Đại học Sư phạm TPHCM: 32 năm vì sự nghiệp trồng người

Đại học Sư phạm TPHCM: 32 năm vì sự nghiệp trồng người
Đại học Sư phạm TPHCM: 32 năm vì sự nghiệp trồng người ảnh 1

GS.TS Bành Tiến Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (bên phải) tặng hoa TS Bạch Văn Hợp tại lễ bổ nhiệm hiệu trưởng tiếp tục nhiệm kỳ 2004-2009.

Sau 32 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã trở thành một trung tâm lớn mạnh, có uy tín về công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiên cứu khoa học của khu vực phía Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Ngày 24-1-2008, trường vinh dự tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Trường Đại học Sư phạm TPHCM thành lập ngày 27-10-1976, tiền thân của trường là Đại học Sư phạm Quốc gia Sài Gòn được thành lập năm 1957. Năm 1995, trường là thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM. Năm 1999, Chính phủ quyết định tách trường khỏi Đại học Quốc gia TPHCM để xây dựng thành Trường Đại học Sư phạm trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong 14 trường đại học trọng điểm quốc gia và là 1 trong 2 trường đại học sư phạm lớn của cả nước, đóng vai trò nòng cốt, đầu đàn đối với hệ thống các trường sư phạm và phổ thông ở phía Nam.

Từ những định hướng trên trường đã và đang đào tạo lực lượng giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ cử nhân khoa học và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THPT, tạo nguồn cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, nâng cao dân trí về ngoại ngữ và tin học. Lực lượng phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập của trường gồm 853 cán bộ, công nhân viên chức, trong đó có 616 giảng viên (số giảng viên có trình độ trên đại học hơn 400 người gồm: 18 Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, 57 giáo sư và phó giáo sư, 131tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, 232 thạc sĩ).

Chính vì có đội ngũ đào tạo hùng hậu và chất lượng cao như vậy mà tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm của trường đạt từ 85% đến 90%. Đại bộ phận sinh viên tốt nghiệp đều được các cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp nhận. Trên 70% số sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng ngành nghề đào tạo.
 
32 năm qua, trường đã đào tạo hơn 66.000 sinh viên, trong đó có 52.281 sinh viên chính quy, gần 14.000 sinh viên chuyên tu và tại chức, gần 1.000 học viên sau đại học, hàng trăm lưu học sinh nước ngoài. Đào tạo lại và bồi dưỡng thường xuyên cho 33.800 giáo viên của các địa phương. Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với hơn 50 trường đại học trên thế giới.

Chỉ tính từ năm 1998 đến nay, toàn trường có 96 đề tài khoa học cấp bộ, 50 đề tài cấp thành phố và 138 đề tài khoa học cấp cơ sở. Đặc biệt, năm 2004, trường đã đạt giải xuất sắc nhất cuộc thi SAMSUNG DigitAll HOPE 2004 với sản phẩm “Từ điển ký hiệu giao tiếp của người khiếm thính”.

Tại cuộc thi APICTA 2005 được tổ chức ở Chiangmai, Thái Lan (2-2006), Trường Đại học Sư phạm TPHCM là đơn vị duy nhất đại diện cho Việt Nam đã đoạt Cúp Vàng - giải thưởng về Công nghệ thông tin - Truyền thông Châu Á - Thái Bình Dương với sản phẩm nói trên.

Cũng từ năm 2001 đến nay, trường đã tổ chức được 111 hội thảo khoa học các cấp với nhiều chủ đề cấp thiết phục vụ cho nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học. Một số hội thảo có chất lượng khoa học cao, mang ý nghĩa quốc gia và quốc tế, góp phần khẳng định vai trò, uy tín của trường trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu trường còn chủ trương củng cố và phát triển những quan hệ đã có với Pháp, Úc, Trung Quốc, Nga, đồng thời chú ý thiết lập mới các mối quan hệ hợp tác với các nước trong khối ASEAN, các nước trong khu vực châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc... và các nước thuộc khối Bắc Mỹ như Hoa Kỳ, Canada... Trường cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên, cán bộ ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm học thuật trên cơ sở thỏa thuận với đối tác về chuyên môn và kinh phí.

Với công sức trí tuệ của toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, học sinh, sinh viên toàn trường, với những thành tích đóng góp của trường cho xã hội trong những năm qua, Trường Đại học Sư phạm TPHCM hoàn toàn tự tin bước vào những thử thách mới khi Việt Nam hội nhập toàn diện vào WTO

NGUYỄN THỊ HỒNG MINH

Khen thưởng của Trường Đại học Sư phạm TPHCM trong hơn 30 năm qua: Huân chương Độc lập hạng ba (năm 2007); Huân chương Lao động hạng ba (1986), Huân chương Lao động hạng nhất (1996); Cờ thi đua tiên tiến xuất sắc của Bộ GD-ĐT (năm 1991); Trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc 7 năm liền (từ 2001 đến 2007); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2006); Cờ Truyền thống của UBND thành phố Hồ Chí Minh (năm 2006); nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, của UBND TPHCM và các địa phương khác.    
 

Tin cùng chuyên mục