Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản: Trao đổi lý luận lần thứ 8

Ngày 16-10, tại TP Cần Thơ, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản đã khai mạc Hội nghị trao đổi lý luận lần thứ 8 với chủ đề “Sức sống của chủ nghĩa Mác trong thời đại ngày nay”.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản do đồng chí Tanaca Iu, Ủy viên Thường vụ Đoàn Chủ tịch, Phó Trưởng ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản, làm Trưởng đoàn.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, hội nghị là dịp để 2 bên nhìn nhận lại đầy đủ hơn sức sống của chủ nghĩa Mác, chia sẻ các kết quả tổng kết nghiên cứu lý luận và vận dụng thực tiễn. Từ đó, nhận thức sâu sắc hơn, khẳng định những giá trị bền vững trong học thuyết Mác, để 2 đảng tiếp tục kiên định, vững vàng trên nền tảng tư tưởng đã chọn và vững tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ XXI.

Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản: Trao đổi lý luận lần thứ 8 ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VOV
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, những thành tựu của hơn 30 năm đổi mới đã tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, sự vững vàng, kiên định trên nền tảng tư tưởng của Đảng, vận dụng sáng tạo, đúng đắn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là tiền đề và điều kiện tiên quyết nhất để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội mang bản sắc Việt Nam, của Việt Nam và do người Việt Nam thực hiện, với khát vọng đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp tiên tiến vào giữa thế kỷ XXI.

Cũng tại buổi khai mạc, đồng chí Tanaca Iu khẳng định, Đảng Cộng sản Nhật Bản quyết tâm tiếp tục lấy chủ nghĩa Mác làm “sợi chỉ đỏ xuyên suốt” trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng chí Tanaca Iu đánh giá cao thắng lợi của Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay. Trong tình hình mới, mỗi đảng có những thách thức khác nhau, nhưng đi lên chủ nghĩa xã hội thông qua kinh tế thị trường là con đường hợp quy luật phát triển.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp và trao đổi ý kiến với đồng chí Tanaca Iu. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác để thúc đẩy quan hệ 2 đảng, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước và hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.  

Tin cùng chuyên mục