Đặc khu kinh tế cần chú trọng quốc phòng an ninh

SGGPO
Nhiều đại biểu cho rằng bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa thu hút đầu tư, hỗ trợ bộ máy quản lý, Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt không thể lơ là những vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Quá trình phát triển ở đặc khu cần bám sát chính sách quốc phòng, an ninh.

Một resort tại Phú Quốc

Một resort tại Phú Quốc

Sáng 5 - 10, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức lấy ý kiến góp ý dự án Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt.

6 chương, 78 điều và 4 phụ lục trong dự án luật tạo cơ sở pháp lý đối với việc thành lập, phát triển, quản lý, hoạt động của ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu): Vân Đồn (tỉnh Quảng Nam), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Nhiều đại biểu cho rằng bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa thu hút đầu tư, hỗ trợ bộ máy quản lý, Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt không thể lơ là những vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng. Quá trình phát triển ở đặc khu cần bám sát chính sách quốc phòng, an ninh.

Theo đại tá Lê Anh Đức (Phòng Tác chiến, Bộ Tư lệnh Quân khu 7) luật nêu trưởng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt quyết định biện pháp thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng và an ninh; nhưng chưa đề cập đến cơ chế lãnh đạo lực lượng quân đội tại đặc khu.
Đại tá Lê Anh Đức giải thích mọi địa phương không thể trông chờ lực lượng vũ trang ở nơi khác. Vì vậy, xây dựng lực lượng tại chỗ luôn là vấn đề sống còn. Ở vị trí chiến lược, ba đặc khu cần chú trọng vấn đề này nhiều hơn những nơi khác. Do đó, luật phải nêu rõ trách nhiệm của đặc khu về xây dựng, nuôi dưỡng lực lượng quân đội tại chỗ. Công tác phối hợp xây dựng lực lượng, diễn tập, tác chiến cũng cần có hướng dẫn rõ ràng.

Ngoài ra, công trình quốc phòng là những quy hoạch khó thay đổi hiện trạng hay di dời. Chưa kể, hạ tầng kinh tế không được gây ảnh hưởng đến chiến lược quốc phòng. Do đó, thông qua luật, cơ quan chức năng phải ràng buộc nhà đầu tư, khống chế độ cao xây dựng để công trình quốc phòng phát huy lợi thế; đưa ra cơ chế giám sát chéo trong quá trình nhà đầu tư thiết kế, xây dựng.

“Xung quanh trận địa pháo phòng mà có nhà cao mấy chục tầng thì tầm nhìn sẽ bị  hạn chế, khiến phương án phòng thủ khó triển khai", đại tá Lê Anh Đức dẫn chứng.

Đặc khu kinh tế cần chú trọng quốc phòng an ninh ảnh 1 Phú Quốc - một trong ba đặc khu kinh tế của Việt Nam
Tương tự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phan Như Khuê nhấn mạnh với đặc thù biển đảo, chính sách phát triển ở ba đặc khu càng phải chú trọng các vấn đề an ninh quốc phòng. Không thể để kinh tế “át” quốc phòng. Luật cần bám sát những chủ trương chung, đặc biệt là chủ trương về quốc phòng, an ninh.

Dự án luật sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ hợp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quộc hội khoá XIV.

KỲ LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thành phố có động lực mới

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thành phố có động lực mới

Kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua nghị quyết thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM về những vấn đề cần đặt ra khi triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nữ thầy thuốc vì dân

Những việc làm thực tế của PGS-TS Tạ Thị Tuyết Mai (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) đã cho thấy, việc học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người lương y càng giúp cho cuộc sống thêm tốt đẹp.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Quảng Ngãi: Cắm mốc khu vực biên giới biển

Ông Võ Văn Phấn-Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), vừa cho biết, địa bàn xã vừa thực hiện hoàn thành việc cắm 2 biển báo “Khu vực biên giới biển” theo Nghị định 71 của Chính phủ. 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

Đánh giá mức độ hài lòng - cần thực chất

Hệ thống chính quyền TPHCM luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản ánh, đóng góp. Việc thực hiện đánh giá chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân đối với dịch vụ hành chính công là một trong những yếu tố quan trọng đưa định hướng tiếp thu và sửa đổi vào thực tiễn. Tuy nhiên, cách đo lường và đánh giá sự hài lòng vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều.