Đặng Vũ Bảo trở thành quán quân Thực hiện ước mơ lần 5

Với ước mơ trở thành Kỹ sư Sinh học, Đặng Vũ Bảo (lớp 11A9, Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) đã chinh phục được ban giám khảo để xuất sắc trở thành quán quân vòng chung kết

Đặng Vũ Bảo (giữa) xuất sắc giành được suất học bổng du học Úc với ước mơ trở thành Kỹ sư Sinh học. Ảnh: Võ Thắm
Đặng Vũ Bảo (giữa) xuất sắc giành được suất học bổng du học Úc với ước mơ trở thành Kỹ sư Sinh học. Ảnh: Võ Thắm

 Chinh phục ước mơ

Để có mặt tại vòng chung kết xếp hạng, Đặng Vũ Bảo đã phải vượt qua hơn 130.000 thí sinh của 76 trường THPT các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau, 13.487 bài luận dự thi. Trong suốt 6 tháng qua, không chỉ riêng Bảo mà 4 bạn thí sinh còn lại của Top 5 là Lê Thị Trúc Hà (TPHCM), Nguyễn Nhật Hoàng (Bình Phước), Nguyễn Hoàng Quỳnh (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Nguyễn Đoàn Thanh Vân (Lâm Đồng) đã trải qua rất nhiều chặng thử thách để từng bước đến gần, chạm vào ước mơ của mình. Các bạn học sinh chinh phục Ban giám khảo không chỉ bằng những kết quả, kỹ năng thu được sau những ngày trải nghiệm thực tế ở các đơn vị trường học, bệnh viện, công ty, doanh nghiệp…mà còn bởi niềm đam mê mãnh liệt với ước mơ nghề nghiệp được thể hiện từ nhiều góc cạnh.

Tại vòng chung kết xếp hạng, 5 thí sinh thể hiện bản lĩnh và ngọn lửa yêu nghề của mình qua các phần thi: Hiểu về ước mơ, Sống với ước mơ và Giữ lửa ước mơ.

Trong phần thi trắc nghiệm đầu tiên với bộ đề 10 câu hỏi trong 30 giây về kiến thức phổ thông, thông tin ngành nghề theo đuổi, Nhật Hoàng, Vũ Bảo, Hoàng Quỳnh giành được số điểm khá cao, thể hiện sự am hiểu rộng của mình về ngành nghề. 

Với phần thi thứ hai buộc thí sinh nhập vai xử lý tình huống nghề nghiệp, các thí sinh đã rất xử lý nhanh nhẹn, bản lĩnh thể hiện khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến nghề nghiệp mơ ước. Sự hỗ trợ của diễn viên Cát Tường đã đặt các thí sinh vào những tình huống có thể gặp trong công việc tương lai. Các thí sinh hầu hết khéo léo xoay chuyển tình thế, mạnh mẽ khẳng định tình yêu ước mơ nghề nghiệp của mình.

Để thuyết phục Cát Tường trong vai người mẹ phản đối con trai theo đuổi nghề kỹ sư sinh học mà bắt phải theo nghề kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, Vũ Bảo đã khiến hội trường vang dội tiếng vỗ tay với phần thuyết phục, khẳng định của mình: “Nghề kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và có thể kiếm được thêm thu nhập nhờ cho qua các vụ kiểm định nhưng tiền không mua được hạnh phúc. Đối với con, con nhất quyết theo nghề kỹ sư sinh học, con chỉ hạnh phúc khi được sống với đam mê, làm được nghề yêu thích”. 

Đặng Vũ Bảo trở thành quán quân Thực hiện ước mơ lần 5 ảnh 1 Đặng Vũ Bảo tự tin hùng biện giá trị xã hội nghề nghiệp mà mình theo đuổi. Ảnh: Võ Thắm

Còn thí sinh Hoàng Quỳnh trong tình huống là một bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhưng gặp phải thân nhân người bệnh yêu cầu được xem bệnh án và đòi phải chữa theo phương pháp khác đã rất bình tĩnh, khéo léo giải quyết tình huống. Quỳnh kiên nhẫn giải thích rõ ràng cho người nhà bệnh nhân.

Trúc Hà, Nhật Hoàng, Thanh Vân cũng có màn giải quyết tình huống giả định khá khéo léo. Với khả năng thuyết phục, trách nhiệm và chữ tâm đối với nghề giáo viên vùng cao đã chọn, Thanh Vân gần như thuyết phục người hỗ trợ “khó tính” Cát Tường trong tình huống giáo viên thuyết phục người mẹ nghèo cho con tiếp tục đi học.

Phần thi Tiếp lửa ước mơ, các thí sinh tự tin hùng biện chia sẻ giá trị xã hội nghề nghiệp mà mình theo đuổi và tranh biện với ban giám khảo về quan điểm nghề nghiệp, hành trình chinh phục ước mơ, giá trị nghề nghiệp, cơ hội và thách thức của nghề nghiệp.

