Đại hội thi đua yêu nước ngành y tế: Đổi mới tư duy từ “ban ơn” sang phục vụ

(SGGP).- Ngày 17-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành y tế lần thứ VI với chủ đề “Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Hiệu quả vì sức khỏe nhân dân”.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, toàn ngành y tế luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Trong những năm qua, công tác thi đua khen thưởng của ngành y tế đã có những bước đổi mới cả về nội dung và hình thức, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị với tình hình thực tiễn, thiết thực và hiệu quả, trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ tạo nên những thành công của các đơn vị và toàn ngành. Các hoạt động thi đua được tổ chức thường xuyên liên tục, vận dụng sáng tạo, phong phú thuộc các lĩnh vực góp phần đem nhiều kết quả thiết thực cho người bệnh, cũng như gây xúc động, tạo được dấu ấn, được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Trong đó nổi bật là việc góp phần giảm quá tải của các bệnh viện tuyến cuối, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, bùng phát. Nhiều công trình bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện đã và đang được triển khai gắn với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt, toàn ngành đang đổi mới tư duy từ “ban ơn” chuyển sang phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong giai đoạn 2016-2020, toàn ngành tập trung thực hiện tốt mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực, hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của ngành y tế đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhiệt liệt biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến của ngành đã, đang và luôn hết lòng, hết sức đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phó Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, Đại hội thi đua yêu nước ngành y tế sẽ tiếp nguồn động lực để các phong trào thi đua được lan tỏa sâu rộng hơn trong toàn ngành và trong toàn xã hội, góp phần cho sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân tiếp tục có những bước tiến bộ nhanh hơn, vững chắc hơn. “Mục tiêu phát triển của chúng ta là vì con người. Để người dân Việt Nam được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất là mục tiêu chúng ta phải luôn hướng tới, luôn phấn đấu bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm...” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế cần nhanh chóng khắc phục căn bản bền vững những bất cập đã được nhân dân góp ý nhất là liên quan tới y đức, thủ tục hành chính...

Dịp này, Bộ Y tế đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành y tế giai đoạn 2016-2020 với chủ đề “Đổi mới - năng động - sáng tạo - hiệu quả vì sức khỏe nhân dân”.

QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục