Đảng cầm quyền Zimbabwe cho Tổng thống Robert Mugabe 24 giờ để từ chức

Đảng cầm quyền ZANU-PF tuyên bố cách chức Chủ tịch đảng của ông Robert Mugabe và cho ông đến giữa trưa ngày 20-11 phải từ chức hoặc phải đối mặt bị phế truất, trong nỗ lực kết thúc êm thấm 37 năm nắm quyền của tổng thống 93 tuổi này.
Biểu tình ở thủ đô Harare của Zimbabwe ngày 18-11-2017 đòi Tổng thống Robert Mugabe từ chức. Ảnh: AP
Biểu tình ở thủ đô Harare của Zimbabwe ngày 18-11-2017 đòi Tổng thống Robert Mugabe từ chức. Ảnh: AP

Cuộc họp đặc biệt của ZANU-PF ngày 19-11 thông báo cách chức Chủ tịch đảng của Mugabe và bầu người thay thế là Emmerson Mnangagwa, cựu Phó Tổng thống mới bị Mugabe sa thải trong tháng này.

ZANU-PF cũng khai trừ Đệ nhất phu nhân Grace, người có tham vọng kế nhiệm Mugabe.

Ông Mnangagwa, cựu Giám đốc An ninh quốc gia với biệt danh "Cá sấu", hiện là nhân vật triển vọng nhất đứng đầu một chính phủ thống nhất lâm thời hậu Mugabe, tập trung xây dựng lại quan hệ với thế giới và ổn định nền kinh tế Zimbabwe đang rơi tự do.

Hôm qua, hàng trăm ngàn người đã tràn ngập đường phố thủ đô Harare, ca hát, nhảy múa và ôm lấy những người lính ăn mừng hết thời Mugabe, người đã nắm quyền từ khi Zimbabwe giành lại độc lập từ Anh vào năm 1980.

Nhiều người tuyên bố đây là "giải phóng lần thứ 2" của thuộc địa cũ của Anh và nói về những ước mơ thay đổi chính trị và kinh tế sau 2 thập niên suy thoái nghiêm trọng.

"Đây là những giọt nước mắt vui sướng. Tôi đã chờ đợi cả đời cho ngày này. Cuối cùng là tự do. Cuối cùng chúng tôi cũng được tự do", Frank Mutsindikwa, 34 tuổi, cầm lá cờ Zimbabwe bay cao, nói với Reuters.

Sau khi đưa binh lính và xe bọc thép vào Harare ngày 15-11, quân đội đã quản thúc Mugabe trong tư dinh "Blue Roof" xa hoa của ông.

Mugabe và vợ tuyên bố "sẵn sàng chết vì sự thật" thay vì từ chức để hợp pháp hóa những gì ông gọi là một cuộc đảo chính của quân đội.

Cả khi thấy sự ủng hộ của ZANU-PF, các cơ quan an ninh và người dân đã không còn chỉ trong chưa đến 3 ngày, Mugabe vẫn không chấp nhận từ chức tổng thống.

Trước cuộc họp ngày 19-11 của ZANU-PF, lãnh đạo cựu chiến binh Chris Mutsvangwa tuyên bố Mugabe đã hết thời gian để đàm phán về sự ra đi của mình và nên rời khỏi Zimbabwe trong khi còn có thể.

Mutsvangwa tiếp tục đe dọa kêu gọi biểu tình trên đường phố nếu Mugabe từ chối từ chức: "Chúng tôi sẽ kêu gọi mọi người xuống đường và họ sẽ làm việc của họ".

Tin cùng chuyên mục