Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân, của hòa bình

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân, của hòa bình

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân, của hòa bình là tên cuốn sách mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa được NXB Tổng hợp TPHCM giới thiệu ra mắt bạn đọc ngay trong dịp cả nước đang thương tiếc tưởng nhớ sự ra đi của ông.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn với lịch sử cận đại và hiện đại Việt Nam, đặc biệt là lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước. Chính vì vậy, trên thế giới và ở Việt Nam đã có rất nhiều sách viết về Võ Nguyên Giáp.

Theo Tiến sĩ sử học Pháp A.Ruscio, người bạn của Việt Nam, đã lập một thư mục riêng về Võ Nguyên Giáp, thì đến nay đã có hàng trăm cuốn sách tiếng Pháp, Anh, Nga, Hán, Tây Ban Nha… với nhiều thể loại, đề cập đến nhiều mặt, nhiều lĩnh vực của cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng. Ở Việt Nam, ngoài nhữn tập hồi ký, những luận văn quân sự - chính trị của Đại tướng, đã có các sách của nhiều tác giả, có cuốn dày trên 1.000 trang và rất nhiều những bút ký, ký sự, những nghiên cứu về Đại tướng đăng tải ở các báo, tạp chí, của nhiều nhà xuất bản.

Tuy nhiên, khác với các tác phẩm đã ra mắt trước đó, cuốn sách mới về tướng Giáp của NXB Tổng hợp được thực hiện dựa trên mong muốn giúp bạn đọc có điều kiện tiếp cận, tìm tòi để hiểu thêm về phẩm chất, đạo đức, tính cách, tài năng, công lao cống hiến của Đại tướng và những tình cảm của nhân dân Việt Nam và các bạn bè, các nhà nghiên cứu thế giới đối với Đại tướng. Cuốn sách là tổng hợp các bài viết, bài nghiên cứu, phỏng vấn của nhiều tác giả trong và ngoài nước, phần lớn đã được đăng trên các báo, tạp chí.

Cuốn sách được chia thành 4 phần, phần 1 tập trung giới thiệu tuổi trẻ và những năm tháng cuộc đời của Đại tướng, gồm những tư liệu gốc, tư liệu chuẩn xác, giúp bạn đọc hiểu một cách đúng đắn về cuộc đời Đại tướng. Đặc biệt có bản Sắc lệnh số 1 của Chủ tịch Việt Nam lâm thời Chính phủ dân chủ cộng hòa ngày 30-8-1945 do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký thay Chủ tịch, cử ông Hoàng Minh Giám làm Đổng lý văn phòng Bộ Nội vụ. Phần 2 gồm những bài của các tướng lĩnh, các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu, cán bộ, chiến sĩ quân đội và nhân dân viết về chiến công, đức độ của Đại tướng và lòng kính trọng đối với Đại tướng văn võ song toàn, vô vàn kính yêu. Trong phần 3, sách trích đăng lại một số bài viết của các nhà nghiên cứu, bạn bè thế giới về Đại tướng.

Phần 4 của sách là một phần đặc biệt, dành riêng để giới thiệu một số trong hơn 200 câu đối, bài thơ mừng Đại tướng của các cơ quan, đoàn thể, các địa phương, các cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ… Thông qua những tác phẩm bình dị này giúp người đọc hiểu thêm về cảm nhận tình cảm, lòng kính trọng, biết ơn của người dân đối với Đại tướng.

Ngoài ra, cuốn sách còn giới thiệu một số ảnh của Đại tướng do hai nhà nhiếp ảnh lão thành của quân đội Trần Huy Khuông và Trần Hồng cung cấp.

Cuốn sách được những người thực hiện xem như là một nén hương lòng kính dâng lên người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, người học trò trung thành và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tướng của nhân dân, của hòa bình.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục