Đại đoàn kết các dân tộc - nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam

Tối 18-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Mát, xã Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Đại đoàn kết các dân tộc - nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam

(SGGP).- Tối 18-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Mát, xã Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Hòa Bình

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động khi được chứng kiến ngày hội đại đoàn kết của xóm Mát - nơi có đông đồng bào dân tộc sinh sống. “Bà con dự hội đông nhưng rất trật tự. Ngày hội được tổ chức quy mô, bài bản với những nội dung thiết thực. Tôi đề nghị Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhân rộng cách làm này để phát huy hơn nữa sức mạnh trong khu dân cư”, Thủ tướng nêu.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tham dự lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”

Thủ tướng đánh giá cao xã Dân Chủ chỉ còn 6/215 hộ nghèo, nhiều người dân đã chuyển đổi cơ cấu sản xuất để làm giàu, đặc biệt có tới 85% số hộ có thẻ bảo hiểm y tế, cho thấy việc chăm lo sức khỏe của người dân đạt hiệu quả cao.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong lịch sử, chúng ta tập hợp nhân dân để giành độc lập dân tộc, giải phóng dân tộc. Nhiều thế hệ người Việt Nam đã đổ xương máu, mất mát, hy sinh. Nếu không có sự hy sinh đó thì không có độc lập ngày hôm nay.

“Vận động nhân dân đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau là vấn đề lớn, kết nối các dân tộc với nhau. Không có đoàn kết thì không thể có thành công”, Thủ tướng khẳng định.  Thủ tướng đề nghị chính quyền các cấp phát huy dân chủ trong nhân dân, tập hợp tinh thần yêu nước, phát huy hơn nữa ngày đại đoàn kết để ngày hội thực sự có ý nghĩa trong đời sống tinh thần của người dân. Bởi không có sức dân thì chúng ta không thành công. 

Cũng trong tối 18-11 đã diễn ra lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2016 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhân kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2016) chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).

Tới dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đoàn kết toàn dân là truyền thống và di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đại đoàn kết các dân tộc là một phương thức để phát triển, tạo nên sức mạnh to lớn để chiến đấu và chiến thắng, xây dựng và phát triển đất nước sau các cuộc chiến tranh, vượt qua các thách thức lịch sử.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong thế kỷ 21, trước bối cảnh hội nhập quốc tế, hợp tác và cạnh tranh toàn cầu ngày càng mạnh mẽ, đối với Việt Nam là một nước thu nhập bình quân còn thấp, năng lực cạnh tranh còn hạn chế thì đại đoàn kết các dân tộc sẽ tiếp tục là một nguồn sức mạnh bên trong rất quan trọng, hiệu quả của dân tộc Việt Nam với hơn 92 triệu người Việt Nam ở trong nước và gần 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài.

“Mỗi người chúng ta là cán bộ, đảng viên, nông dân, công nhân, chiến sĩ, thầy thuốc, nhà giáo, thanh niên, phụ nữ, linh mục, hòa thượng ở mọi làng quê, thành phố và ở nước ngoài hãy góp sức chung tay xây dựng và phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc mỗi ngày”, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Vòng tay mẹ - Bài ca kết đoàn”. Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 18 đến 23-11 do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, các bộ ngành Trung ương và các địa phương liên quan tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Có khoảng 120 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của các dân tộc được huy động từ các địa phương đại diện các dân tộc thuộc các vùng, miền trong cả nước tham gia.

Ngày 18-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Tham dự có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; lãnh đạo các quận huyện, sở ngành, đại diện các tầng lớp nhân dân, các nhân sĩ, trí thức, các tôn giáo, dân tộc và các thế hệ cán bộ làm công tác MTTQ các thời kỳ.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” cho các cán bộ MTTQ đã có thành tích xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc những năm qua và tuyên dương 53 tập thể, 33 cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2016.


PHAN THẢO - HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục