ huyện Bình Chánh). Năm 2007, tôi có mua một căn nhà nhỏ bằng giấy tay rồi sử dụng đến nay. Tôi đã lên chính quyền địa phương xã xin cấp quyền sử dụng đất – quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đang gặp trục trặc từ chủ sở hữu mảnh đất này. Do mảnh đất nhà tôi đang sử dụng chỉ là một phần diện tích nhỏ trong một mảnh đất lớn của người chủ hiện tại. Tuy nhiên, người chủ của mảnh đất này không đồng ý mang sổ đỏ lên để cho địa phương cắt một phần đất, bởi ông này đề nghị phải trả tiền mới cho đưa sổ để tách thửa. Tôi xin trình bày việc mua căn nhà này như sau: Căn nhà tôi được ông chủ đất hiện tại là Lê Văn Chính bán cho ông Hà Quang Hùng ngày 20-8-2000 (giấy tay). Năm 2003, ông Bảo (con ông Hùng) có cất nhà. Đến ngày 11-3-2007, ông Bảo bán cho ông Phạm Quang Trực. Ngày 20-5-2007, tôi mua lại miếng đất này từ ông Trực (bằng giấy tay) và sử dụng đến nay. Do tôi không mua trực tiếp từ ông Lê Văn Hùng (chủ sở hữu) nên đã nhiều lần gặp ông Hùng để nhờ mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cắt miếng đất ra lập sổ riêng để còn làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng không được ông Hùng đồng ý. Còn qua tay nhiều đời chủ thì những người kia đã không còn sinh sống ở TPHCM và hiện tôi liên lạc không được. Sau đó, tôi có nhờ chính quyền địa phương xã mời hai bên lên nhưng ông Hùng vẫn không đồng ý và chỉ lên khi gia đình tôi đưa khoản tiền (giống như số tiền mua đất) mới cho mượn sổ để cắt mảnh đất nhà tôi ra. Do số tiền này quá lớn nên tôi không có đủ khả năng. Hiện tôi đang sống trên căn nhà mà tôi đã bỏ tiền ra mua nhưng lại không có được giấy tờ hẳn hoi còn để còn ổn định sinh sống. Kính mong, Sở Tài nguyên - Môi trường có hướng xử lý vấn đề của gia đình chúng tôi. Xin cảm ơn!

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi cả quy định về pháp luật đất đai lẫn quy định của pháp luật dân sự; trong đó pháp luật dân sự phải đảm bảo sự thỏa thuận, tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với UBND huyện Bình Chánh, Sở Tư pháp để thống nhất việc giải quyết hài hòa các quy định pháp luật và các bức xúc thực tế của người nhận chuyển quyền bằng giấy tay.

Nguyễn Thị Ngọc - nguyenthingocctxh@gmail.com - ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn: Chúng tôi là dân cư ngụ Khu dân cư Hoàng Hải thuộc ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Chúng tôi mua đất của Công ty TNHH Hoàng Hải từ năm 2009, có Hợp đồng mua bán, Giấy bàn giao đất. Trong tiền mua đất đã có tiền thuế chuyển mục đích sử dụng đất. Mọi nghĩa vụ mua bán chúng tôi đã thanh toán đủ.. Theo hợp đồng chúng tôi được cấp sổ đỏ khi xây dựng xong và đóng đủ tiền còn lại trong hợp đồng nhưng cho đến nay, dù chúng tôi hoàn thành đủ nghĩa vụ của mình, nhưng do Công ty TNHH Hoàng Hải sai phạm trong việc đóng thuế với nhà nước và làm sai quy hoạch đất ở một số lô đất, dẫn đến nội bộ tranh chấp tố cáo, thành án hình sự - kinh tế và nhà nước đã xử lý xong mấy năm nay. Và những hộ dân trong khu dân cư này vẫn chịu cảnh thiệt thòi, tới nay chưa được cấp sổ đỏ như nhiều thông báo của TP đã có chủ trương tạo điều kiện cho dân chúng về lĩnh vực này. Từ năm 2009 đến nay, gần 10 năm chờ đợi mỏi mòn được TP thanh tra và có biện pháp xử lý xong vụ việc này, để dân chúng tôi được cấp sổ đỏ theo quy định, và từ đó mọi việc khác liên quan đến giấy tờ nhà đất được thuận lợi cho người dân. Nhiều lần được UBND xã mời họp để giải quyết, chúng tôi cũng đã nộp lại hồ sơ từ 3 năm nay, nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Nay được biết TP có chủ trương giải quyết sổ đỏ cho người dân, chúng tôi tha thiết mong cơ quan chức năng, đơn vị liên quan xem xét giúp đỡ cho người dân chúng tôi được hưởng sự công bằng. Trân trọng!

- Liên quan đến dự án khu nhà ở và các khu đất do Công ty Hoàng Hải đầu tư, Thành phố đã có chủ trương giải quyết một số vướng mắc có liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà và thực tế Uỷ ban nhân dân huyện Hóc Môn đã giải quyết cấp giấy chứng nhận cho một số trường hợp, còn lại một số trường hợp vướng mắc chưa giải quyết được. Hiện nay, Thanh tra Thành phố đang chủ trì, phối hợp với các sở-ngành để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết những vướng mắc còn lại. Ngay sau khi có chủ trương giải những vướng mắc còn lại, Uỷ ban nhân dân huyện Hóc Môn sẽ thông báo cho bà con được biết và giải quyết tiếp. Người trả lời: Vũ Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhà đất

