Đặc sắc Huyền thoại làng chài

Với nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc của 2 dân tộc Chăm và Kinh vùng Bình Thuận, được đầu tư bằng những trang thiết bị hiện đại, chương trình Huyền thoại làng chài hứa hẹn mang đến cho khán giả cái nhìn mãn nhãn với những cung bậc cảm xúc mới lạ, thăng hoa…
Lấy cảm hứng từ làng chài Phan Thiết năm 1762, tối 15-9, chương trình Fishermen Show - Huyền thoại làng chài ra mắt công chúng, với nhiều tiết mục ca múa, vũ kịch đan xen đã khắc họa, hồi tưởng một bức tranh thanh bình và tuyệt mỹ về làng chài Bình Thuận này. 
Chương trình đưa khán giả lạc vào không gian giàu chất nghệ thuật, mà ở đó điểm nhấn chính là câu chuyện tình yêu của chàng trai người Kinh trôi dạt tới biển trời Phan Thiết được cô gái Chăm giúp đỡ. Để rồi qua những ngày bên nhau tình yêu giữa họ nảy nở, nồng đượm, chàng trai càng say đắm vẻ đẹp và tình cảm của vùng đất lẫn con người nơi đây. 
Đặc sắc Huyền thoại làng chài ảnh 1 Một màn trình diễn trong Huyền thoại làng chài
Với nhiều thủ pháp nghệ thuật mới lạ, lồng ghép nhiều tiết mục đậm đà bản sắc 2 dân tộc Kinh và Chăm, vở diễn lần lượt dẫn dắt người xem tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng, sinh hoạt bình dị như: chợ cá sống động, những chuyến thuyền thúng ra khơi, hợp sức kéo lưới, làm ra những hạt muối, cùng vẻ đẹp của ngư dân ngày đêm tranh đấu với bão dông để vươn lên vui sống. 
Đáng chú ý là những lễ hội truyền thống của Phan Thiết như cầu ngư, cầu Ông Nam Hải tại dinh Vạn Thủy Tú với khúc hò bá trạo mang màu sắc tâm linh… được tái hiện đầy đủ. Chất lãng mạn, sự trẻ trung được thổi hồn khéo léo vào từng tiết mục qua tài năng biểu diễn của hơn 35 vũ công đương đại và nghệ nhân địa phương.
Xuyên suốt chương trình, công chúng được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc hoành tráng bởi sự đa dạng nhạc cụ truyền thống và nhất là phần biểu diễn trực tiếp các bài hát giàu cảm xúc của nghệ nhân dân gian, kết hợp công nghệ phun nước, đu bay, trình diễn trên màn hình LED…
Qua đó tái hiện những khung cảnh sinh hoạt bình dị, tuyệt đẹp của đồng bào Chăm dưới tháp Chăm Poshanu huyền bí hay không khí náo nức của người dân với lễ hội Katê trong tiếng trống Ginăng, trống Baranưng rộn rã và tiếng kèn Saranai réo rắt...
Với sự đầu tư tỉ mỉ và công phu, cộng thêm việc Fishermen Show được nhào nặn qua bàn tay tài hoa và tâm huyết của biên đạo Trần Ly Ly (lần đầu đảm nhận vai trò tổng đạo diễn và biên đạo), chương trình giúp khán giả trải nghiệm văn hóa làng chài, làng Chăm tại Phan Thiết thông qua show diễn tầm thế giới.
Trong thời gian tới, những người thực hiện chương trình muốn đưa Huyền thoại làng chài trở thành show du khách “phải xem” khi thăm Phan Thiết. Đây có thể xem là nỗ lực rất đáng ủng hộ của ngành du lịch Bình Thuận.
Chương trình diễn định kỳ từ lúc 20 giờ suốt thứ tư đến thứ bảy và từ 10 giờ 30 sáng chủ nhật mỗi tuần tại Nhà hát Làng Chài 1.200 chỗ ngồi, ở vòng xoay Nguyễn Thông, Mũi Né, Phan Thiết.

Tin cùng chuyên mục