Đặc phái viên Tổng Thư ký LHQ, Hoàng hậu Hà Lan thăm, làm việc tại Lâm Đồng

Ngày 30-5, Hoàng hậu Hà Lan Máxima, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Tài chính bao trùm vì phát triển đã có buổi làm việc với các hộ nông dân và doanh nghiệp tham gia dự án Horti Đà Lạt.
Tại đây, Hoàng hậu Máxima đã nghe các hộ nông dân trình bày những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, như kỹ thuật canh tác, bảo quản sau thu hoạch, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất, vấn đề số hóa trong quá trình sản xuất…
Hoàng hậu Hà Lan Máxima, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Tài chính trao đổi với nông dân Lâm Đồng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Sau khi trao đổi với các nhà nông, doanh nghiệp và tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp, Hoàng hậu Máxima đánh giá cao quy trình chăm sóc, chất lượng nông sản do nông dân Lâm Đồng sản xuất, nhất là so với các vùng sản xuất nông nghiệp tại một số quốc gia đang phát triển.

Đặc phái viên Tổng Thư ký LHQ, Hoàng hậu Hà Lan thăm, làm việc tại Lâm Đồng ảnh 2 Hoàng hậu Hà Lan Máxima đánh giá cao quy trình chăm sóc, chất lượng nông sản do nông dân Lâm Đồng sản xuất. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Hoàng hậu Hà Lan Máxima đánh giá, dự án đã có sự hỗ trợ kỹ thuật rất tốt, cùng với việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, cách tiếp cận và kết nối thị trường, phát triển thương hiệu và nâng cao thu nhập… Đây là những hoạt động rất phong phú, hiệu quả, cải thiện cách tiếp cận canh tác nông nghiệp của nông dân, để có sản phẩm ngày càng an toàn hơn. Tuy nhiên, quy mô dự án này chưa lớn, hy vọng sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng và thu hút nhiều nông dân tham gia hơn nữa.

Hoàng hậu Hà Lan Máxima tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của nông dân tại Lâm Đồng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Theo đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, riêng tại Lâm Đồng, dự án có 5 nông dân và 1 doanh nghiệp tham gia. Dự án sẽ mang lại những hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật cho nông dân Việt Nam. Nông dân được vay vốn để xây dựng nhà kính, được tư vấn về cách thức tăng sản lượng và trợ giúp trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh; đồng thời kết nối đem lại cho những người tham gia dự án một thị trường bền vững, cùng khoản thu nhập ổn định.

Cùng ngày, Hoàng hậu Hà Lan Máxima đã đến thăm một cửa hàng kinh doanh rau, quả tại TP Đà Lạt. 

Trong 3 năm qua, trên thế giới có hơn 700 triệu người đã đạt được sự tiếp cận tài chính. Song, 2 tỷ người vẫn còn ở ngoài lề hệ thống tài chính.

Tại Việt Nam, khoảng 31% người thành niên tiếp cận được các dịch vụ tài chính chính thức; tài chính bao trùm vùng nông thôn chỉ có 27% so với 39% vùng đô thị. Trong khi đó, 70% dân số sống ở nông thôn đa phần làm nông nghiệp; 57% doanh nghiệp nhỏ chưa tiếp cận được tín dụng.

Tin cùng chuyên mục