Đảm bảo chất lượng công trình hạ tầng giao thông

SGGP
Từ sự cố đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (với tổng vốn đầu tư 34.516 tỷ đồng) mới đưa vào vận hành khai thác đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến góp ý về việc cần đảm bảo chất lượng thi công các công trình hạ tầng giao thông. 

Đường vào khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) bị xuống cấp trầm trọng dù đã được quận 8 nhiều lần sửa chữa  Ảnh: MINH THANH

Đường vào khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) bị xuống cấp trầm trọng dù đã được quận 8 nhiều lần sửa chữa Ảnh: MINH THANH

Ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư 

Khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông tuyến, đưa vào vận hành khai thác, chủ đầu tư tuyên bố từ nay lưu thông trên cao tốc từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ. Thế nhưng, chỉ hơn 1 tháng, trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Đến hôm nay, sự cố đã được khắc phục, sửa chữa, nhưng chưa thể khép lại vấn đề mà dư luận rất bức xúc: Vì sao một tuyến giao thông có vốn đầu tư lớn như thế, huy động toàn những nhà thầu có tay nghề, lại có thể thi công kém chất lượng đến như vậy? 

 Thử hình dung xem điều gì sẽ xảy ra khi phương tiện đang lưu thông với vận tốc lớn rồi bất thình lình bị sụp xuống những ổ gà, ổ voi giăng ra giữa lòng đường cao tốc? Đương nhiên là tai nạn sẽ rất thảm khốc. Do vậy, khi thi công các công trình hạ tầng giao thông cần phải ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư. Khi đường cao tốc nhanh chóng hư hỏng, không đơn giản chỉ là chủ đầu tư xả trạm, tạm miễn phí cho xe lưu thông trên tuyến và cho dặm vá đường, mà các cơ quan chức năng liên quan cần phải kiểm tra, thanh tra làm rõ những sai phạm trong thiết kế, thi công, xử lý nghiêm những trường hợp bị phát hiện có tiêu cực, thiếu trách nhiệm. 

Còn nhớ, ngay hôm tổ chức lễ thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xác định: “Việc thông xe và đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của miền Trung, tạo cơ hội để kết nối các trung tâm kinh tế, nhất là kết nối Khu kinh tế Dung Quất, Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế công nghiệp của TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tạo điều kiện thuận lợi trong kết nối vận tải quốc tế của tam giác kinh tế Lào, Việt Nam, Campuchia qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển trong khu vực.  Cho nên, Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án, các địa phương trong vùng dự án phải khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Vậy nên, từ “sự cố khó chấp nhận” trên, chủ đầu tư dự án phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc khắc phục chất lượng công trình.

VÕ MINH HUY 
(TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi)

Phải có có chế tài nghiêm khắc với việc thi công ẩu


Thi công một con đường chất lượng kém thì hậu quả khôn lường, rủi ro luôn rình rập, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là đường cao tốc có tốc độ chạy xe rất nhanh. 

Vậy mà có nhà thầu thi công chỉ quan tâm sao cho công trình sớm hoàn thành để thanh quyết toán chi phí với chủ đầu tư, miễn sao không hư hỏng trong thời gian bảo hành, thường là trong 1 - 2 năm kể từ ngày nghiệm thu đưa vào sử dụng. Sau đó, con đường có xuống cấp thì sử dụng nguốn vốn duy tu sửa chữa khắc phục, lúc này đã hết thời gian bảo hành, nên nhà thầu thi công hết trách nhiệm. Độ bền mặt đường phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nhựa, thành phần cấp phối và thi công lớp móng dưới, lớp móng trên. Chẳng hạn lớp móng dưới hay lớp móng trên không đủ độ chặt lu lèn cũng sẽ dẫn đến lún nứt, bê tông nhựa không đảm bảo sẽ làm trồi đá và bong tróc mặt đường. 

Về mặt quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng, nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật và giảm thiệt hại cho xã hội, nên có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu các dấu hiệu sai phạm. Cụ thể là tuân thủ kỷ cương, kỷ luật quản lý điều hành theo quy định pháp luật. Tổ chức, cá nhân vi phạm dẫn đến thiệt hại phải bị xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu lực pháp luật, lan tỏa những điều tích cực, hạn chế bớt các tiêu cực, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân. 
Khi có công trình hạ tầng giao thông kém chất lượng, cần thanh tra làm rõ những tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối và có chế tài nghiêm khắc, thậm chí không cho tham gia các dự án giao thông sau này. Phải khắc phục triệt để các hư hỏng theo quy định, tuy tốn kém nhưng đảm bảo chất lượng, an toàn, lâu bền, không tái hư hỏng trong mùa mưa. Hơn nữa là tiết kiệm chi phí, không lấy nguồn ngân sách để duy tu, sửa chữa, nâng cấp lại sau này như các công trình đã làm trước đây. Đừng xử lý chắp vá vì vừa làm xấu mỹ quan, mất an toàn giao thông, vừa khuyến khích cho sai phạm, lặp đi lặp lại điệp khúc đường làm xong lại sửa - hỏng - sửa. 

TRẦN VĂN TƯỜNG 
(quận 9, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Có biển cấm cũng như không

Công viên 30-4 (quận 1) rộng lớn, nhiều cây xanh, nằm ở trung tâm TPHCM nên thu hút nhiều người đến nghỉ ngơi, hóng mát, trong số đó có nhiều du khách nước ngoài.

Cơ quan trả lời

Sinh viên thanh toán thẻ xe buýt chỉ 2.000 đồng/lượt

Báo SGGP số ra ngày 25-3 có bài “Thẻ thanh toán tự động cho xe buýt: Cần cải tiến”, trong đó có nêu thông tin nhiều sinh viên dù đã có thẻ xe buýt nhưng vẫn mua vé bằng tiền mặt do chỉ tốn 2.000 đồng/lượt, trong khi quẹt thẻ thì bị trừ 5.000 đồng/lượt. 

Từ thư bạn đọc

Sản xuất bột giặt gây ô nhiễm khu dân cư

Suốt nhiều năm nay, cư dân đường Số 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) và khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) rất bức xúc vì Công ty cổ phần Bột giặt Lix (số 3 đường Số 2) xả khí thải ra môi trường, khiến khu dân cư nồng nặc mùi bột giặt. 

Ý kiến

Nâng cấp tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Qua vụ Nhật Bản thu hồi tương ớt Chin-su Việt Nam do trong sản phẩm có chứa chất bảo quản acid benzoic bị cấm dùng trong tương ớt ở Nhật Bản, người tiêu dùng Việt Nam mới vỡ lẽ lâu nay nhiều tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ở ngưỡng cho phép thấp hơn các nước trong khu vực và thế giới.