Đảng Cộng sản Trung Quốc - Bước chuẩn bị cuối cùng trước đại hội

Hội nghị lần thứ 7 của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 18 khai mạc ngày 11-10, là hội nghị quyết định nhiều chính sách quan trọng sẽ được trình tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19, khai mạc vào ngày 18-10. 

 

Thúc đẩy tiêu dùng là một trong các mục tiêu chính nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
Thúc đẩy tiêu dùng là một trong các mục tiêu chính nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc
Quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Trong kỳ họp này, các thành viên của Trung ương ĐCSTQ khóa 18 sẽ thảo luận về bản Báo cáo Chính trị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc tại Đại hội lần thứ 19 ĐCSTQ.

Các thành viên cũng sẽ thảo luận về việc sửa đổi điều lệ của Đảng và báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (UBKTKLTƯ) - cơ quan giám sát chống tham nhũng cao nhất của Trung Quốc. Hãng tin Reuter dẫn lời ông Li Chengyan, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu chống tham nhũng tại Đại học Bắc Kinh, nói rằng phiên họp toàn thể lần thứ 7 là rất quan trọng vì nó chuẩn bị cho đại hội lần thứ 19 của ĐCSTQ. Điểm mới lần này là UBKTKLTƯ sẽ trình báo cáo kết quả chống tham nhũng ra Hội nghị Trung ương lần thứ 7 thay vì trình trực tiếp ra Đại hội ĐCSTQ như trước đây. Ủy ban cho biết, sự thay đổi này phản ánh sự tôn trọng Điều lệ Đảng, quy định UBKTKLTƯ hoạt động dưới sự lãnh đạo của Trung ương ĐCSTQ.

Dự kiến, tổng số 2.287 đại biểu được bầu từ hơn 89 triệu đảng viên dự Đại hội 19 ĐCSTQ sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương mới và UBKTKLTƯ mới. Theo ông Li, Hội nghị lần thứ 7 sẽ đánh giá công việc của Trung ương ĐCSTQ khóa 18 trong 5 năm qua, có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của ĐHĐCSTQ lần thứ 19. Phiên họp toàn thể cũng sẽ xem xét các quyết định của Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ về việc bầu chọn các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ.

Bảo đảm tăng trưởng bền vững

Theo báo Straits Times, nền kinh tế Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng đều đặn trong 5 năm qua, mặc dù chậm lại do cải cách cấu trúc kinh tế. Nhiều người dân Trung Quốc cho rằng trong nhiệm kỳ tới, ĐCSTQ phải thực hiện những cải cách mạnh mẽ để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững hơn, chất lượng hơn. Kể từ năm 2012, nền kinh tế thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng đã giảm còn 6,7%, mức tăng chậm nhất trong 26 năm qua. Vào năm 2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng lý giải sự tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhưng chắc chắn hơn chủ yếu do Trung Quốc chuyển mục tiêu sang tiêu dùng thay vì chú trọng vào đầu tư và xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2017, chi tiêu dùng chiếm 63,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với 51,8% vào năm 2012. Ngoài ra, tỷ trọng của khu vực dịch vụ đã tăng lên 54,1% GDP trong nửa đầu năm 2017, so với 45,3% trong năm 2012. Hơn thế nữa, đã có 13 triệu việc làm mới ở thành thị được tạo ra mỗi năm, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5% ở thành thị, tăng trưởng thu nhập mỗi năm là 7,4%.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chính phủ Trung Quốc đã có những bước đi để giảm sản lượng thép và than dư thừa, kiềm chế giá nhà ở tại các thành phố lớn và giải quyết vấn đề nợ công. Giáo sư tài chính Michael Pettis của Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Hiện tại, hầu hết các nhà phân tích đều nhất trí rằng vấn đề cấp bách nhất đối với Trung Quốc là giải quyết vấn đề nợ công”. Theo Ngân hàng Thanh toán quốc tế, tỷ lệ nợ công của Trung Quốc đứng ở mức 257,8% GDP vào cuối quý 1-2017. “Các khoản nợ cao như vậy, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước, có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và sụp đổ nền kinh tế”, các nhà quan sát cảnh báo. Đồng nghĩa có thể tăng trưởng sẽ chậm hơn để giải quyết nợ công và tình trạng bong bóng bất động sản. Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc có thể cho phép tăng trưởng chỉ ở mức 6,3% trong 3 năm tới và vẫn đạt được mục tiêu tăng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân đầu người vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục