Đài Loan "đón" bão mạnh

Ngày 8-8, giới chức Đài Loan yêu cầu các siêu thị, công sở, trường học đóng cửa vào ngày hôm nay (9-8) để tránh cơn bão đổ bộ vào vùng lãnh thổ này.

Trước đó, Cơ quan Dự báo thời tiết Đài Loan cho biết một trận bão mạnh đổ bộ vào vùng lãnh thổ này có thể gây nguy cơ lở đất và sóng cao. Hiện bão Lekima, được cơ quan trên xếp là cơn bão có cấp độ mạnh nhất, đang di chuyển trên biển theo hướng Bắc - Tây Bắc với tốc độ 15km/giờ. Dự báo, bão mang theo sức gió tối đa 227km/giờ khi tiến vào Đài Loan kèm lượng mưa có thể lên tới 900mm tại các vùng núi phía Bắc hòn đảo này.

Nhà chức trách đã ban bố cảnh báo đối với các vùng Đài Bắc, thành phố cảng miền Bắc Cơ Long cũng như nhiều khu vực phía Bắc khác, đồng thời cảnh báo những tàu thuyền di chuyển ngoài khơi các vùng ven biển phía Nam và Đông Đài Loan.

Tại Ấn Độ, giới chức nước này cho biết đã có ít nhất 16 người thiệt mạng, 140.000 người phải sơ tán tới các nơi trú ẩn an toàn sau các trận mưa lớn liên tục trong những ngày qua tại bang miền Tây Maharashtra, khiến mực nước các sông dâng cao gây ngập lụt ở 5 quận, huyện của bang này. 

Cùng ngày, giới chức Nhật Bản đã cảnh báo người dân không đến gần khu vực núi lửa Asama, nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 140km về phía Tây Bắc, vừa hoạt động trở lại sau 4 năm “ngủ yên”.

Đêm 7 rạng sáng 8-8, núi lửa Asama đã phát ra nhiều tiếng nổ và đã phun ra những cột khói và tro bụi cao tới gần 2km.

Tin cùng chuyên mục