Vũ Minh Nam - 34 tuổi: Nhà em chưa có số nhà, đồng hồ điện nước. Hiện tại ở nhà có các giấy tờ sau: 1/ Giấy biên nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006 của UBND quận 10. 2/ Thông tin về hiện trạng nhà đất, trong đó có ghi số địa chỉ thửa đất là 199/435 Tân Phước, phường 6, quận 10. Diện tích 8,2m². 3/Tờ đăng ký nhà đất năm 1999. Nay nhà em muốn làm sổ đỏ thì phải làm hồ sơ gì và liên hệ cơ quan nào? Mong các anh chị giúp đỡ.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, cần lưu ý thêm quá trình xây dựng nhà, không vi phạm pháp luật đất đai; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Theo thông tin của ông thì nhà này đã lập tờ đăng ký nhà, đất năm 1999; Ông cần liên hệ UBND quận 10 để được hướng dẫn hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Ngô Tấn Hùng - 50 tuổi - ngotanhung1967@yahoo.com: Tôi có một căn nhà mua bằng giấy tay vào tháng 12-2004 của ba mẹ tôi cũng mua lại bằng giấy tay năm 1996 của chủ trước đó không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, Ba mẹ tôi có quyết định xử phạt sửa chữa nhà 1996, và được cấp số nhà và kê khai nhà đất năm 2004. Căn nhà tọa lạc tại Ngã tư Gò Mây, Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1A quận Bình Tân. Căn nhà trên theo quy hoạch hoàn toàn nằm trong vòng xoay nút giao thông QL1A - Lê Trọng Tấn. Tuy nhiên, quy hoạch treo trên mười năm chưa có quyết định thu hồi, giờ đã xây cầu vượt bê tông trên QL1A ổn định nên chắc còn lâu lắm mới thực hiện quy hoạch. Nay tôi muốn xin cấp giấy chứng nhận QSD đất ở và tài sản trên đất ở tên của tôi theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP cho trường hợp mua bán nhà bằng giấy tay có được hay không? Nếu được thủ tục như thế nào? Do đất nhà tôi hoàn toàn nằm trên quy hoạch lộ giới như vậy sẽ tính tiền sử dụng đất như thế nào, sau này khi nhà nước có thu hội việc bồi thường ra sao? Trân trọng cám ơn!

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở...;cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Ngoài ra, ông cần chuẩn bị các giấy tờ về thời điểm xây dựng nhà ở ổn định để phục vụ các yêu cầu về xác minh thời điểm sử dụng đất, xây dựng nhà trước hoặc sau thời điểm phê duyệt quy hoạch theo quy định. Ông cần liên hệ UBND quận, huyện để được cung cấp thông tin quy hoạch đối với khu vực nêu trên và hướng dẫn lập hồ sơ.

Lê Tiến - letien.tc@gmail.com: Kính gửi Ông Nguyễn Toàn Thắng Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM. Chúng tôi gần 100 hộ dân đã mua đất phân lô bán nền của Công ty TNHH TM Đại Dũng tại đường 13, khu phố 4, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức từ năm 2001. Sau nhiều lần trực tiếp gặp, gửi đơn đề nghị đến chính quyền các cấp đề nghị cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sử dụng nhà ở đến tháng 11-2016 Phó phòng Tài nguyên Môi trường quận Thủ Đức xuống trực tiếp họp tại khu phố 4, phổ biến cho dân làm giấy Chứng nhận đo vẽ làm giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đai. Từ tháng 12-2016 đã đo vẽ xong cho các hộ dân nhưng đến nay Phòng Tài nguyên Môi trường quận Thủ Đức vẫn chưa thẩm định xong. Vậy ông Giám đốc Sở cho chúng tôi hỏi đến khi nào chúng tôi mới được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sử dụng nhà ở? Thay mặt các hộ dân, tôi xin cảm ơn!

- Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân trong trường hợp này thuộc Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức. Liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 5471/TNMT-QHSDĐ ngày 10 tháng 6 năm 2016 và số 8731/STNMT-QLĐ ngày 24 tháng 8 năm 2016 hướng dẫn Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với Quận Thủ Đức về nhưỡng vướng mắc phát sinh (nếu có) và tiếp tục đôn đốc Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức thực hiện. Người trả lời: Vũ Thị Thanh Tâm, Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nguyễn Văn Ba - Khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM: Gia đình tôi có mảnh đất của gia tộc để lại với diện tích hơn 2.000m², đã đăng ký kê khai năm 1999. Trước đây, mảnh đất này bị Nhà nước trưng dụng xây dựng công trình thủy lợi, nhưng nay đã hết tác dụng (không còn trạm bơm hay công trình để phục vụ điều tiết kênh). UBND quận 12 cũng đã có công văn số 504/UBND-TNMT về việc trả lời cho tôi, trong đó ghi: “đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại địa phương”. Tuy nhiên, trong quá trình lập hồ sơ đo vẻ hiện trạng tại Chi nhánh Trung tâm đo đạc bản đồ quận 12, tôi được cán bộ đo vẽ điện thoại thông báo toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch hành lang kênh rạch và mở rộng đường. Trong đó hành lang kênh Trần Quang Cơ mất 10m và mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ và mở đường song song kênh Trần Quang Cơ mất 30m (gồm toàn bộ phần đất của tôi) nên không thể kiểm tra nội nghiệp để đo vẻ bản đồ được. Do đó tôi không thể bổ túc hồ sơ để nộp nhằm hợp thức hóa đất của mình. Theo tôi được biết, theo quy định hiện nay, nếu các khu vực bị quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan chức năng thì người dân vẫn được thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình như hợp thức hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, xin hỏi ông Giám đốc Sở TNMT, cán bộ đo vẻ trả lời như vậy có đúng với quy đinh hiện hành không? Tôi cần liên hệ ở đâu, thực hiện những thủ tục gì để bảo vệ quyền lợi của mình, cụ thể là đăng ký quyền sử dụng đất do gia tộc để lại? Xin cám ơn!

- Theo nội dung ông đã nêu; đề nghị ông tóm tắt thông tin và gửi đơn khiếu nại về cho Giám đốc Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở TNMT thành phố; địa chỉ tại 38 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh để được xem xét giải quyết hoặc trả lời bằng văn bản. Đơn này đồng gửi cho Giám đốc Sở TNMT để phân công theo dõi việc giải quyết đơn.

Hoàng Kim Phượng -  phuocdark@gmail.com: Tôi có 1 căn nhà diện tích 106,4m² ở ven Quốc lộ 22, nhà và đất do cha mẹ tôi cho vào năm 1990. Cha mẹ tôi có đến xã Tân Xuân huyện Hóc Môn và làm giấy mua bán sang nhượng cho tôi, có giấy tờ do UBND xã Tân Xuân đóng dấu. Vào thời điểm đó tôi chưa có tiền để làm sổ hồng. Đến năm 2003 tôi mới có dịp để làm và trong khi làm sổ hồng ở thời điểm 2003 trong giấy tờ sổ hồng lại để là "nhà đất trong khu quy hoạch không được công nhận", chỉ công nhận cho tôi 28m². Tôi đã làm đơn xin cấp sổ mới và đã đo vẽ lại nhà và đất , được Phòng TNMT Huyện Hóc Môn ký chấp nhận trong bản vẽ là "nhà và đất trong khu quy hoạch được công nhận". Nhưng tôi đã nộp hồ sơ làm lại sổ mới ở Huyện Hóc Môn được 2 tháng 14 ngày và Huyện Hóc Môn trả hồ sơ về và không chấp nhận. Tôi xin hỏi Giám Đốc Sở Tài Nguyên - Môi Trường TPHCM là bây giờ tôi phải làm sao và phải đi đến cơ quan nào để xin cấp đổi lại sổ hồng mới? Tôi có nghe nói trong thời gian tới QL22 sẽ làm đường cao tốc. Nếu tôi không được cấp đổi sổ mới tôi có được bồi thường giải phóng mặt bằng như những hộ khác hay không? Tôi tha thiết mong được hướng dẫn giúp.

