Đảm bảo an toàn tại các cơ sở sản xuất gỗ

Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra nhiều vụ cháy cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, như vụ cháy 3.000m² kho chứa pallet gỗ tại quận 8 xảy ra ngày 14-1; vụ hỏa hoạn thiêu rụi diện tích hàng trăm mét vuông ở một cơ sở chế biến gỗ trong hẻm trên đường TX13 thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12, vào trưa 26-3.
Vụ cháy 3.000m² kho chứa pallet gỗ tại quận 8
Vụ cháy 3.000m² kho chứa pallet gỗ tại quận 8

Hay vụ cháy vào đêm 19-4, khói lửa bất ngờ bùng lên dữ dội từ xưởng gỗ của Công ty TNHH Xây dựng - trang trí nội thất Nam Thiên Phát (cũng trên địa bàn quận 12) khiến nhiều người dân hoảng sợ, bỏ chạy tán loạn... 

Đa số vụ cháy cơ sở kinh doanh ngành hàng về gỗ đều là cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, gây bất an cho dư luận và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, kinh tế, trật tự xã hội...

Gỗ nguyên liệu đã là chất dễ cháy. Trong quá trình gia công, chế tác gỗ còn sinh ra nhiều phế phẩm khác như bụi gỗ, mùn cưa, phôi bào hay gỗ vụn. Tất cả đều rất nhạy với lửa. Các phụ gia như sơn, dầu, một số dung môi hóa chất khác dùng để bảo quản chất lượng sản phẩm, tăng tính thẩm mỹ cho những thành phẩm được chế biến từ gỗ… cũng tạo ra môi trường dễ phát sinh cháy nổ. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện phục vụ sản xuất không đảm bảo an toàn, sự bất cẩn khi sử dụng nguồn lửa để sấy gỗ và thiếu kiểm soát nguồn nhiệt tỏa ra từ quá trình vận hành máy móc, hay vệ sinh công nghiệp không đảm bảo... chính là những nguy cơ hàng đầu dẫn đến hỏa hoạn tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất gỗ. Tuy vậy, không ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn còn xem nhẹ những điều kiện về an toàn lối thoát nạn cũng như trang bị phương tiện PCCC ban đầu.

Ngọn lửa đáng sợ ở sự xuất hiện bất ngờ và sức tàn phá khủng khiếp của nó. Thế nhưng, một khi chúng ta đã nắm được quy tắc hoạt động và thực hiện tốt công tác phòng ngừa thì lửa sẽ không còn đáng ngại. Vì thế, nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất gỗ, Cảnh sát PCCC TPHCM khuyến cáo người đứng đầu doanh nghiệp phải dành sự quan tâm, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm đối với công tác phòng chống cháy nổ ngay tại cơ sở của mình. Các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến ngành hàng về gỗ phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về PCCC như lập hồ sơ pháp lý; trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC tại chỗ; xây dựng và tập huấn cho đội ngũ PCCC cơ sở; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Các cơ sở phải thường xuyên tự kiểm tra những điều kiện về PCCC, thực hiện tốt chế độ trực gác để kịp thời phát hiện, xử lý cháy nổ khi vừa mới phát sinh. Kèm theo đó là nâng cao ý thức tự giác PCCC của người lao động, thực hiện tốt phong trào toàn dân PCCC để góp phần tích cực giữ gìn an ninh trật tự, ổn định trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục