Đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đền bù là trách nhiệm của chính quyền

Ngày 19-7, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã tiếp cử tri Hồ Thị Mai (phường An Phú, quận 2), trao đổi về nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến bố trí ki-ốt buôn bán tại chợ ở quận 2. 

 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri Hồ Thị Mai (quận 2, TPHCM)
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với cử tri Hồ Thị Mai (quận 2, TPHCM)
Cử tri Hồ Thị Mai là người có ki-ốt tiệm vàng tại chợ An Khánh cũ. Khi giải tỏa chợ An Khánh vào năm 2012, cử tri Hồ Thị Mai được bố trí 1 ki-ốt tiệm vàng tại chợ Thạnh Mỹ Lợi. Tuy nhiên, nơi đây vắng người, buôn bán không thuận lợi; cử tri có khiếu nại và được UBND quận 2 bố trí thêm sạp bán vải tại chợ Bình Khánh vào năm 2016. Sau đó, cử tri Hồ Thị Mai cũng đề nghị UBND quận 2 tạo điều kiện bố trí cho 1 ki-ốt tiệm vàng tại chợ Thảo Điền. 

Trong quá trình giải quyết kiến nghị, UBND quận 2 cho rằng, quận đã bố trí đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho bà Mai thuê 1 ki-ốt tại chợ Thạnh Mỹ Lợi và quầy sạp tại chợ Bình Khánh; việc đề nghị bố trí quầy sạp kinh doanh tại chợ Thảo Điền là không có cơ sở xem xét giải quyết. Trường hợp bà Mai có nhu cầu kinh doanh tại chợ Thảo Điền, bà Mai cần tham gia đấu giá theo quy định. Trong buổi tiếp cử tri của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Huỳnh Thị Thanh Hiền đề nghị: cử tri Hồ Thị Mai nếu muốn nhận sạp kinh doanh tại chợ Thảo Điền, thì cần trả lại một trong hai sạp kinh doanh ở chợ Thạnh Mỹ Lợi, hoặc chợ Bình Khánh. 

Về đề xuất trên của UBND quận 2, Chủ tịch HĐND TPHCM đánh giá là phương án tốt, có thiện chí và đề nghị cử tri Hồ Thị Mai cân nhắc. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng lưu ý UBND quận 2 không coi việc bố trí sạp kinh doanh cho cử tri Hồ Thị Mai là ban ơn, là ưu ái quá nhiều cho người dân mà đó là trách nhiệm của chính quyền trong việc đền bù cho người dân. Quận 2 cũng cần rút kinh nghiệm trong quá trình đưa ra các phương án đền bù, làm sao phải đảm bảo quyền lợi cho người dân. Còn nếu làm đúng phương án mà quyền lợi của người dân chưa đảm bảo, thì cần phải xem lại phương án đền bù đó có hợp lý, có thấu đáo hay không.

Liên quan đến phản ánh đang có khó khăn về nhà ở của bà Hồ Thị Mai, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND quận 2 ghi nhận và cân nhắc, xem xét các khó khăn của cử tri. 

Tin cùng chuyên mục