Tiếp lửa học trò

Có mặt tại chung kết Thực hiện ước mơ, ông Douglas M.Foster, Giám đốc Viện Đào tạo Quốc tế - ĐH Kinh tế TPHCM, đại diện ĐH Western Sydney (Úc), đánh giá cao ý nghĩa và hiệu quả của cuộc thi: “Với những học sinh dự thi hôm nay, hành trình 6 tháng vừa qua là cơ hội học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng, vun đắp tình yêu với ước mơ; là cơ hội chia sẻ nguyện vọng ước mơ của mình với gia đình, thầy cô... Đó cũng là sân chơi thể hiện tầm nhìn và khả năng của bản thân. Hơn hết các em đã được hỗ trợ để có những trải nghiệm, đến gần ước mơ. Các bạn học sinh hãy không ngừng học hỏi, ước mơ và tin tưởng vào những điều mình đã chọn, tin tưởng vào hoài bão của mình. Chúng tôi mang cơ hội học tập đến cho học sinh nhưng cơ hội đó phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng và sự nỗ lực của các bạn”.

Ngoài ra, ông Douglas M.Foster rất tự hào khi ĐH Western Sydney đồng hành cuộc thi: “Trường ĐH Western Sydney rất vinh dự khi được trở thành một phần của chương trình suốt nhiều năm qua để có thể hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam năng động. Cuộc thi đã giúp thực hiện các mục tiêu giáo dục thông qua các chương trình phát học bổng, mang lại cơ hội học tập cho các em học sinh....”.

Tham gia cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5, các thí sinh được tạo cơ hội thực sự bước vào môi trường làm việc ở các cơ quan, đơn vị. Chính ở những môi trường thử lửa này, tình yêu với ước mơ nghề nghiệp của học sinh càng được tiếp lửa mạnh mẽ hơn.

Ông Dương Thành Truyền, Trưởng Ban giám khảo, Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Trẻ cho biết ngoài các hoạt động huấn luyện kỹ năng, chương trình sinh hoạt dã ngoại, Ban tổ chức đã tổ chức cho các em được kiến tập, trải nghiệm thực tế nghề nghiệp tại rất nhiều đơn vị. “Từ bệnh viện đến trường đại học, từ đài truyền hình đến nhà hát, từ sở PCCC cho đến trung tâm đào tạo doanh nghiệp... các em học sinh có cơ hội khám phá bản thân mình, học tập nhiều kỹ năn cần thiết trong cuộc sống. Đi qua các mùa, chúng tôi nhận thấy các em càng ngày ăn nói càng lưu loát, biết cách thể hiện và tận dụng tốt các công nghệ hỗ trợ. Và đặc biệt, các em ngày càng cụ thể hóa được những điều, những mục tiêu để tiến đến ước mơ. Nhiều em không chỉ biết ước mơ mà trong những tháng năm học cấp 3 đã bắt tay vào nghề. Rất nhiều em chọn nghề thiết thực, khả thi, vừa giúp được cho bản thân vừa giúp cho gia đình. Có em mong muốn được học tập để quay về buôn làng, giúp học sinh vùng cao", ông Truyền cho biết. 

Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 được tổ chức bởi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, Thành Đoàn TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM, Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Báo Tuổi Trẻ, Kênh truyền hình HTV3; sự tài trợ học bổng của trường ĐH Western Sydney, Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie VN, cùng các đơn vị bảo trợ truyền thông: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online, Báo Mực Tím, Báo điện tử VTCNews. Đây là cuộc thi ý nghĩa giúp học sinh THPT định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ, trang bị các kỹ năng xã hội cần thiết…

Cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 5 được tổ chức bởi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, Thành Đoàn TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM, Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Báo Tuổi Trẻ, Kênh truyền hình HTV3; sự tài trợ học bổng của trường ĐH Western Sydney, Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie VN, cùng các đơn vị bảo trợ truyền thông: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online, Báo Mực Tím, Báo điện tử VTCNews. Đây là cuộc thi ý nghĩa giúp học sinh THPT định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ, trang bị các kỹ năng xã hội cần thiết…

Kết quả chung cuộc:

- Giải nhất: Đặng Vũ Bảo với suất học bổng toàn phần chương trình cử nhân tại ĐH Western Sydney trị giá tối thiểu 75.000 đô la Úc (giá trị tùy theo ngành học thí sinh lựa chọn), chương trình huấn luyện kỹ năng “Thế hệ tiếp nối - Gennext” tại Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm và 10 triệu đồng.

- 2 Giải nhì: Nguyễn Nhật Hoàng, Nguyễn Hoàng Quỳnh - mỗi giải 7 triệu đồng, 1 suất học bổng tiếng Anh 4 tuần tại Úc trị giá 7.500 đô la Úc, chương trình huấn luyện kỹ năng “Thế hệ tiếp nối - đột phá” tại Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm.

- 2 Giải ba: Lê Thị Trúc Hà, Nguyễn Đoàn Thanh Vân mỗi giải 5 triệu đồng, 1 suất học bổng tiếng Anh 4 tuần tại Úc trị giá 7.500 đô la Úc, chương trình huấn luyện kỹ năng “Thế hệ tiếp nối - Gennext” tại Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm.

- 8 Giải khuyến khích: Huỳnh Thanh Nhật (Tiền Giang), Ngô Thanh Tâm (Cần Thơ), Dương Thạch Thảo (Đồng Nai), Huỳnh Phan Minh Thư (TPHCM), Đặng Thị Thuỳ Trang (TPHCM), Trần Huỳnh Tường Vy (TPHCM), Trần Thị Thanh Xuân (TPHCM), Mai Nguyễn Hoàng Nam (Bình Phước).

- 3 tập thể: các trường có đông học sinh dự thi, trường cổ vũ nhiệt tình trận chung kết và trường có nhiều học sinh tham gia bình chọn cho thí sinh của cuộc thi qua mạng, 3 triệu đồng/giải.

Tin cùng chuyên mục