Đánh nhau trên phố

Thời gian qua, một số trường hợp khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đã bị các bạn thanh niên đánh trầy xướt mặt mũi, chỉ vì va chạm giao thông. Người nước ngoài sẽ suy nghĩ gì khi thấy chuyện đánh đấm, hung bạo của thanh niên Việt Nam ngoài phố? 
Ngày 23-6, trên phố Trần Khát Chân (Hà Nội), hai thanh niên đánh một thanh niên ngoại quốc chảy máu mũi, do va chạm giao thông. Có nhiều người can ngăn, nhưng họ vẫn không ngừng hung hăng, thậm chí đánh luôn người phụ nữ đi chung anh chàng ngoại quốc kia. Mọi việc chỉ dừng lại khi có mặt cảnh sát.
Đánh nhau trên phố ảnh 1 Hai thanh niên đánh một thanh niên ngoại quốc chảy máu mũi, do va chạm giao thông tại Hà Nội 
Cũng là chuyện va chạm giao thông, ngày 10-7 tại Sapa, nhóm thanh niên 5 người đánh một người Hà Lan khoảng 50 tuổi, khiến ông ta chảy máu ở mặt. Xem clip, thấy họ hả hê như đang đánh kẻ thù nào đó. Buồn cho những người trẻ đã không xem chuyện sử dụng bạo lực là chuyện đáng xấu hổ.
Hai người khách du lịch này chắc là cạch tới già, chẳng dám tới Việt Nam khi được tiếp đãi một cách bạo lực như vậy. Người nước ngoài sẽ suy nghĩ gì khi thấy chuyện đánh đấm, hung bạo của thanh niên Việt Nam ngoài phố. Có cảm giác, người ta đi ngoài đường, thích dùng nắm đấm để giải quyết hơn là báo cảnh sát đến xử lý. Đánh người trong nước đã không lịch sự, đánh người nước ngoài lại càng không văn minh, khi họ là khách đến với đất nước mình. Đi đường phải giữ luật lệ giao thông, khi có va chạm nhẹ, nhắm chẳng thiệt hại gì, người có lỗi xin lỗi ngay; người bị thiệt hại chút đỉnh nhoẻn miệng cười bỏ qua, thì quá hay. Có thiệt hại nặng, gọi cảnh sát, bảo hiểm đến xử lý. Việc gì phải đôi co, lớn tiếng, rồi sử dụng nắm đấm với nhau? 
Trên mạng xã hội thường xuất hiện cảnh đánh nhau. Đa phần đều là lý do nhỏ nhặt như học sinh ghét nhau vì kênh kiệu trên lớp, bị đánh vì không chịu nghe theo lời bạn xấu; người lớn chỉ cần va quẹt trên đường, lớn tiếng là đánh. Đánh nhau là hành động thiếu văn minh, có nhiều cách giải quyết không cần phải động tay, động chân. Đánh nhau càng bậy khi cậy đông đánh ít, cả đám đánh người cô thế, đánh cả người già, phụ nữ, trẻ em... Đáng nguy hiểm khi nhiều người trẻ đã xem đó là thói quen ứng xử tốt nhất ở trên phố. 
Người Việt Nam với truyền thống hiếu khách, hiền lành bao đời, nay sao hung hăng phổ biến vậy? Nỗi niềm này mong có cách chấn chỉnh sớm! 

Tin cùng chuyên mục