Đảng của Thủ tướng Đức đồng ý liên minh với SPD

Liên minh đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel tối 26-11 (giờ địa phương) đồng ý thúc đẩy liên minh mới với đảng Dân chủ Xã hội (SPD). 
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: REUTERS

Theo Bloomberg, 2 đảng có số ghế lớn nhất và nhì trong Quốc hội Đức tăng cường các cuộc đàm phán vào cuối tuần này nhằm bảo đảm cho một chính phủ ổn định cho nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU). Cuộc họp của các nhà lãnh đạo CDU/CSU ở Berlin tối 26-11 đã ủng hộ một cuộc tái tổ chức lại một “Liên minh lớn” với SPD sau khi bà Merkel đã liên lạc với đảng này.

Thủ tướng Merkel và lãnh đạo SPD Martin Schulz dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 30-11, theo lời mời của Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier, người không ủng hộ cuộc bầu cử mới. Ông Julia Kloeckner, phó chủ tịch CDU/CSU cho rằng Đức cần một chính phủ ổn định.

Các cuộc thăm dò cho thấy bà Merkel vẫn có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của CDU/CSU, mặc dù bà phải đối mặt với những lời chỉ trích dai dẳng đối với chính sách mở cửa đón người tị nạn. Trong cuộc thăm dò cho tờ Bild, cử tri ủng hộ CDU/CSU tăng 2% lên 33% và  SPD tăng 1% lên 22%, trong đó 52% trả lời ủng hộ một liên minh chính thức giữa CDU/CSU và SPD, 39% phản đối.

Tin cùng chuyên mục