- Theo nội dung bà trình bày nêu trên, đề nghị bà gửi đơn đến UBND huyện Hóc Môn để được trả lời bằng văn bản cho trường hợp không thuận cấp GCN để làm căn cứ khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền. việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với trường hợp giải tỏa nhà , đất làm đường cao tốc, sẽ được Nhà nước căn cứ vào các chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư; trong đó có xem xét đến thời điểm tạo lập và quá trình sử dụng nhà, đất. Bà cần chuẩn bị các giấy tờ về thời điểm sử dụng đất, xây dựng nhà ở ổn định để phục vụ các yêu cầu về xác minh thời điểm xây dựng hoặc xác định nghĩa vụ tài chính trong trường hợp được cấp GCN theo quy định.

Tạ Quang Ngọc - taquangngoc@gmail.com: Tôi tên là Tạ Quang Ngọc, người mua nhà và cư dân đang sinh sống tại Chung cư Hưng Ngân Garden, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Hiện tại, cư dân có nhiều vấn đề bức xúc về cách hành xử trái pháp luật và vi phạm hợp đồng mua bán của chủ đầu tư là Công ty cổ phần nhà Hưng ngân. Dù cư dân đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, kể cả họp với UBND phường Tân Chánh Hiệp nhưng các vấn đề vẫn chưa được giải quyết? - Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Chủ đầu tư yêu cầu người mua nhà phải thanh lý hợp đồng mua bán mới nhận hồ sơ, giấy tờ. Ngoài ra, chủ đầu tư yêu cầu nộp tiền phí trước bạ từ lúc nộp hồ sơ. Đây là vấn đề bức xúc nhất của cư dân. - Hội nghị nhà chung cư, phí bảo trì: Cư dân đã nhận nhà từ tháng 6-2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Chủ đầu tư vẫn trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư và bàn giao phí bảo trì theo quy định của pháp luật. Xin chân thành cảm ơn!

- Đề nghị anh/chị tham khảo câu trả lời trên về cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng nhà ở tại dự án của Công ty Hưng Ngân. Về lệ phí trước bạ: Do cơ quan thuế xác định trên từng hồ sơ cụ thể sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và chuyển cho cơ quan thuế. Người trả lời: Vũ Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lê Thanh - thuan220684@gmail.com: Hiện trạng nhà tôi xin phép được trình bày như sau. Tôi mua đất giấy tay trước 2008 và xây dựng nhà không phép năm 2010 (không bị xử phạt). Nhà được UBND quận Thủ Đức đồng ý cấp số nhà năm 2015. Tôi muốn xin tách sổ có được không vì tôi ngại đất tôi nằm trong khu qui hoạch treo "công viên cây xanh" đã lâu. Trước giờ cần xây cất hay sửa chữa đều được trả lời là vướng qui hoạch "công viên cây xanh" phường Tam Phú. Xin kính nhờ hỗ trợ tư vấn. Chân thành cảm ơn!

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị. Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận Thủ Đức để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ.

Nguyễn Duy Tuyên - duytuyen@gmail.com: Tôi mua căn hộ tại dự án chung cư Hưng Ngân Garden, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM do công ty cổ phần nhà Hưng Ngân làm CĐT và đã nhận căn hộ vào ở từ tháng 10-2015. Vừa qua, CĐT có thông báo cho cư dân chúng tôi qua hình thức dán thông báo ở bảng tin về việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp GCN (sổ hồng). Trong thành phần hồ sơ yêu cầu phải có biên bản thanh lý hợp đồng (BBTL), tuy nhiên, cư dân chúng tôi không thể ký vào BBTL này vì còn rất nhiều hạng mục, tiện ích CĐT chưa hoàn thiện cho cư dân chúng tôi. CĐT cũng chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà CC lần đầu để bầu ra BQT, chưa bàn giao số tiền quỹ bảo trì 2% đã thu của chúng tôi. Ban Quản Lý (BQL) tạm thời, là đơn vị được CĐT giao cho trách nhiệm hướng dẫn và thu nhận hồ sơ xin cấp GCN. Đơn vị này cũng ra thông báo không tiếp nhận hồ sơ nếu không có BBTL, đồng thời yêu cầu phải đóng tất cả các khoản tiền liên quan, phục vụ cho việc xin cấp GCN. Nếu quá thời gian họ đưa ra (ban đầu là 28-2-2017, sau đổi thành 10-3-2017) mà chưa nộp được hồ sơ thì xem như tự nguyện đi xin GCN. Với việc gài cư dân phải ký vào BBTL trong khi không có qui định nào về việc phải có BBTL trong hồ sơ xin cấp GCN. CĐT giải thích BBTL là cơ sở xác minh việc hoàn tất nghĩa vụ tài chính của người mua với CĐT. Tuy nhiên, nội dung BBTL ngoài việc xác nhận người mua hoàn tất nghĩa vụ tài chính, còn loại bỏ các nghĩa vụ khác của CĐT (trừ nghĩa vụ bảo hành nhà ở).. Xét thấy CĐT đang cố tình chèn ép cư dân, bắt ký BBTL để chối bỏ trách nhiệm, loại bỏ nguy cơ bị khởi kiện vì CĐT đang vi phạm cam kết hoàn thành tiện ích đã được qui đổi trong giá bán căn hộ. Bên cạnh đó, chất lượng hoàn thiện căn hộ vô cùng kém, gạch xuống cấp nghiêm trọng sau vài tháng sử dụng, cư dân yêu cầu bồi thường nhưng CĐT cũng phớt lờ. Cư dân chúng tôi tha thiết nhờ quý báo lên tiếng giúp và đưa vấn đề ra để GĐ sở TNMT trả lời. Trân trọng!

- Đề nghị anh tham khảo câu trả lời trên về cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại dự án Công ty Hưng Ngân làm chủ đầu tư.

Bà Vũ Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Đức Cường

My Suong -  mysuongkkt@gmail.com: Tôi là cư dân của Chung cư Hưng Ngân, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12. Tôi xin được gửi lời kêu cứu mong được Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM hỗ trợ về việc cấp sổ hồng cho các căn hộ của Chung cư Hưng Ngân như sau: Chúng tôi mua căn hộ của CĐT Hưng Ngân và được bàn giao giữa năm 2015. Vào ở đến nay đã gần 2 năm. Tất cả nghĩa vụ tài chính trong hợp đồng mua bán với CĐT Hưng Ngân tôi đều đã thực hiện đầy đủ. Cuối năm 2016, CĐT có thông báo cư dân làm thủ tục hồ sơ để xin cấp sổ hồng. Trong hồ sơ xin cấp sổ hồng CĐT yêu cầu cư dân phải kí Biên bản thanh lí (BBTL) hợp đồng vì họ bảo Sở TNMT yêu cầu phải có BBTL mới hợp lệ. Tuy nhiên, cư dân chúng tôi không đồng ý kí BBTL vì CĐT chưa hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng như: chưa xây dựng các tiện ích cho cư dân, chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư, chưa bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân... Do đó, khi tôi nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng (không có BBTL) họ từ chối không nhận. Nếu như vậy, cư dân chúng tôi sẽ không được cấp sổ hồng hay sao? Chúng tôi ở đã được 2 năm, tiền mua nhà đóng đủ thì lí do gì không được cấp sổ hồng? Tôi muốn hỏi thêm: Theo quy định của Sở Tài nguyên Môi trường, của Luật... thì BBTL có phải là giấy tờ bắt buộc phải có khi xin cấp sổ hồng hay không? Trường hợp của cư dân chúng cư tôi, nếu CĐT chây lì không chịu tiếp nhận hồ sơ của cư dân để ép chúng tôi kí BBTL hợp đồng 1 cách vô lý thì làm thế nào để cư dân có thể làm được sổ hồng? Thủ tục thực hiện như thế nào xin hướng dẫn chúng tôi? Xin trân trọng cảm ơn!

- Đề nghị anh tham khảo câu trả lời trên về cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại dự án Công ty Hưng Ngân làm chủ đầu tư. Người trả lời: Vũ Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nguyễn Thị Vy  - ls_knx07@yahoo.com: Tên có mua căn hộ tại dự án chung cư Hưng Ngân Garden, quận 12 do Công ty cổ phần nhà Hưng Ngân làm chủ đầu tư (CĐT). Tôi đã nhận nhà và vào ở được 1.5 năm. Mới đây, CĐT thông báo cho cư dân làm hồ sơ xin cấp sổ hồng nhưng yêu cầu phải ký biên bản thanh lý hợp đồng mua bán, đồng thời đóng trước các khoản thuế, phí gần 9 triệu đồng. Nếu không ký BBTL và đóng đủ tiền họ sẽ không tiếp nhận hồ sơ và coi như cư dân đồng ý tự đi làm sổ hồng. Vì CĐT còn nhiều nghĩa vụ trong HĐ nên cư dân chúng tôi không thể ký vào BBTL được. Xin hỏi, việc xin cấp sổ hồng cho căn hộ CC có cần BBTL hay không? Trường hợp này CĐT cố tình gài cư dân chúng tôi để ký BBTL, phủi bỏ trách nhiệm, vậy chúng tôi phải làm như thế nào? Chân thành cám ơn quý báo!

- Đề nghị Chị tham khảo câu trả lời trên về cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại dự án Công ty Hưng Ngân làm chủ đầu tư. Người trả lời: Vũ Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nguyễn Thị Mai Lan - thuypham.sic90@gmail.com: Tôi có thắc mắc sau muốn được giải đáp: "Khi cấp sổ đỏ sang nhượng giấy viết tay: cần ký giáp ranh kèm giấy CMND, Giấy chứng nhận của hộ ký xác nhận giáp ranh trước khi thẩm định bản vẽ. Hiện nay nhiều trường hợp tự giả mạo chữ ký để cấp sổ đỏ nhưng thửa họ không cải tạo thì như thế nào? Vui lòng giải đáp giùm tôi. Chân thành cảm ơn ông. Trân trọng!

- Theo nội dung bà cung cấp chúng tôi không rõ yêu cầu cần được hướng dẫn; đề nghị bà liên hệ Phòng Đo đạc bản đồ và viễn thám - thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường để được giải thích rõ hơn về thành phần hồ sơ để thực hiện thẩm định bản vẽ cấp GCN.

Nguyễn Chánh Nam - namnguyen10101956@outlook.com.vn: Hiện tại giấy tờ nhà đất của tôi là giấy tờ tay. Vậy cho hỏi thủ tục làm sổ đỏ cần những gì? Trân trọng cảm ơn!

- Theo nội dung ông trình bày; đề nghị ông liên hệ với UBND quận, huyện nơi có đất để được hướng dẫn về thành phần hồ sơ và thủ tục thực hiện theo quy định. Ngoài ra, Ông cần liên hệ UBND quận, huyện để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện.

Nguyễn Chánh Nam - 62 tuổi - chanhnam1960@gmail.com - B17/21 ấp 2 Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh: Tôi mua đất 2001, đất có sơ đồ, thủ tục đầy đủ và đã xây nhà. Năm 2002 tôi muốn làm sổ đỏ nhưng vướng quy định của UBND xã Vĩnh Lộc B. Tôi muốn làm sổ đỏ chính chủ nhưng chủ đất không cho mượn. Giờ tôi phải làm sao? Xin cảm ơn.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN.

Việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi cả quy định về pháp luật đất đai lẫn quy định của pháp luật dân sự; trong đó pháp luật dân sự phải đảm bảo sự thỏa thuận, tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với UBND huyện Bình Chánh, Sở Tư pháp để thống nhất việc giải quyết hài hòa các quy định pháp luật và các bức xúc thực tế của người nhận chuyển quyền bằng giấy tay.

Định: Tôi tên Đinh Văn Kiệm ở tại tổ 22B , ấp 2B, xã Vĩnh Lộc B , huyện Bình chánh, TPHCM. Tháng 12-2002 tôi có mua một mảnh đất (người ta phân lô) để làm nhà ở. Vậy theo chính sách mới ban hành thì tôi có được hợp thức hóa hay không? Thủ tục như thế nào? Tôi có hỏi thì được trả lời thông tin này chỉ mới trên báo chí chưa chỉ thị về cho xã nên chưa giải quyết. Trường hợp đất của tôi và bà con ở đây là chủ đất không còn giấy tờ gốc (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ), người này nói xã đã giữ, còn xã bảo là không và chủ đất không hợp tác với người mua đất thì có cách nào để giải quyết hay không? Tôi và bà con ở đây rất mong muốn cơ quan chức năng có hướng giải quyết giúp bà con chúng tôi an tâm và trọn quyền sử dụng tài sản của chính mình. Việc sửa chữa hoặc nâng cấp nhà ở theo đúng khả năng và nhu cầu của mình cũng dễ dàng hơn. Rất mong được sụ trả lời sớm từ các cấp ban nghành chức năng. Tôi xin cảm ơn.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN.

Việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi cả quy định về pháp luật đất đai lẫn quy định của pháp luật dân sự; trong đó pháp luật dân sự phải đảm bảo sự thỏa thuận, tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với UBND huyện Bình Chánh, Sở Tư pháp để thống nhất việc giải quyết hài hòa các quy định pháp luật và các bức xúc thực tế của người nhận chuyển quyền bằng giấy tay. Ông cũng cần liên hệ UBND huyện Bình Chánh để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Trần Nam - 45 tuổi - vplhcm@gmail.com - ấp 7, Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TPHCM: Vì không có điều kiện, tôi mua đất bằng giấy tay, người bán chỉ còn bản photo sổ đỏ của Ba của họ. Hiện nay tôi đã nhập hộ khẩu (sau gần chục năm KT3) tại xã Xuân Thới Thượng. Tôi mua đất từ 1995, năm 1999 nghe thành phố có việc kê khai, các nơi có làm. Tôi là công nhân, hàng ngày đi làm, nhờ Mẹ ở nhà xem có chính quyền yêu cầu kê khai không? Rồi chờ mãi tới năm 2006, tôi có làm tờ xác nhận tình trạng nhà ở và có tổ trưởng ký tên. Do đã lâu, thất lạc bảng gốc, hiện nay tôi chỉ còn bản copy của giấy tay mua đất cùng bản copy của giấy xác nhận tình trạng nhà ở 2006, cũng như đơn xin tạm trú do tổ trưởng và xã ký năm 1996. Xin hỏi trường hợp của tôi có đủ điều kiện làm hồ sơ nhà đất không? Rất mong các ban ngành đưa lên mạng cách hướng dẫn đầy đủ để bà con lao động có thể tự mình bổ túc hồ sơ, nộp thuế cho chính quyền để được cấp sổ.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, trong trường hợp thửa đất ông đã nhận chuyển nhượng là đất nông nghiệp, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi cả quy định về pháp luật đất đai lẫn quy định của pháp luật dân sự; trong đó pháp luật dân sự phải đảm bảo sự thỏa thuận, tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với UBND huyện Hóc Môn, Sở Tư pháp để thống nhất việc giải quyết hài hòa các quy định pháp luật và các bức xúc thực tế của người nhận chuyển quyền bằng giấy tay. Ông cần liên hệ UBND huyện Hóc Môn để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Mai Ngọc Yến  - maingoc91@gmail.com: Mẹ tôi có 2 người con, tôi và anh trai tôi. Mẹ tôi có một miếng đất tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Theo ý mẹ tôi, miếng đất thực tế đã được chia làm 3 phần: 1 phần để mẹ tôi sau này dưỡng già; tôi 1 phần cũng được cấp sổ đỏ, đã xây nhà cho mẹ tôi ở và sau này khi nghỉ hưu tôi về đây sinh sống; phần còn lại là cho anh trai tôi. Từ trước tới nay mẹ tôi vẫn sống chung với vợ chồng tôi và tôi là người nuôi dưỡng trực tiếp. Nay mẹ tôi muốn chuyển phần đất của mẹ tôi sang cho tôi, để phần còn lại chuyển hẳn tên cho anh trai tôi (vì sổ đỏ chung hiện giờ mẹ tôi vẫn đứng tên). Xin ông hướng dẫn tôi làm thủ tục trên. Trân trọng cảm ơn.

- Theo nội dung bà trình bày; đề nghị bà liên hệ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Củ Chi để được hướng dẫn thực hiện thủ tục tách thửa đất nông nghiệp đã được cấp GCN để thực hiện các quyền của chủ sử dụng đất theo quy định. 

Nhật - nhatsovico@gmail.com: Căn nhà của tôi được ông bà nội để lại với diện tích trên bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở cá nhân là khoảng 100m². Nhưng trên sổ hồng chỉ chứng nhận diện tích xây dựng là 38m², phần đất còn lại là do trước đây giấy tờ nhà bị thất lạc nên chưa hợp thức hóa được. Sau khi tìm lại được giấy tờ nhà thì gia đình tôi cũng không được hợp thức hóa phần đất còn lại được vì vướng quy hoạch treo dự án Chung Cư Rạch Bùng Binh. Cho hỏi là bây giờ tôi muốn hợp thức hóa toàn bộ diện tích căn nhà của em đang ở để được chứng nhận trên sổ hồng thì phải làm sao ạ? Chân thành cảm ơn!

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị. Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận nơi có nhà, đât để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ.

Đỗ Ngọc Âu - nuihungcuong@gmail.com: Tôi cảm phiền gửi tới lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường. Các hộ dân chúng tôi cư ngụ tại 100m đoạn cuối đường Hoàng Quốc Việt tới ngã 3 với đường Đào Trí, phường Phú Mỹ (nếu đi vào từ đường Huỳnh Tấn Phát thì nằm bên phải). Các câu hỏi của chúng tôi mong Lãnh đạo giải đáp là: - Khu đất chúng tôi đang sinh sống (mua giấy tay từ tháng 11-2003) có còn nằm trong quy hoạch Công viên cây xanh và mở rộng đường Đào Trí nữa hay không (đã nhiều lần chúng tôi bị bác yêu cầu hợp thức hóa với lý do này)? - Nếu nằm trong 2 vấn đề quy hoạch trên thì chính quyền có phương án nào để giải quyết như kế hoạch giải tỏa, đền bù hay hỗ trợ di dời.... - Nhà tôi đã quá xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào, nền nhà thấp hơn mặt đường hơn 1m (do đường Hoàng Quốc Việt mới được nâng lên hơn 2 năm nay) tôi có được phép nâng nền và cất lại căn nhà cấp 4 để sinh sống tiếp hay không?

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị. Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận 7 để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ.

Nguyễn Văn Huyên - huyensggp@gmail.com: Nhà tôi mua hóa giá của nhà nước và đã được Sở Nhà đất cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà từ năm 1991, diện tích khuôn viên ghi nhận là 108,98m² (bao gồm diện tích nhà + diện tích sân). Đầu năm 2016, tôi đi đăng ký cấp giấy chứng nhận, sau khi đo vẽ lại thì diện tích là 145,9m², chênh lệch tăng 36,92m². Phần diện tích chênh lệch tăng này vẫn là một phần diện tích nhà, một phần diện tích sân. (Theo lý giải của Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 8 là do ngày xưa đo bằng tay, bây giờ đo bằng máy nên khác nhau) . UBND quận 8 đã căn cứ Công văn số 3394/SXD-QLN&CS ngày 21-5-2012 của Sở Xây dựng TPHCM hướng dẫn thực hiện Công văn số 1533/UBND-ĐTMT ngày 09-4-2012 của UBND TPHCM, theo đó chỉ công nhận diện tích đất 142,3m², trong đó: theo Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai là 108,98m² và Khoản 1 Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP là 33,32m². Không công nhận 3,6m² thuộc lộ giới đường dự phóng. Xin cho tôi hỏi:. - Việc áp dụng luật như vậy có bảo đảm nguyên tắc của Luật Đất đai quy định tại Khoản 5, Điều 98 "Nhà đất có giấy tờ quy định tại Điều 100, nếu chênh lệch do số liệu đo đạc thực tế so với số liệu trên giấy tờ... thì phần diện tích chênh lệch lớn hơn vẫn được công nhận mà không phải đóng thêm tiền sử dụng đất"? - Công văn 3394/SXD-QLN&CS ngày 21/5/2012 có còn hiệu lực hay không? - Ranh giới thửa đất có thay đổi hay không trong khi hiện trạng nhà, đất không thay đổi, các mặt tiếp giáp vẫn còn như trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà năm 1991 đã xác định?

- Theo nội dung ông trình bày có liên quan đến việc công nhận diện tích phát sinh ngoài diện tích nhà, đất đã được bán hóa giá trước đây; đề nghị ông liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn và giải quyết theo thẩm quyền.

Trần Văn Hoạch -70 tuổi - tranhoach1947@gmail.com - Quận 1, TPHCM: Xin hỏi trường hợp của tôi dưới đây có được cấp sổ đỏ đợt này không? Tôi đang sở hữu căn nhà cấp 4 tại huyện Binh Chánh, TPHCM. Nguồn gốc Ông Nguyễn Minh Quang sang nhượng giấy tay cho Bà Nguyễn Thị Diệu đề ngày 09-03-2011, sau đó Bà Nguyễn Thị Diệu sang nhượng lại cho ông Lưu Chí Dũng đề ngày 25-04-2016 sau đó ông Lưu Chí Dũng lập vi bằng sang lại cho tôi đề ngày 15-06-2016. - Căn nhà cấp 4 có diện tích 4m x 12m = 48m² Số nhà C7B/167/17 Đường Phạm Hùng, Tổ dân phố 204 ấp 4A - xã Binh Hưng - huyện Bình Chánh, TPHCM. - Phiếu công khai thông tin nhà đất của Liên đoàn: ĐCTV-ĐCCT Miền Nam đề ngày 21-08-2006 thửa đất số 21, tờ bản đồ số 63 địa chỉ thửa đất ấp 4 - xã Bình Hưng - huyện Bình Chánh thời hạn sử dụng lâu dài Đất ở Đô Thị. Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt số: HD 05/012885 đề ngày 19-12-2005, và có cả đồng hồ nước.

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Ông cần liên hệ UBND huyện Bình Chánh để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Nguyễn Thị Thanh Hải - 51 tuổi - haintt66@gmail.com - 345/19 Nguyen Van Cong, Phuong 3, Go Vap: Tôi biết SGGP đang giao lưu về việc cấp sổ đỏ nhưng tôi muốn hỏi 1 câu hơi "ngoài lề" chút. Tôi mua chung cư Nhà ở xã hội ở quận Tân Bình. Sau khi nhận bàn giao nhà ở hợp pháp từ chủ đầu tư thì bao lâu sau tôi nhận được giấy CNQSH nhà ở? Rất mong nhận được câu trả lời. Xin cảm ơn.

- Theo nội dung bà trình bày có liên quan đến chính sách bán nhà ở xã hội cho người thuộc diện được giải quyết nhà theo quy định; đề nghị bà liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

Ông Phạm Ngọc Liên (phải) - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM và bà Trịnh Ngọc Hòa Thiện (trái) Trưởng phòng kiểm tra thủ tục đăng ký đất đai thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: Đức Cường

Huỳnh Phạm Ngọc Lâm - 373/31 Lý Thường Kiệt, phường 9, quận Tân Bình: Tôi đã làm hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận Quyền sử dụng đất và Quyền sở hữu nhà ở và Tài sản gắn liền với đất (GCNQSDD và QSHN) từ ngày 4-9-2014 đến nay vẫn chưa hoàn tất. Mẹ tôi là bà Phạm Thị Ngọc Lan có mua của bà Đỗ Thị Kim Quyến từ năm 1975, có xác nhận theo Quyết định số 385/QĐ-UB ngày 29-1-1989. Năm 1997, mẹ tôi mất, gia đình tôi vẫn tiếp tục sử dụng căn nhà trên. Ngày 30-1-2013, Tòa án Nhân dân TPHCM ban hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trong đó thống nhất giao căn nhà 373/31 Lý Thường Kiệt, phường 9, quận Tân Bình và tôi có trách nhiệm thanh toán các phần còn lại cho các đồng thừa kế. Sau khi đã hoàn tất nghĩa vụ của mình và có xác nhận của các bên liên quan, ngày 4-9-2014 tôi đã làm hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ và QSHN. Ngày 25-4-2015 UBND quận Tân Bình gửi công văn số 620/TNMT cho UBND phường 9 yêu cầu xác nhận lại phần diện tích chênh lệch do trong quá trình sử dụng có sửa chữa, cơi nới phần diện tích trên tầng 1 và tầng 2 (nền nhà vẫn giữ nguyên không thay đổi) từ năm 1980. Trong thời gian ròng rã 6 tháng, chúng tôi đã nhiều lần lên UBND Phường 9 xin gặp cán bộ địa chính để xin giải quyết trả lời công văn nói trên của UBND quận nhưng họ vẫn cứ hẹn lần hẹn lượt, thay đổi từ người này qua người kia và đến nay chúng tôi vẫn không được phản hồi. Đến ngày 19-11-2015, UBND Quận Tân Bình đã trả lại hồ sơ cho chúng tôi với lý do không nhận được công văn phúc đáp của UBND phường 9, quận Tân Bình. Từ đó đến nay, chúng tôi đã lên UBND phường 9, gọi điện thoại cho cán bộ địa chính nhiều lần để yêu cầu giải quyết hồ sơ nhưng khi thì cán bộ địa chính không có mặt, khi thì không nhận hồ sơ, yêu cầu chúng tôi làm tường trình đi lại nhiều lần và cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Và chúng tôi không biết phải làm thế nào? Nay nhà chúng tôi xây dựng đã lâu, có nhu cầu sửa chữa lại vì ngập nước thường xuyên vào mùa mưa (nâng nền, sửa mái...) nhưng giấy tờ không xong thì chúng tôi cũng không làm được gì, thật sự rất bế tắc. Rất mong được sự giúp đỡ của quý cơ quan và quý báo để tôi có thể hoàn tất hồ sơ thủ tục và được cấp GCN QSSĐ và QSHN. Tôi xin chân thành cảm ơn.

