Dân bắt được mèo rừng quý hiếm, dân nhậu đòi mua xẻ thịt

Ngày 28-4, tiếp xúc với chúng tôi, ông Võ Quốc Bào (41 tuổi, thị trấn Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) “khoe” mình vừa bắt được con chồn, trọng lượng gần 3kg, nơi đặt bẫy bắt được là phía sau Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (đối diện nhà ông).
 Con mèo rừng quý hiếm mà anh Bào bắt được. Ảnh: NGỌC CHÁNH
Con mèo rừng quý hiếm mà anh Bào bắt được. Ảnh: NGỌC CHÁNH

Cũng theo ông Bào dân địa phương gọi là chồn chứ không biết nó có quý hiếm hay không.

Nói về quá trình bắt được con chồn, ông Bào kể: “Khi đàn gà nở lớn, tôi đem từ lồng ra chuồng nuôi. Tuy nhiên, cứ một, hai ngày thì lại mất tích một con. Cùng thời điểm đàn gà của tôi bị mất, anh bảo vệ bên trường cũng cho biết đàn gà của ảnh cũng thường hay bị mất. Mới nhất là phát hiện con gà lớn khoảng 2kg bị ăn hết từ đầu đến cổ chỉ còn lại phần mình, lông thì vương vải khắp nơi. Nghi là bị chồn ăn nên tôi ra chợ mua rập về đặt”.

Sau nhiều lần bẫy không thành thì cách đây một tuần “thủ phạm” sập bẫy.

Theo quan sát của chúng tôi, khi vực con chồn sập bẫy không có rừng. Tuy nhiên, có nhiều lùm cây rậm rạp.

Ông Bào cho biết thêm, khi nghe tin ông bắt được con chồn có vài người người dân hỏi mua làm mồi nhậu tuy nhiên ông không bán. Thấy con chồn đẹp ông định mua lồng mới thả vào nuôi.

Cũng trong ngày 28-4, khi chúng tôi cung cấp những hình ảnh con chồn ông Bào bắt được, ông Phan Hùng Dũng, Trưởng Ban pháp chế Chi cục kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết đây là mèo rừng (người dân thường gọi là chồn cáo mèo). Ông Dũng khuyên người bắt được nên thả về tự nhiên hoặc giao nộp cho kiểm lâm địa phương.

Mèo rừng nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp (thuộc nhóm IB), quý hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng, được quy định tại nghị định số 32/2006/NĐ của Chính Phủ.

Tin cùng chuyên mục