Đắk Nông: Đề nghị điều tra bổ sung vụ Phó chánh Thanh tra giao thông nhận hối lộ

Chiều 18-9, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án “đưa nhận hối lộ” tại trạm cân 56.
Bị cáo Trọng (áo trắng) và bị cáo Toàn trước vành móng ngựa
Bị cáo Trọng (áo trắng) và bị cáo Toàn trước vành móng ngựa

Trong vụ án, bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, nguyên Phó chánh Thanh Tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông) bị truy tố về tội “nhận hối lộ” và bị cáo Nguyễn Trọng Tòa (37 tuổi, nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn) về tội “đưa hối lộ”.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trọng 7-8 năm tù giam, tuyên phạt bị cáo Toàn từ 21-24 tháng tù giam.

Sau khi nghị án, HĐXX  công bố quyết định trả hồ sơ giao cho VKSND tỉnh Đắk Nông điều tra bổ sung làm rõ các nội dung: Kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra vào tháng 3, tháng 4-2014 của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông; đội thanh tra, lãnh đạo phòng thanh tra phụ trách trực tiếp việc thanh tra trong thời gian trên. Đối với nội dung tải trọng và các nội dung khác theo quy định pháp luật, trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm. Trạm kiểm tra tải trọng lưu động 56 hoạt động dừng xe quá tải theo quy định pháp luật để kiểm tra hai chiều hay không, trường hợp được kiểm tra hai chiều thì quy trình, biện pháp kiểm tra. Trách nhiệm, thời gian trực lãnh đạo Trạm số 56 của Trạm trưởng, Trạm phó, những ngày cụ thể được phân công”.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến QL14, Đội thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn  vì chở quá tải.

Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, cả 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Từ đó, Nguyễn Trọng Toàn, đã đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56, đặt trên tuyến QL14, từ tháng 4-2014, Trọng đã gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”.

Theo đó, Toàn đã hai lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Từ tháng 5-10-2014, công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị Trọng kiểm tra xử lý.

Tin cùng chuyên mục