Đã xác minh được các vấn đề trong nghi án “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, trong quá trình xác minh nghi án "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa, các cá nhân liên quan đã thừa nhận việc nhận hơn 4,7 tỷ đồng của 15 nhà thầu trong thời gian từ cuối năm 2015 đến 2016.

Trong hồ sơ Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, có 10 nhà thầu không ký tên, 5 nhà thầu ký tên đã nộp tiền cho ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trước đây thuộc Cục Đường thủy nội địa) và ông Nguyễn Long (Trưởng phòng Tài chính, Cục Đường thủy nội địa). Ông Thông nhận 1,5 tỷ đồng, còn ông Long không thừa nhận liên quan số tiền nêu trên. 

Cũng theo Thanh tra Bộ, ông Thông đã dùng số tiền thu được, chi cho các cá nhân trong đơn vị để tổ chức hội nghị, hội thảo, tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động... Việc chi được các lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông. Có 9 cá nhân được xác định là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đã sử dụng hơn 406 triệu đồng cho công việc tại Cục. Còn lại, ông Thông phải chịu trách nhiệm về gần 4,4 tỷ đồng.

Về tình tiết ông Phạm Văn Thông khai làm việc theo chỉ đạo của ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Thanh tra Bộ GTVT cho biết đây mới chỉ là lời khai một phía từ ông Thông, chưa có đối chất giữa các nhân chứng nên chưa đủ căn cứ để kết luận.

Về nguyên nhân sai phạm, theo Thanh tra Bộ, là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu, sự thiếu hiểu biết pháp luật ở tất cả các cấp. Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các phó cục trưởng, trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu. 

Bộ GTVT cũng đánh giá, đây là hành vi vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng. Bộ GTVT đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng, ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó cục trưởng.

Đồng thời, Bộ GTVT đã quyết định thu hồi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ ông Thông và 406 triệu đồng từ các cá nhân khác nộp lại ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ chuyển hồ sơ vụ việc lập quỹ đen tại Cục Đường thuỷ nội địa sang Cơ quan điều tra của Bộ Công an, kể cả 2 tài liệu có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ khi Cơ quan điều tra có yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục