Đảm bảo xét xử công bằng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến về việc chuyển đơn của bác sĩ Hoàng Công Lương đến Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo, xem xét, giải quyết theo quy định, đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Theo kế hoạch vào sáng mai 15-5, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) sẽ mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong sau một tuần tạm hoãn.

Đảm bảo xét xử công bằng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương ảnh 1 Bác sĩ Hoàng Công Lương (bên trái, áo xanh) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 7-5

 3 bị cáo bị đưa xét xử trong vụ án này gồm: Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người", Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và bác sĩ Hoàng Công Lương (bác sĩ ở đơn nguyên thận nhân tạo, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cùng bị  truy tố về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đây là vụ án được dư luận xã hội, nhất là giới y khoa rất quan tâm vì vụ việc này là sự cố y khoa nghiêm trọng nhất từ trước tới nay và việc bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố với tội danh nêu trên có rất nhiều ý kiến cho rằng chưa khách quan.

Đáng chú ý, trước ngày phiên tòa sơ thẩm được mở lại, ngày 11-5, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký công văn 4365/VP-CP truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc đơn thư của bác sĩ Hoàng Công Lương gửi lãnh đạo Chính phủ. Theo đó, công văn ghi rõ: Bác sĩ Hoàng Công Lương công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại  Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29-5-2017.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến như sau: Chuyển đơn của bác sĩ Hoàng Công Lương đến Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo, xem xét, giải quyết theo quy định, đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội.

Đảm bảo xét xử công bằng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương ảnh 2 Công văn của VP Chính phủ gửi TAND tỉnh Hòa Bình về vụ án liên quan tới bác sĩ Hoàng Công Lương

Trước đó sau khi bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bác sĩ Hoàng Công Lương đã viết tâm thư gửi đồng loạt đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội. Trong bức tâm thư này, bác sĩ Hoàng Công Lương đã bày tỏ: Bản thân cháu chỉ có một mong muốn duy nhất là chữa bệnh, cứu người nhằm thực hiện ước nguyện cả đời làm nghề bác sĩ điều trị, cố gắng học hỏi chuyên môn, giữ gìn y đức, hết lòng yêu thương người bệnh như người thân của mình... Lá thư này là tâm thư được cháu chắt lọc từ nước mắt, niềm tin với mong muốn gửi đến các bác. Kính mong các bác giúp đỡ cho xem xét lại bản chất của vụ án, xét xử đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, thượng tôn pháp luật; đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Sáng 7-5, Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo liên quan tới vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên Chủ tọa phiên tòa đã quyết định tạm hoãn xét xử do trong quá trình làm thủ tục tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đều vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa. Đồng thời, một số người có liên quan tới vụ án cũng có đơn xin vắng mặt. Về phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 8 nạn nhân cũng đề nghị hoãn phiên tòa vì vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án.

Tin cùng chuyên mục