Dân chưa hài lòng về thủ tục nhà đất

Tại một hội nghị về công tác cải cách hành chính mới đây, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, phát biểu bày tỏ sự hoài nghi đối với kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN) về giải quyết hồ sơ hành chính trong một số lĩnh vực tại các sở/ngành và quận/huyện.

Ông Hùng nói: “TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu nâng mức độ hài lòng của người dân, DN về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%. Thế nhưng, đến nay đã có một số sở/ngành, quận/huyện báo cáo đạt vượt con số này, có quận/huyện đạt tỷ lệ lên đến hơn 90% người dân hài lòng trong giải quyết hồ sơ nhà đất. Qua kiểm tra thì hoàn toàn khác, không phải đạt tỷ lệ cao ngất ngưởng như báo cáo”.

Theo ông Huỳnh Công Hùng, tổng số hồ sơ nhà đất còn tồn đọng chưa giải quyết cho người dân ở các quận/huyện hiện nay là rất lớn, chỉ riêng tại huyện Hóc Môn đã là hơn 500 hồ sơ. Nhiều hồ sơ trong số này đủ điều kiện cấp giấy, nhưng không hiểu sao không giải quyết cho dân.

Ông Hùng nói: “Tình trạng trễ hẹn vài tháng đến vài năm ở một số quận/huyện là khá phổ biến. Không chỉ trễ hẹn, nhiều nơi còn gây khó khăn, đến ngày hẹn nhận kết quả thì lại yêu cầu bổ sung thêm giấy tờ này, thủ tục kia, khiến người dân rất bức xúc”.

Từ vấn đề ông Hùng đặt ra, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế tại văn phòng đăng ký đất đai ở một số quận/huyện và ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về trăm kiểu khó khi làm giấy tờ nhà đất. Đầu tiên là lập bản vẽ hiện trạng nhà đất, kiểu gì cũng bị trả về 2, 3 lần với đủ lý do, nào là sai diện tích, xác định lại ranh, bản vẽ quá thời hạn…

Thế nhưng, các bản vẽ được thực hiện tại đơn vị mà cán bộ tiếp nhận hồ sơ giới thiệu thì rất nhanh, không phải vẽ lại. Nhiều trường hợp người dân phản ánh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu ghi số điện thoại trong biên nhận hẹn nhận kết quả, mấy ngày sau có người gọi đến xin gặp để “tư vấn” giải quyết nhanh.

Mức giá “dịch vụ” đưa ra không nhỏ, với cam kết thời gian nhận được kết quả nhanh nhất, có trường hợp chỉ 5 ngày sau. Còn tình trạng cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai một số quận/huyện giới thiệu các doanh nghiệp nhận ủy thác đi nộp hồ sơ nhà đất là khá phổ biến.

Do muốn nhanh và tránh những phiền hà, rắc rối, nhiều người dân đã chọn cách này với giá thỏa thuận trong hợp đồng ủy thác cũng không nhỏ chút nào…

Từ thực tế trên cho thấy, nhận định của ông Huỳnh Công Hùng về chỉ số hài lòng của người dân và DN về giải quyết hồ sơ hành chính trong một số lĩnh vực chưa chính xác là đúng.

Các cơ quan thẩm quyền cần tăng cường kiểm tra, giám sát cơ quan hành chính các cấp, nhất là về chỉ số hài lòng của người dân đối với các thủ tục hành chính, trong đó có lĩnh vực giải quyết hồ sơ nhà đất; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tự đặt ra thủ tục để tiêu cực, làm khó dân.

Tin cùng chuyên mục