Đảm bảo có dự phòng cung cấp điện cho từng khu vực

EVNHCMC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị kế hoạch cung cấp điện chi tiết và sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị dự phòng đầy đủ để đảm bảo xử lý các sự cố lưới điện (nếu có) với thời gian không quá 2 giờ.
Công nhân EVNHCMC thi công trên đường dây đang mang điện (live-line)
Công nhân EVNHCMC thi công trên đường dây đang mang điện (live-line)

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc, người phát ngôn Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP về việc cung cấp điện mùa khô và các khuyến cáo tiết kiệm điện. 

- PHÓNG VIÊN: TPHCM đang trong mùa khô và dự báo nắng nóng tiếp tục kéo dài đến hết tháng 5, về phía EVNHCMC đã triển khai kế hoạch đảm bảo cung cấp điện ra sao? 

>> Ông PHẠM QUỐC BẢO: Dự báo, nhu cầu phụ tải trong năm 2018 của TPHCM tiếp tục gia tăng, sản lượng điện thương phẩm từ 24.200 - 24.280 triệu kWh, ước tăng khoảng 6,06% so với thực hiện năm 2017. Riêng trong tháng 4-2018, nhu cầu sử dụng điện tại TPHCM cao điểm lên tới 80,31 triệu kWh/ngày, tăng 4,83% so với cùng kỳ năm 2017; công suất cực đại đạt 4.138,5MW, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của TPHCM trong mùa nắng nóng năm 2018, EVNHCMC đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện với các giải pháp trọng tâm như đóng điện vận hành các công trình đầu tư xây dựng trọng điểm, gồm 1 công trình lưới điện 220kV và 11 công trình lưới điện 110kV, với công suất tăng thêm 500MVA cấp 220kV và 315MVA cấp 110kV. Hoàn tất công tác bảo trì, sửa chữa lưới điện có cắt điện từ tháng 3-2018. Trong tháng 4 và tháng 5 này sẽ không thực hiện cắt điện có kế hoạch; đẩy mạnh áp dụng các giải pháp thi công sửa chữa điện nóng, đóng kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao để không gây gián đoạn cung cấp điện trong mùa khô. Xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện tối ưu, đảm bảo có dự phòng đầy đủ cho từng khu vực. Tăng cường tuyên truyền vận động doanh nghiệp và người dân TPHCM tiết kiệm điện nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện về tiết kiệm năng lượng; thúc đẩy phát triển các dự án, công trình điện mặt trời nối lưới.

- Với sự chuẩn bị này ngành điện dự báo sẽ đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu tiêu thụ điện năng của TP? 

Với kế hoạch cụ thể như trên, cùng với việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ miền Nam ưu tiên huy động các nguồn phát, EVNHCMC đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện của TPHCM trong mùa nắng nóng năm 2018

- EVNHCMC có kế hoạch dự phòng cho những trường hợp thiếu điện cung ứng như thế nào?

EVNHCMC đã xây dựng các kịch bản để điều hành cung cấp điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường, cũng như trong điều kiện thiếu từ 1%, 2%, 4%, 6%, 8% đến 10% sản lượng và công suất hệ thống. Theo đó, ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát của khách hàng, hạn chế tối đa cắt tiết giảm điện khi thiếu nguồn, thời gian gián đoạn cung cấp điện ngay khi thiếu nguồn cũng không quá 5 giờ/ngày.

- Khi có xảy ra những sự cố ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, ngành điện sẽ xử lý ra sao?

EVNHCMC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị kế hoạch cung cấp điện chi tiết và sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị dự phòng đầy đủ để đảm bảo xử lý các sự cố lưới điện (nếu có) với thời gian không quá 2 giờ. Ngoài ra, thời gian qua, EVNHCMC cũng đẩy mạnh triển khai hiện đại hóa lưới điện thông qua việc đưa vào vận hành trung tâm điều khiển từ xa, đưa vào các trạm biến áp không người trực, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực quản lý vận hành, nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố trên lưới điện.

- Tiết kiệm điện là một trong những giải pháp để góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện, EVNHCMC có những khuyến cáo gì đến người sử dụng điện trong thời điểm vẫn còn nắng nóng hiện nay? 

Theo tính toán của EVNHCMC, do nhu cầu làm mát (sử dụng nhiều quạt điện, máy lạnh trong thời gian dài) của khách hàng trong cao điểm mùa khô tăng nên việc sử dụng điện trong các tháng 3, 4, 5 tăng cao; đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều cho mục đích sinh hoạt, dẫn đến tiền điện sẽ nhiều hơn do giá lũy kế tăng theo bậc thang. Qua đây, EVNHCMC rất mong nhận được sự thông hiểu và chia sẻ của khách hàng, mọi nhà cần tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, qua đó giảm chi phí tiền điện cũng như góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho TP. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối, bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Tin cùng chuyên mục