Đảng Xã hội Chủ nghĩa Venezuela giành 17/23 ghế thống đốc bang

Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) ngày 16-10 tuyên bố đảng Xã hội Chủ nghĩa cầm quyền đã giành thắng lợi tại 17 trong số 23 bang. 
 Tổng thống Venezuela N.Maduro tuyên bố sau chiến thắng của các thành viên đảng Xã hội Chủ nghĩa trong cuộc bầu cử thống đốc. Ảnh: EPA
Tổng thống Venezuela N.Maduro tuyên bố sau chiến thắng của các thành viên đảng Xã hội Chủ nghĩa trong cuộc bầu cử thống đốc. Ảnh: EPA

Theo BBC, Tổng thống Nicolás Maduro ca ngợi đây là một chiến thắng cho những người theo đường lối của cố Tổng thống Chavez. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phe đối lập cáo buộc gian lận bầu cử. Liên minh Hội đồng lập hiến dân chủ đã từ chối công nhận kết quả và đòi kiểm tra lại kết quả bầu cử.

Kết quả bầu cử do Chủ tịch CNE Tibisay Lucena công bố. CNE bị phe đối lập cho là thân với chính phủ. CNE đã bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Nicolás Maduro ngay lập tức xuất hiện trên truyền hình nhà nước tuyên bố  “Chavismo (phong trào cánh tả đặt theo tên của cố Tổng thống Hugo Chavez) đã trở lại và chiến thắng”.

Ông Maduro cũng thúc giục phe đối lập công nhận kết quả bầu cử. Tổng thống Maduro, mặt khác, ca ngợi kết quả bầu cử là bằng chứng cho thấy Venezuela “có hệ thống bầu cử tốt nhất trên thế giới”. Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi những cuộc biểu tình trên đường phố sẽ được tổ chức vào ngày 17-10.

Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Maduro nhảy múa ở các quảng trường. Chiến thắng này diễn ra sau khi Venezuela kết thúc nhiều tháng phản kháng đường phố.

Một cuộc thăm dò do công ty tư nhân Datanalisis tiến hành trước cuộc bầu cử gợi ý 45% cử tri dự kiến bỏ phiếu cho ứng cử viên đối lập và 21% cho các ứng cử viên đảng Xã hội Chủ nghĩa. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò khác của công ty này cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Maduro đã tăng 6 % sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp chế tài đối với ông ta.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy nhiều cử tri đổ lỗi cho chính phủ về tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra ở Venezuela.

Tin cùng chuyên mục