Đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ em

Ngày 11-6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn tiêm chủng năm 2019. 

Hội nghị kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu  quận, huyện, thị xã trên toàn quốc nhằm cập nhật hướng dẫn về các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật cụ thể cho các tuyến tỉnh, huyện, xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”, đặc biệt hướng dẫn, xử trí, điều trị bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng; hướng dẫn tiêm chủng an toàn và xử trí các tai biến sau tiêm chủng.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta, các bệnh dịch lưu hành trong nước như: tay chân miệng, sởi, SXH có thể ghi nhận số mắc gia tăng do các nguyên nhân khách quan: biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, dân di biến động, giao lưu quốc tế và trong nước rộng rãi. Cùng với đó, công tác phòng chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do các bệnh như: SXH, tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh, hoạt động phòng chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ em ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ sở y tế tại các tỉnh, thành và quận, huyện, thị xã cần theo dõi chặt chẽ tinh hình dịch bệnh trong nước và quốc tế để chỉ đạo kịp thời, giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai các hoạt động phòng dịch chủ động, các chiến dịch tiêm vacxin tại những nơi có nguy cơ cao. Đối với công tác điều trị, các cơ sở y tế tiếp tục các hoạt động giảm tử vong, trong đó tập trung phân luồng, phân tuyến, cách ly trong điều trị, tránh lây nhiễm chéo.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến công tác truyền thông, phải truyền thông sâu rộng để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống dịch, tiêm chủng và tiêm chủng đúng lịch đầy đủ. Đặc biệt các cơ sở tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tiêm chủng, phải khám, sàng lọc và chẩn đoán kỹ tình hình sức khỏe của trẻ trước khi tiêm để tránh tai biến, cũng như dứt khoát xử lý thành công các ca tai biến tiêm chủng. “Quyết tâm lớn nhất của ngành y tế là an toàn tiêm chủng cho các cháu” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng cao nhất cho trẻ em ảnh 2 Các cơ sở tiêm chủng phải bảo đảm an toàn cao nhất tiêm chủng cho trẻ em

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, bệnh SXH và bệnh tay chân miệng tiếp tục ghi nhận số mắc cao, gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Bệnh sởi vẫn ghi nhận mắc tại 181/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Madagascar, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây đã công bố loại trừ bệnh sởi.

Tại Việt Nam trong thời gian qua, hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn, không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A(H7N9). Các bệnh dịch lưu hành trong nước được khống chế và kiểm soát. Tuy nhiên số người mắc SXH và tay chân miệng vẫn tăng cục bộ tại nhiều tỉnh, thành phố. Số người mắc sởi tăng tại hầu hết các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế cũng khẳng định tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.

Tin cùng chuyên mục