Đạo diễn Victor Vũ: Tôi chỉ cạnh tranh với chính mình

Là người mát tay với các dự án doanh thu hàng chục tỷ đồng, nhưng đạo diễn Victor Vũ đã có chút thay đổi trong tư duy làm phim. Anh chia sẻ, giờ đây quan tâm hơn đến yếu tố cảm xúc trong phim. Điều đó xuất hiện từ khi anh làm bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh...  
Victor Vũ trên phim trường dự án Lôi báo
Victor Vũ trên phim trường dự án Lôi báo
PHÓNG VIÊN: Hai năm qua anh vắng bóng hoàn toàn trên màn ảnh rộng, có phải anh quá kỹ tính nên chưa tìm được dự án phù hợp?  
Đạo diễn VICTOR VŨ: Tôi nghĩ thời gian 2 năm không phải là quá lâu. Một phần vì tôi bận việc cưới vợ, phần khác cũng là thời gian chuẩn bị Lôi báo. Với tôi, giai đoạn tiền kỳ của một bộ phim luôn quan trọng nhất. Mọi thứ phải kỹ lưỡng và tốt nhất. Thời gian chuẩn bị nhiều khi kéo dài cả năm, như vậy tôi mới tự tin để bấm máy. Nếu không có sự đầu tư đầy đủ và đàng hoàng cho kịch bản, tôi chấp nhận đi tìm dự án khác hợp lý thay vì ép mình cố làm, nhiều khi còn rủi ro hơn. Cũng như Lôi báo, phim Người bất tử tôi mất cả năm trời để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Lúc nào tôi cũng có cảm giác mình không đủ thời gian chuẩn bị, dù mọi người nghĩ rằng lâu. 
Anh chia sẻ, Lôi báo là dự án dựa trên ý tưởng về ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới. Đó có phải là quyết định mạo hiểm, anh đã giải quyết bài toán khó đó như thế nào?
Khi lên ý tưởng kịch bản câu chuyện ghép đầu người, tôi có rất nhiều lo lắng và cả sự háo hức. Lo lắng là bởi những cảnh khoa học, hành động trong phim rất khó thực hiện đúng như ý mình, nhưng cũng háo hức được mang đến cho khán giả một gia vị, một món ăn mới.  
Điều thú vị nhất đó là chuyện ghép đầu người giờ không còn là chuyện chỉ có trong tưởng tượng, nó sắp xảy ra trên thế giới. Do đó, phim được ra mắt vào thời điểm này càng thêm phần hấp dẫn. Tuy nhiên, tôi không đi quá sâu vào câu chuyện đổi đầu, bởi trên thực tế, sự việc đó chưa diễn ra, những tài liệu tôi có trong tay cũng rất hạn chế. Một phần, tôi dựa vào những hiểu biết của mình sau quá trình tìm hiểu, những nghiên cứu về việc đổi nội tạng trên người. Phần khác, nó là sản phẩm của trí tưởng tượng và những giả thuyết mình đặt ra. Nhưng, ý tưởng đó chỉ là cái cớ, là động cơ để dẫn dắt khán giả đến những yếu tố gần gũi hơn.  
Vậy thông điệp mà anh muốn gửi gắm qua bộ phim là gì?
Khi còn nhỏ, ai cũng mong ước lớn lên mình trở thành anh hùng, tôi cũng không ngoại lệ. Sống và lớn lên ở Mỹ, tôi bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các bộ truyện tranh, phim về siêu anh hùng. Do đó, phim này sẽ khá đậm chất Mỹ, vì nếu không làm vậy sẽ khó ra được cái chất cần có cho phim. Nhưng phim cũng rất Việt Nam, kịch bản bộ phim hướng đến là những người hùng không ở đâu xa xôi mà chính trong cuộc sống này. Cuộc sống bên ngoài có quá nhiều thứ khiến chúng ta bị cuốn đi, đôi khi chúng ta sống ảo mà quên đi những giá trị sống đích thực. Ai cũng nhận thấy, dù là ai, thành đạt đến mức nào, nhưng mỗi khi gặp khó khăn đều muốn hướng về gia đình.  
Có bao giờ anh nghĩ, kỳ vọng khán giả là gánh nặng với bản thân? 
Tôi không bao giờ để điều đó làm ảnh hưởng đến mình. Có 2 điều tôi luôn tâm niệm. Thứ nhất, không bao giờ được nghĩ mình không thành công, chỉ là chưa thành công mà thôi, do đó tôi luôn cố gắng làm những gì tốt nhất có thể. Thứ hai, tôi không đặt tính cạnh tranh với bất kỳ ai. Áp lực và cạnh tranh lớn nhất là với chính bản thân. Tôi luôn nghĩ, phải làm những gì tốt hơn so với phim trước, ít nhất ở góc độ nào đó. Suy nghĩ đó sẽ khiến mình tập trung vào tác phẩm nhiều hơn, làm cho nó thật sự chỉn chu theo cách mình có thể làm tốt nhất. 
Victor Vũ được xem là người khá mát tay, đồng thời biết gu khán giả. Anh có tự tin về doanh thu những dự án sắp tới?
Trước khi phim ra rạp, bất kỳ dự án nào tôi đều lo và cảm thấy không tự tin. Những gì mình thích, đam mê, chưa chắc khán giả đã thích. Nhưng ngược lại, nếu không đam mê sẽ không thể làm được. Bỏ qua những yếu tố về mặt thể loại, thương mại, tôi tâm niệm 2 điều khi làm phim, là câu chuyện và cảm xúc. Khán giả khi bước vào rạp chỉ quan tâm câu chuyện đó có thu hút và tình huống có mang đến cảm xúc hay không. Còn về diễn viên, khi lựa chọn tôi cũng đặt 2 mong muốn: Nếu là gương mặt quen, họ phải xuất hiện thật bất ngờ; hoặc là một nhân tố hoàn toàn mới không ai biết.  
Gần đây, phim Cô Ba Sài Gòn khi ra rạp đã bị quay lén và phát tán, anh có lo ngại cho các phim của mình?
Một số phim trước đây của tôi như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quả tim máu, Scandal… cũng đều vướng phải tình trạng này. Tôi thấy đó là điều đáng tiếc, vì những người tung clip không hiểu được khó khăn, vất vả của nhà làm phim khi phải bỏ tới 1-2 năm công sức để thực hiện. Tôi chỉ mong mọi người tôn trọng công việc của người khác, bởi nếu không gỡ xuống kịp thời, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu phim. Điều đáng tiếc nhất liên quan đến vấn đề sáng tạo. Chúng tôi sản xuất một bộ phim để khán giả thưởng thức ở rạp chiếu với những tiêu chuẩn về điện ảnh, âm thanh, ánh sáng… Khi quay lén, đương nhiên đã cướp đi trải nghiệm của người xem với chất lượng không tốt. Đó là điều thật sự đau lòng.

Tin cùng chuyên mục