Đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh nói gì về việc cử tri đề nghị bãi miễn mình?

Về việc gần đây có ý kiến cử tri Đồng Nai thẳng thắn đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội của mình, đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo tình hình tiếp xúc cử tri.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24-10 về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với mình, Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai xác nhận việc bà đã có đơn khiếu nại liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và việc này đang được tổ chức xem xét.

Trả lời phóng viên, đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh, không phải bà làm đơn khiếu nại vì "không phục kết luận của cơ quan chức năng” mà chỉ là muốn làm rõ thêm sự việc.

“Tôi là người của tổ chức nên mọi việc đều do tổ chức quyết định”, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói.

Bà thông tin thêm rằng, nội dung khiếu nại của bà mang tính tổng quát, và do bà làm công tác dân vận, liên hệ với nhiều đoàn thể chính trị xã hội, đi tiếp xúc với người dân, là người đại diện cho cử tri nên phải thể hiện trách nhiệm với người dân.

"Trong công việc, đa phần mình vì cái chung, đã làm là có sai và đã sai thì thẳng thắn nhận và sửa để cầu thị", bà Mỹ Thanh nói.

Về việc gần đây có ý kiến cử tri Đồng Nai thẳng thắn đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội của mình, bà Mỹ Thanh cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo tình hình tiếp xúc cử tri. Theo đó, trước kỳ họp lần này, Đoàn đã tổ chức tiếp xúc ở 11 huyện, thị và chỉ có 4 ý kiến của cử tri phát biểu liên quan đến tư cách đại biểu Quốc hội của bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Bà Mỹ Thanh nói: "Tôi nghĩ các cử tri đó cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc chung và phát biểu như vậy là quyền của người dân”. Tuy nhiên, bà Thanh từ chối trả lời câu hỏi có "xin lỗi cử tri" hay không vì cho rằng "câu này khó trả lời lắm".

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận, trong thời gian giữ các cương vị Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng thành viên là vi phạm Luật Phòng chống nham nhũng. Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh có vi phạm, khuyết điểm, như: Ký các văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Công ty TNHH Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Bà Mỹ Thanh cũng đã ký các văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai không thuộc lĩnh vực phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty TNHH Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh.

Ngoài ra, bà Mỹ Thanh còn ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án BOT đường chuyên dùng cho Hợp tác xã An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh Đồng Nai, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư.

Bà Mỹ Thanh được xác định đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm khi kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục