Dân chủ và đồng thuận

Dân chủ và đồng thuận

Đó là ấn tượng lớn nhất của các đại biểu dự ĐH Đảng toàn quốc lần thứ X. Trong phiên bế mạc của ĐH, phóng viên Báo SGGP đã gặp và trao đổi với một số đại biểu.

  • Đồng chí Nguyễn Minh Triết, UVBCT, Bí thư Thành ủy TPHCM: Không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn

- Phóng viên: Thưa đồng chí, đồng chí đã dự mấy kỳ ĐH Đảng toàn quốc?

- Đến ĐH này là lần thứ 4. Đó là các ĐH VII, VIII, IX và X.

- Theo đồng chí, đâu là những thành công lớn của ĐH Đảng lần thứ X? Trong đó, điều gì nổi bật nhất?

Dân chủ và đồng thuận ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Minh Triết trả lời phỏng vấn báo chí.

- Có nhiều điều đáng chú ý. Trước hết là công tác chuẩn bị rất chu đáo, đúng quy trình, nguyên tắc. Thứ hai là huy động được ý chí của toàn Đảng, toàn dân, của các ngành, các cấp góp ý cho văn kiện ĐH cũng như để tổ chức thành công ĐH. Thứ ba là có sự đoàn kết nhất trí cao và thứ tư là tình hình KT-XH đã phát triển. Điểm nổi bật nhất ở ĐH lần này là không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Điều đó thể hiện qua những đóng góp ý kiến rất phong phú, sôi nổi cho dự thảo các văn kiện ĐH. Những ý kiến đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của nhân dân, mong chờ ĐH này tiếp tục sự nghiệp đổi mới để đưa nước ta phát triển nhanh hơn. Ngay trong ĐH cũng có nhiều ý kiến rất thẳng thắn...

- Không chỉ thẳng thắn mà ở ĐH này có nhiều ý kiến tỏ ra khá căng thẳng?

- Đó là điều hay. Nói ngược, nói xuôi, nói qua nói lại, phải thảo luận vậy mới ra lẽ phải. Nếu nói một chiều chưa chắc đã hay. Đặc biệt khi ý kiến khác nhau song tất cả đều với một ý thức, mong muốn góp cho ĐH.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác nhân sự ở ĐH này?

- Có thể nói kết quả bầu nhân sự là tốt. Đó là do công tác chuẩn bị kỹ và chúng ta làm đúng nguyên tắc của Đảng, điều lệ Đảng.

- Đoàn Đại biểu TPHCM đã đóng góp như thế nào cho ĐH Đảng toàn quốc lần này?

- Trong quá trình chuẩn bị, các đại biểu đã tham gia ý kiến vào các văn kiện trình ĐH. Trong thời gian diễn ra ĐH, các đại biểu đoàn TPHCM cũng tích cực tham gia mọi sinh hoạt của ĐH, thảo luận sôi nổi tại tổ, có tham luận tại hội trường... Tất cả những điều đó đã góp phần vào thành công của ĐH.

- Xin cảm ơn đồng chí! 

  • Đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh: Sự đồng thuận rất cao!
Dân chủ và đồng thuận ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Văn Quynh trả lời phỏng vấn báo chí.

- Đây là lần thứ hai tôi dự ĐH Đảng toàn quốc. So với ĐH lần thứ IX, ấn tượng nhất ở ĐH này với tôi là sự đồng thuận rất cao trong những nội dung đã được ĐH thảo luận và thể hiện thành Nghị quyết của ĐH. Tôi nhấn mạnh điều này bởi vì như mọi người đều biết, trước ĐH có rất nhiều ý kiến khác nhau về nhiều vấn đề. Nhưng qua quá trình thảo luận đã làm sáng rõ hơn những vấn đề đó. Ví dụ như việc khẳng định chủ đề của ĐH, vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân, vấn đề đánh giá kết quả thực hiện 5 năm qua và nhìn lại 20 năm đổi mới… Đối với nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân, những gì chúng ta đã làm được trong những năm vừa qua, có những cái chúng ta đang băn khoăn, đang vừa làm, vừa xem xét, tính toán, thì bây giờ đã được sáng rõ trong Nghị quyết của ĐH. Tới đây, chúng ta sẽ vững tin hơn để thực hiện tốt hơn.

- Nghị quyết ĐH X có tác động như thế nào đến sự phát triển của Quảng Ninh trong 5 năm tới?

- Các Nghị quyết, chủ trương của ĐH rất cần thiết đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Và đó là cơ sở rất quan trọng đối với sự phát triển của Quảng Ninh trong vòng 5 năm tới. Đó sẽ được coi là kim chỉ nam để phát triển Quảng Ninh trong quá trình CNH-HĐH.

- Đồng chí có thể nói cụ thể hơn về phương hướng phát triển ấy?

- Đó là phát huy thế mạnh, tiềm năng của các địa phương trong việc phát triển công nghiệp, nông nghiệp. Điều này chúng tôi cũng đã làm và phát huy trong những năm vừa qua nhưng từ ĐH X lần này, phương hướng đó tiếp tục được xác định rõ.

- Triển khai Nghị quyết ĐH X, một trong những vấn đề quan trọng nhất là công tác cán bộ. Vậy tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện vấn đề này như thế nào?

- Đúng là khi có các chủ trương, đường lối rồi thì cần phải quay trở lại công tác cán bộ. Nhưng tôi nghĩ công tác cán bộ không phải là trông chờ vào đội ngũ ở đâu mang lại, mà vẫn là đội ngũ cán bộ chúng ta. Vấn đề là làm sao để chúng ta phát huy hết những mặt tích cực của đội ngũ cán bộ và khắc phục những yếu kém của đội ngũ đó để chúng ta vươn lên.

- Một trong thế mạnh của Quảng Ninh là tiềm năng về du lịch. Nhưng trong thời gian qua, khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng thường không ở lại lâu. Vậy trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ có giải pháp đột phá gì để khắc phục tình trạng này, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập?

- Quả là như vậy! Lâu nay, chúng ta làm du lịch vẫn theo cách làm cũ, như chúng tôi vẫn hay nói với nhau là du lịch nghỉ mát công đoàn, du lịch tham quan. Đã là tham quan thì rõ ràng người ta không ở lại lâu. Bây giờ muốn đẩy mạnh nâng cao hiệu quả du lịch, nâng cao thu nhập từ du lịch thì phải làm du lịch nghỉ dưỡng. Có như thế khách mới ở lại lâu, và nếu nghỉ lần này tốt thì lần sau người ta lại đến. Xác định như vậy, nên tới đây chúng tôi sẽ điều chỉnh và phát triển du lịch theo hướng đó.

Một trong những quyết định đã được đề cập trong Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị là xây dựng khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch biển. Đó sẽ là vùng du lịch nghỉ dưỡng và chúng tôi phấn đấu đạt đẳng cấp khu vực và châu lục. Khi đã có được điều đó, cùng với việc phát huy lợi thế của Quảng Ninh, đặc biệt là tiềm năng di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, chúng tôi tin sẽ có đủ điều kiện để thu hút khách du lịch và lưu được khách ở lại lâu.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN QUÂN - LƯU THẢO 

Tin cùng chuyên mục