Đạo đức công vụ

Tại nhiều quốc gia, tiêu chí sống tốt của người dân được đo bằng chất lượng cung cấp dịch vụ công của cơ quan công quyền.
Thường ở những nước phát triển, chính quyền xây dựng nền hành chính công hiện đại để mang lại sự tiện ích nhất cho người dân. Phần lớn thủ tục hành chính thường được thực hiện qua mạng (chính phủ điện tử). Người dân khi đến cơ quan công quyền được tôn trọng, không có khoảng cách…   
Chính quyền TPHCM cũng đang nỗ lực từng bước hướng đến xây dựng nền hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch. Đi cùng với đó là nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ, nâng cao năng lực bộ máy cơ quan công quyền để ngày càng chuyên nghiệp, tận tụy phục vụ nhân dân. 
Đã có không ít gương cán bộ công chức tận tụy phục vụ nhân dân được tôn vinh. Cũng có không ít cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp hay, cách làm sáng tạo nhằm mang đến sự tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục tại các cơ quan công quyền. Có thể kể đến như mô hình cấp hộ chiếu qua internet của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM, mô hình đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM…
Mặc dù vậy, vẫn còn không ít cá nhân trong bộ máy công quyền làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu thực tế, tắc trách; thậm chí nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp để trục lợi cho bản thân khiến người dân mệt mỏi, xói mòn niềm tin. Mới đây, cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an TPHCM) đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM và đề nghị truy tố bà Nguyễn Thanh Nga (nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 4 - Chi cục Thuế quận 8) về tội “Nhận hối lộ”. Theo cơ quan điều tra, lợi dụng việc các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc nộp thuế dựa vào doanh thu kê khai, bà này đã sách nhiễu, đe dọa một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc và yêu cầu đưa hối lộ. Vì lo ngại sẽ bị gây khó khăn, đại diện doanh nghiệp này đã phải đưa cho bà Nga trên 100 triệu đồng. Căn cứ đoạn video ghi hình mà nạn nhân cung cấp cùng những lời khai của nhân chứng, tài liệu chứng cứ đã thể hiện bà Nga sách nhiễu doanh nghiệp với chủ ý nhận tiền hối lộ. Dư luận đặt ra, sẽ còn bao nhiêu cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó dễ cho dân chưa được phanh phui?
 Một thành phố sống tốt, chắc chắn sẽ không để tồn tại những cán bộ, công chức thiếu năng lực, nhũng nhiễu, tiêu cực. Với khát vọng từng bước xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, đòi hỏi chính quyền các cấp cần sớm làm trong sạch bộ máy bằng cách loại bỏ những cán bộ không có tấm lòng vì nhân dân phục vụ để hàng ngày, khi tương tác với cơ quan công quyền, người dân không phải mệt mỏi với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu từ phía cán bộ công chức .

Tin cùng chuyên mục