Đại học Đà Nẵng phải trong top đầu châu Á

Sáng nay 24-2, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo hai tỉnh, thành Quảng Nam, Đà Nẵng có chuyến thị sát Làng Đại học Đà Nẵng và làm việc với Đại học Đà Nẵng.
Đại học Đà Nẵng phải trong top đầu châu Á

(SGGPO).- Sáng nay 24-2, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo hai tỉnh, thành Quảng Nam, Đà Nẵng có chuyến thị sát Làng Đại học Đà Nẵng và làm việc với Đại học Đà Nẵng.

Đại học Đà Nẵng phải trong top đầu châu Á ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Đại học Đà Nẵng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác đi thị sát dự án quy hoạch Làng Đại học Đà Nẵng.
 
Dự án Làng Đại học Đà Nẵng được triển khai từ năm 1997, trên tổng diện tích gần 300ha, trong đó 110ha thuộc phường Hoà Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và gần 190 ha thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
 
Sau 20 năm triển khai thực hiện, Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chỉ mới được xây dựng được Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin, còn lại bị "treo" suốt 20 năm qua, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển, đào tạo mà còn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng dự án.
 
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác đi thăm Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng - trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng và cũng là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả khu vực miền Trung và Tây nguyên.
 
GS.TS Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng cho biết, nhà trường có 587 cán bộ, viên chức, trong đó có 400 giảng viên có trình độ Tiến sĩ với tỉ lệ 42% và sắp tới, sẽ nâng tỉ lệ này lên 50%. Qua 40 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã đào tạo 45.000 kỹ sư cho cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên. 92% sinh viên ra trường sau 1 năm có việc làm.
 
Tại buổi làm việc với nhà trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề: Nếu được trao quyền tự chủ toàn diện, trường có dám đảm nhận không? GS.TS Lê Kim Hùng cho biết, trường đang làm đề án để tự chủ vào năm 2018!
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn nhà trường phấn đấu đưa thương hiệu Đại học Bách khoa Đà Nẵng lên tầm khu vực, không chỉ miền Trung - Tây Nguyên mà cả Đông Nam Á, là nơi cung cấp nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, trước hết trong khu vực và trên cả nước.
 
Sau khi thăm Trường Đại học Bách Khoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Đà Nẵng để bàn phương án tháo gỡ khó khăn cũng như xúc tiến triển khai xây dựng Dự án Làng Đại học Đà Nẵng. 
 
Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng báo cáo công tác đào tạo trong những năm qua cũng như những khó khăn vướng mắc, nhất là khó khăn về mặt tài chính để triển khai thực hiện dự án Làng Đại học Đà Nẵng.
 
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết ủng hộ và tạo điều kiện hết mình trong công tác đền bù, giải toả để Đại học Đà Nẵng sớm triển khai dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cho vận dụng cơ chế linh hoạt để Quảng Nam và Đà Nẵng tiến hành giải toả, đền bù, sớm giao mặt bằng triển khai dự án.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính có các giải pháp để triển khai thực hiện dự án, chấm dứt dự án treo suốt 20 năm qua gây ảnh hưởng đến công tác phát triển đào tạo và đời sống người dân.
 
Thủ tướng cũng đồng ý để Đại học Đà Nẵng thành lập mới hai trường thành viên là Đại học Sư phạm kỹ thuật và Đại học Quốc tế Việt - Anh với cơ chế tự chủ tài chính.

Thủ tướng cho rằng, việc thành lập mới các trường thành viên thì để Đại học Đà Nẵng chủ động thực hiện với cơ chế tự chủ nhưng không cắt giảm ngân sách hàng năm.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Giáo dục Đào tạo và Đại học Đà Nẵng xây dựng Đại học Đà Nẵng theo mô hình Đại học Quốc gia tại miền Trung; xây dựng, phát triển Đại học Đà Nẵng thành một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đủ nhu cầu của các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.


Nguyên Khôi
 

Tin cùng chuyên mục