Dân công hỏa tuyến có được hưởng chính sách?

Hỏi:

Hỏi:  Năm 1968-1969 tôi đi dân công hỏa tuyến. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng chính sách gì không, theo quy định nào và liên hệ ở đâu?

Bà HOÀNG THỊ NGHỆ (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM)

Sở LĐTB-XH TPHCM trả lời: Khoản 2 Điều 2 Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 quy định về đối tượng được giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế là: “người được ủy ban hành chính hoặc UBND cấp xã trở lên, hoặc cơ quan, đơn vị có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, được giao làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cho các đơn vị quân đội hoặc phục vụ các chiến trường, trong thời gian và địa bàn”. Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp từ tháng 9-1945 đến ngày 20-7-1954; tham gia kháng chiến chống Mỹ từ sau ngày 20-7-1954 đến ngày 30- 4-1975. Địa bàn thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi cả nước và ở Lào, Campuchia.

Bà Hoàng Thị Nghệ có thời gian làm dân công hỏa tuyến từ năm 1968 - 1969, nếu bà không thuộc diện hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hàng tháng hoặc đang công tác trong cơ quan nhà nước, làm việc trong doanh nghiệp nhà nước hưởng lương từ ngân sách nhà nước có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì bà liên hệ trực tiếp với Ban chỉ huy quân sự phường Tăng Nhơn Phú A hoặc Bộ Tư lệnh TPHCM để được hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ hưởng chế độ.

MẠNH HÒA (ghi)

Tin cùng chuyên mục