Ghi nhận trước ngày thi tuyển ĐH, CĐ năm 2005

Dành nhiều ưu tiên cho thí sinh

Dành nhiều ưu tiên cho thí sinh
  • Hoàn tất trước giờ G 
Dành nhiều ưu tiên cho thí sinh ảnh 1

Sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi tại Bến xe Miền Đông hướng dẫn thí sinh ở các tỉnh về thành phố dự thi đại học.

Theo đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, các điểm sao in đề thi ở khu vực phía Nam đã hoàn tất các khâu, đảm bảo an toàn, bí mật. Với trách nhiệm sao in đề thi cho 24 trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP HCM, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM đã chuẩn bị xong cả phương án dự phòng trong việc sao in, giao đề thi tới các nơi.

Tại Trường ĐH Kinh tế, theo ông Nguyễn Văn Đương, Phó phòng Đào tạo, trường có 38 Hội đồng thi với 1392 phòng thi ở 3 khu vực… đã được kiểm tra, rà soát, kể cả thuốc và vật dụng y tế cho các điểm thi.

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Trường ĐH Nông Lâm, cho biết, trường đã bố trí gần 3.000 cán bộ coi thi cho gần 40 điểm thi. Tại ĐH Cần Thơ, ông Nguyễn Vĩnh An, Phó phòng Giáo vụ, cho biết: trường cũng đã làm việc với các cơ quan điện lực, công an để các nơi này phối hợp tốt cho kỳ thi.

  • Không thiếu chỗ trọ

TS Nguyễn Khắc Cảnh, Trưởng Ban Công tác chính trị-sinh viên ĐHQG TPHCM, thông tin: “Ký túc xá ĐH QG đã bố trí khoảng 3.000 chỗ ở cho thí sinh và thân nhân với giá 3.000 đồng/người/ngày…”. Những thí sinh thi tại các quận nội thành sẽ được sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của trường giới thiệu vào các chỗ trọ hoàn toàn miễn phí.

Trường ĐH Nông Lâm cũng đã “để dành” gần 1.000 chỗ trọ trong ký túc xá cho thí sinh các tỉnh. Chuẩn bị cho 2 đợt thi, trường Đại học Luật có hơn 800 lượt người tham gia làm công tác tuyển sinh.

Về phía Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TPHCM, Giám đốc Nguyễn Thị Nhung, cho biết: “Chúng tôi đã có trên 5.000 chỗ trọ cho thí sinh và phụ huynh”. Năm nay, được sự hỗ trợ của nhiều tập thể và nhà dân nên chỗ trọ dồi dào và thí sinh từ các tỉnh lên có thể yên tâm về chỗ trọ với giá chỉ từ 5.000- 12.000 đồng (nhà dân) và không quá 30.000 đồng/ngày/người (khách sạn). Đối với những thí sinh hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Tiếp sức mùa thi’ sẽ hỗ trợ chỗ trọ và suất ăn miễn phí.

  • Tăng cường tàu, xe

Đến ngày tập trung vẫn được điều chỉnh sai sót trong giấy báo dự thi

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long-Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi ĐH, CĐ năm 2005 - vừa ký công văn 5292/Bộ GD-ĐT-ĐH và Sau ĐH về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2005. Theo đó, các hội đồng tuyển sinh cần tạo thuận lợi cho thí sinh làm thủ tục dự thi, sửa chữa những sai sót trong giấy báo dự thi. Đối với mục 16 trong phiếu đăng ký dự thi, các trường cần thông báo cho thí sinh đã khai nhầm được sửa chữa lại, hoặc khai đúng nhưng do hiểu nhầm là nguyện vọng 2 cũng được điều chỉnh. Hạn cuối cùng để sửa chữa và điều chỉnh là ngày 3-7-2005 đối với đợt 1 và 8-7-2005 đối với đợt 2. Ngoài ra, các trường phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng ngừa các hành vi gây rối, kịp thời xử lý các hiện tượng tiêu cực như tung tin thất thiệt, bán đề thi giả, ném tài liệu vào phòng thi, đe dọa hoặc hành hung cán bộ coi thi. N.H.

“Sinh viên đi thi được giảm 50% giá vé ghế ngồi và 20% vé giường nằm. Trường hợp tàu chỉ còn ghế phụ thì được giảm 50% đối với giá ghế thấp nhất”, một quan chức thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cho biết như vậy. Ngành đường sắt đã chỉ thị cho các nhà ga phải ưu tiên giải quyết vé cho học sinh đi thi. Cũng theo lời quan chức nói trên, “nếu gặp khó khăn thì nên gặp ngay lãnh đạo ga để được giải quyết nhanh chóng, tránh bị nhỡ tàu”.

Theo kế hoạch cụ thể của ngành đường sắt, từ ngày 30-6, ngành đã đưa thêm tàu SN4 (Sài Gòn-Nha Trang) vào phục vu; ngày 1-7 nối thêm 13 toa cho tàu SN3 và 1 toa từ Đà Nẵng vào Sài Gòn; ngày 2-7 thêm một toa tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn.

Các tuyến như Núi Thành, Tam Kỳ, Quy Nhơn… sẽ tăng thêm 20% ghế phụ. Ngoài ra, ngày 6-7 sẽ lập thêm đoàn tàu từ Quy Nhơn ra Huế. Tuyến Hà Nội-Sài Gòn sẽ tăng thêm tàu S9 và tuyến Sài Gòn-Hà Nội sẽ tăng thêm tàu S10 và các tàu sẽ chạy cách nhật từ 16-6 đến 15 – 7.

Ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: “Bến đảm bảo tăng cường đủ các tuyến để phục vụ thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh lên. Các đơn vị có giảm giá vé như Xí nghiệp xe khách Tân Đạt giảm 20% giá vé trong suốt dịp hè, bao ăn cho thí sinh trong suốt tuyến; doanh nghiệp xe khách Rạng Đông khuyến mãi giảm 10% giá vé từ nay đến ngày 30-7-2005. Xe của các đơn vị này đều là xe loại tốt”. 

Phương Đông-Lê Linh
 

Tin cùng chuyên mục