- Theo nội dung ông trình bày, đề nghị ông có đơn gửi đến Chủ tịch UBND quận Tân Bình để được trả lời bằng văn bản về lý do hoàn trả hồ sơ - chưa cấp GCN. Đơn này đồng gửi giám đốc Sở TNMT để tiện việc theo dõi kết quả giải quyết của quận và phối hợp theo yêu cầu.

Nguyễn Ngọc Kỹ - 68 tuổi - hoainguyenngoc@gmail.com - 29/2 đường Bùi Thị Xuân, phường 2, quận Tân Bình: Trước tiên xin cảm ơn Báo Sài Gòn Giải Phóng đã thực hiện chương trình giao lưu trực tuyến với Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM nhằm hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc cho người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đặc biệt đối với đất sang nhượng bằng giấy tay. Năm 2002, tôi có mua một phần đất của bà Nguyễn Thị Hiếu ở huyện Bình Chánh (nay thuộc đường Hồ Văn Long, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM) bằng giấy tay. Năm 2003, tôi có cất nhà nhưng không xin phép, có bị xử phạt hành chính. Sau đó tôi ở nhà đã xây từ năm 2003 đến nay, có đóng thuế đầy đủ. Đầu năm 2016, tôi tiến hành làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở theo quy định tại UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Tôi đã đóng thuế chuyển mục đích sử dụng đất, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân theo thông báo của Chi cục Thuế quận Bình Tân. Tôi đã đem toàn bộ biên lai về cho cán bộ phường phụ trách nhưng họ không nhận và cũng không đưa cho tôi giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ hồng), với lý do tôi không cung cấp được bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hiếu (người bán đất cho tôi) để làm thủ tục tách thửa. Bà Nguyễn Thị Hiếu đã có đơn cớ mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (do phần đất của bà Hiếu đã bán hết nên bà Hiếu cũng không có nhu cầu cấp lại giấy mới). Đất của tôi đang ở không có bất cứ tranh chấp gì. Tôi có đến UBND Phường để yêu cầu họ thực hiện theo Văn bản số 11796/TBMT-PC ngày 07-11-2016 để giải quyết trường hợp của tôi. Mọi chi phí đăng báo – truyền hình tôi sẵn sàng chịu, tuy nhiên cán bộ phụ trách nói văn bản trên chưa được thực hiện. Vậy hiện nay Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06-01-2017 của Chính phủ đã được triển khai đến các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất – Chi nhánh Quận chưa? Trường hợp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào? Rất mong được sự giải đáp của Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM để đảm bảo quyền lợi công dân của tôi. Chân thành cảm ơn!

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi cả quy định về pháp luật đất đai lẫn quy định của pháp luật dân sự; trong đó pháp luật dân sự phải đảm bảo sự thỏa thuận, tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kết hợp với UBND huyện Bình Tân, Sở Tư pháp để thống nhất việc giải quyết hài hòa các quy định pháp luật và các bức xúc thực tế của người nhận chuyển quyền bằng giấy tay. Ông cần liên hệ UBND quận Bình Tân để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Trần Đức Biểng - phường Bình An, quận 2: Tôi là Trần Đức Biểng xin đại diện cho các hộ dân dự án 2,1 ha thuộc phường Bình An, quận 2 xin phát biểu như sau: Năm 1999, Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư phát triển đô thị đã chuyển nhượng cho bà con chúng tôi 69 lô đất, đến nay đã xây dựng nhà ở 61 lô. Về nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư dự án, số đông bà con chúng tôi đã trả hết tiền cho công ty ngay sau khi ký kết hợp đồng, chỉ còn lại còn một số hộ dân giữ lại 10% với lý do trong hợp đồng ghi rõ: " Khi nào chủ đầu tư dự án giải quyết được quyền sử dụng đất thì bà con sẽ trả hết ". Thế nhưng đã 20 năm đã trôi qua rồi, chủ đầu tư dự án vẫn không làm được việc trên là giải quyết quyền sử dụng đất cho bà con. Tại văn bản số 5105, ngày 25-09-2013 do chủ tịch UBNDTP Nguyễn Hữu Tín ký tên có nêu rõ: "Để đảm bảo hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất lần đầu theo chỉ đạo của thủ tướng Chính Phủ và yêu cầu của Quốc Hội... Giao cho Sở TN và MT hướng dẫn UBND quận huyện trực tiếp tiếp nhận hồ sơ của các hộ dân và giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất với các trường hợp các hộ dân đã được bàn giao đất tại thực địa, đã xây dựng nhà ở, sử dụng ổn định và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư dự án, không để chủ đầu tư dự án chậm trễ kéo dài không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho các hộ dân".. Chúng tôi kính mong ông Giám Đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM sớm giải quyết vấn đề này cho bà con chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn!

- Dự án khu nhà ở có quy mô 2,1ha tại phường Bình An - quận 2 do Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển đô thị làm chủ đầu tư đến nay chưa hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và đang có tranh chấp, khiếu nại. UBND thành phố đã có chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến dự án để giải quyết các thủ tục tiếp theo. Hiện nay, Thanh tra Thành phố đang giải quyết khiếu nại liên quan đến dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hướng dẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận sau khi giải quyết xong khiếu nại, tranh chấp.

