Đắk Nông phát hiện, xử lý 431 vụ vi phạm quy định về quản lý đất rừng

Trong 2 năm qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, bắt xử lý 431 vụ với 522 đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

 

Toàn cảnh hội nghị tổng kết chuyên án TX0916
Toàn cảnh hội nghị tổng kết chuyên án TX0916

Ngày 29-11, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hội nghị tổng kết chuyên án TX0916 về đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, các vi phạm về quản lý đất rừng, quản lý bảo vệ rừng, góp phần lập lại trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Sau 2 năm (từ tháng 8-2016 đến tháng 8-2018) triển khai thực hiện, chuyên án TX0916 đã đạt được các nội dung, mục tiêu đề ra, góp phần chặn đứng được tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, không còn tình trạng phá rừng mới với diện tích và quy mô lớn; tình trạng lấn chiếm, mua bán đất rừng trái phép đã được kiểm soát.

Các băng, ổ nhóm, đối tượng hình sự có biểu hiện tổ chức bảo kê phá rừng, tranh giành đất đai dẫn đến các vi phạm pháp luật đã được ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các hành vi vi phạm về quản lý bảo vệ rừng ở các Công ty lâm nghiệp (Đức Hòa, Thuận Tân, Trường Xuân, Gia Nghĩa và Quảng Đức) đã được điều tra, làm rõ và khởi tố lãnh đạo công ty và lực lượng quản lý bảo vệ rừng.

Trong 2 năm qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện, bắt xử lý 431 vụ với 522 đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, trong đó: phá rừng, hủy hoại rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, cất giấu lâm sản, đốt rừng là 391 vụ với 489 đối tượng, thiệt hại hơn 201ha rừng, hơn 1.000m3 gỗ, trên 180 ster củi; 32 vụ với 27 đối tượng lấn chiếm hơn 26ha đất rừng trái phép và đưa phương tiện vào rừng; 2 vụ với 2 đối tượng vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm...

Qua đó đã khởi tố 129 vụ với 193 bị can về các tội hủy hoại rừng, đưa hối lộ liên quan đến vụ án hủy hoại rừng; vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý rừng, đưa hối lộ liên quan đến khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; chống người thi hành công vụ liên quan đến công tác bảo vệ rừng, hủy hoại tài sản, lừa đảo bán đất lâm nghiệp, vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm. Triệt phá 4 nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt, hủy hoại, lấn chiếm, mua bán đất rừng trái phép và làm tan rã hầu hết các nhóm tội phạm còn lại.

Nhân dịp này, Công an tỉnh Đắk Nông đã trao bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên án TX0916.

Tin cùng chuyên mục