Đảm bảo nguồn điện cho khu vực phía Nam

(SGGPO).-  Ngày 8-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung cấp điện cho khu vực phía Nam.

(SGGPO).-  Ngày 8-9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung cấp điện cho khu vực phía Nam.
 
Theo báo cáo của EVN, trong giai đoạn 2017-2020, hàng năm khu vực phía Nam sẽ bị thiếu hụt điện từ 10-15%, do không tự cân đối nguồn cung trong vùng, trong khi đường chuyển tải từ Bắc vào Nam không còn khả năng tăng sản lượng. Để đảm bảo sản lượng điện cho khu vực, trong năm 2017, ngành điện dự kiến phải bổ sung từ các nguồn điện chạy dầu là 5 tỷ kWh/năm; các năm 2018 và 2019 là 8,5 tỷ kWh/năm. Tuy nhiên, nguồn điện được cung cấp bằng chạy dầu có giá thành cao hơn gấp đôi so với chạy than (tức khoảng 2.500 đồng/kW) nên rất ấp lực về giá. Theo EVN: Trung tâm điện lực Ô Môn được quy hoạch là nhiệt điện chạy dầu và sau này có khí thì chuyển sang chạy khí. Tuy nhiên, với nhu cầu của miền Nam, năm 2017 không có nhà máy nào được đưa vào vận hành, ngoại trừ nhà máy Duyên Hải 3.

Hiện khu vực phía Nam đang triển khai xây dựng 6 Trung tâm điện lực lớn, tổng công suất 16.000MW, tuy nhiên theo kế hoạch các trung tâm này hầu hết đưa vào vận hành sau năm 2019, trong khi hệ thống cầu cảng cung cấp than nhiệu liệu cho các trung tâm này hầu hết chưa được triển khai.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nguồn điện có vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến việc tăng trưởng và phát triển của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; do đó cần phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy điện trong khu vực càng sớm càng tốt. Phó Thủ tướng nhất trí với EVN về phương án xây dựng đường dây 500kV của Vũng Áng - Dốc Sỏi – Pleiku, nhằm tăng thêm khả năng truyền tải điện từ miền Bắc vào miền Trung, để chuyển tiếp về phía Nam…

LONG HÒA

Tin cùng chuyên mục