Đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại trong Tết Kỷ Hợi

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm 2018, trong đó, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Kỷ Hợi...
Đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại trong Tết Kỷ Hợi

Ngày 28-11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng từ nay đến cuối năm 2018, trong đó, phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Kỷ Hợi và sửa gấp những bất cập về cơ chế chính sách trong thu phí BOT.

Tăng năng lực vận tải dịp cao điểm

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, từ nay đến Tết Kỷ Hợi, các hãng sẽ đưa thêm 32 máy bay mới vào hoạt động, nâng từ 158 máy bay lên hơn 180 máy bay để phục vụ nhân dân đi lại. Số lượng máy bay này sẽ tăng thêm 20% năng lực vận chuyển hàng không trong dịp tết.

Hiện các hãng hàng không đã đăng ký tăng thêm 5.800 chuyến, trong đó Vietnam Airlines tăng 2.000 chuyến, Vietjet thêm 3.500 chuyến… tương đương với tăng trên 1,1 triệu ghế trong dịp cao điểm.

Về đường bộ, Bộ GT-VT đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết. Bộ GT-VT yêu cầu các đơn vị công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng đã công bố tăng thêm 15 đôi tàu trên tuyến Bắc - Nam và hàng chục đôi tàu trên các tuyến khác để phục vụ nhu cầu người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tính toán phương án tăng chuyến, xe dự phòng đảm bảo tinh thần không để hành khách nào không có xe về quê ăn tết. Trước việc ở miền Bắc vào dịp tết thường không tăng giá vé xe khách, nhưng miền Nam lại tăng đến 30% - 40%, các cơ quan liên quan xem xét việc tăng này có chính đáng hay không, có gây thiệt thòi cho hành khách hay không?

Đối với hàng không, cần phải chuẩn bị thật tốt để tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại các sân bay như tết năm 2018; phải có giải pháp chống chậm, hủy chuyến theo hướng chuyến nào chậm phải xử phạt nặng các hãng để đảm bảo tính răn đe, tránh tình trạng có hàng triệu hành khách bị chậm chuyến. Bên cạnh đó, có thể tăng cường một số chuyến đến sân bay Cần Thơ, Cam Ranh để người dân lân cận không phải qua TPHCM, giảm ùn tắc.

Sẽ bỏ giá trần đối với các dự án BOT

Cũng tại cuộc họp ngày 28-11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ và Nghị định 149/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá.

Theo Bộ GT-VT, Thông tư 35 có những bất cập do quy định đồng mức giá dịch vụ sử dụng đối với các công trình giao thông, bao gồm cả hầm đường bộ và đường bộ, trong khi suất đầu tư của hầm lớn hơn rất nhiều so với đường. Từ năm 2017, Bộ GT-VT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh trên cơ sở ban hành khung mức giá dịch vụ mới phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm. Tuy nhiên, việc sửa đổi chưa kịp hoàn thành khiến một số dự án hầm đường bộ rơi vào khó khăn, doanh thu thấp hơn nhiều so với phương án tài chính.

Dự kiến, Thông tư 35 sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 12 nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án BOT Đèo Cả. Cùng với việc sửa đổi Thông tư 35, Bộ GT-VT cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương báo cáo Chính phủ những nội dung liên quan đến tháo gỡ khó khăn và thu hút đầu tư để sửa đổi Nghị định 149.

Theo đó, đối với những dự án thu phí có đường song song, người dân có sự lựa chọn, sẽ không quy định giá trần mà để doanh nghiệp tự cân đối quyết định mức giá, trên cơ sở chi phí đầu tư và khả năng thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, nhiều công trình hầm, đường bộ có suất đầu tư lớn, nếu vẫn quản lý theo mức giá hiện hành là không ổn.

Tin cùng chuyên mục