Hạnh Vương - 41 tuổi - hanhvuong.btv@gmail.com - 44B Bùi Thi Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM: Tôi có miếng đất 740m² - ngang 17,48 x dài 41m, đường Huỳnh Thị Na (lộ giới bảng ghi 20m, trong sổ ghi 30m) xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Có 300m² thổ cư - 440m² lúa nước. Tôi muốn tách thửa cho 3 đứa con 1 miếng phía trước 15x25 (trừ lộ giới còn 15 x 15) và 2 miếng phía sau 7 x 15m, chừa lối đi bên hông 2,5m thì yêu cầu gồm những gì? Thủ tục ra sao? Làm việc với Bộ phận nào? Thời gian bao lâu? Chi phí bao nhiêu? - Tháng 2-2017, tôi đã lên phòng địa chính xã Đông Thạnh đăng ký chuyển mục đích 440m² lên thổ cư. Nhưng được cán bộ hướng dẫn nộp sổ đỏ photo và viết tờ đăng ký nộp (không có giấy biên nhận hay giấy hẹn trả lời khi nào xong). Tôi lên phòng Tài nguyên huyện Hóc Môn hướng dẫn làm việc với xã.... cách làm như vậy tôi rất phân vân. Mong được giải đáp và hướng dẫn cách làm. Chân thành cám ơn.

- Theo nội dung bà trình bày, đề nghị bà có đơn gửi đến UBND huyện Hóc Môn để được hướng dẫn bằng văn bản về thủ tục tách thửa đất đã được cấp GCN nhằm thực hiện các quyền của chủ sử dụng đất. Ngoài ra cần lưu ý thêm đây là trường hợp kết hợp thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để có diện tích toàn bộ thửa đất là đất ở rồi mới thực hiện thủ tục tách thửa; cần đảm bảo các điều kiện quy định kỹ thuật đối với diện tích tối thiểu được tách thửa của đất ở.

Nguyễn Thị Hương Giang - chinh.tuvanxaydung@gmail.com: Tôi là Nguyễn Thị Hương Giang, Số nhà 482/10/36/32 đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh. Năm 1997, bà Nguyễn Thị Mỹ khai hoang (có đóng thuế Nhà đất từ năm 1997 đến năm 2008) và bán cho ông Trần Nhị. Năm 2009, ông Trần Nhị bán cho bà Nguyễn Thị Hương Giang là tôi. Năm 2009, tôi xin làm chủ quyền đất nhưng chỉ được cấp số nhà tạm (không cấp quyền sử dụng đất) vì vị trí nằm trong hành lang cải tạo rạch Xuyên Tâm, đã có quyết định giao đất số 4696/QĐ-UB ngày 14-11-2002 (đến nay chưa triển khai). Đến nay, tôi vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất (đất không tranh chấp). Mong Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM hướng dẫn giúp. Trân trọng cảm ơn

- UBND thành phố vừa chấp thuận đề xuất điều chỉnh quy hoạch nhiều khu vực, trong đó có quy hoạch đất chỉnh trang đô thị, đất giao thông... Hiện nay các quận, huyện đang rà soát, thực hiện điều chỉnh. Đề nghị ông liên hệ UBND quận Bình Thạnh để biết được thời gian và thủ tục để giải quyết hồ sơ.

Vũ Mạnh Quỳnh - qvu80@icloud.com: Tôi muốn chuyển câu hỏi đến ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường về kết quả giải quyết tố cáo của các hộ dân Chung cư Giai Việt (854-856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8) chúng tôi đối với ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai về hành vi không trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho chúng tôi (cố tình kéo dài từ tháng 7-2016 đến nay).. Theo văn bản số 1283, ông Thắng ký ngày 13-2-2017 thì quá trình xác minh đã kết thúc ngày 24-2-2017. Tuy nhiên đến ngày hôm nay, 28-3-2017, chúng tôi chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Mong được trả lời thỏa đáng! Trân trọng cảm ơn Báo SGGP và Sở Tài nguyên Môi trường TP.

- Trường hợp này Giám đốc Sở TNMT giao cho Thanh tra Sở thực hiện thủ tục kết luận giải quyết đơn tố cáo theo quy định pháp luật. Hiện nay, thanh tra Sở đang thực hiện các bước sau cùng của thủ tục này. Đề nghị ông liên hệ Thanh tra Sở để sớm có thông tin hoặc các văn bản kết luận tố cáo.

Dinh Van Kiem - dinhvankiem712@gmail.com - xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh: Hiện tôi đang ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình chánh, TPHCM. Tôi muốn làm thủ tục nhà đất từ giấy tờ tay. Tôi mua đất phân lô từ 2002 và bắt đầu cất nhà từ năm đó. Tôi và bà con ở đây rất mong được làm sổ trên đất ở của mình. Rất mong được hướng dẫn!

- Theo quy định pháp luật, để được cấp GCN quyền sử dụng đất thì thửa đất có nhu cầu làm hồ sơ cấp GCN phải phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khác như diện tích tối thiểu đối với đất ở... Ngoài ra, cần lưu ý thêm về việc sử dụng đất đúng mục đích, không vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng; nếu có thì vi phạm này phải được xử lý trước hoặc trong quá trình xem xét cấp GCN. Ông cũng cần liên hệ UBND huyện Bình Chánh để kiểm tra lại khu đât muốn cấp GCN đã nằm trong danh sách đăng ký trong đợt kê khai thực hiện cấp GCN đồng loạt vào năm 2012 chưa; nếu đã có đăng ký thì hoàn thiện hồ sơ và lập thủ tục cấp GCN khi đủ điều kiện như đã nêu trên.

Lê Thế Anh - baothinhphatjsc@yahoo.com.vn: Tôi mua chung cư Phú Thạnh ở số 53 Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Tôi mua và ở đây 6 năm nay rồi mà chưa có sổ hồng. Kính mong ông giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giúp chúng tôi có sổ hồng để an cư lạc nghiệp. Chứ không biết khi nào mới có chủ đầu tư Công ty 585 hứa miết mà không chịu ra sổ hồng cho chúng tôi.

- Theo quy định, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện kiểm tra và có thông báo kết quả gửi cho chủ đầu tư và Văn phòng Đăng ký đất đai để làm thủ tụ đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người mua đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ thẩm định để cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà của chủ đầu tư. Ngay sau khi nhận được phản ánh này của anh, chúng tôi sẽ rà soát và yêu cầu Công ty báo cáo, nộp hồ sơ để kiểm tra hiện trạng đầu tư, thẩm định điều kiện cấp giấy chứng nhận, trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận, Sở sẽ xử lý theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong (bìa trái) - Tổng Biên tập báo SGGP và nhà báo Hàn Ni (bìa phải) chụp hình cùng các vị khách tham gia buổi giao lưu. Ảnh: Đức Cường

Vì thời gian giao lưu có hạn nên những câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời chúng tôi sẽ chuyển cho Sở Tài Nguyên - Môi trường để tiếp tục trả lời cho bạn đọc. Xin cảm ơn.

SGGPO

Tin cùng chuyên mục